19 ต.ค. 2023 เวลา 00:50 • หนังสือ

Repacking Your Bags (สรุปหนังสือ EP.1)

บทนำเริ่มต้นในหนังสือเล่มนี้ ทุกสิ่งเริ่มต้นด้วยคำถามที่ว่า...
"ทั้งหมดทำให้คุณมีความสุขไหม"
เป็นคำถามชวนคิดและฉุกคิดขึ้นมาว่าทุกวันนี้เราใช้ชีวิตของเราในแต่ละวันมีความสุขมากพอหรือไม่ ทุกวันนี้เราแบกเป้ที่อัดแน่นด้วยความคาดหวังของตัวเอง
มันหนัก แต่ทำไมเรายังต้องแบกมันต่อไป เราพอใจกับการแบกรับไว้ และเคยเกิดคำถามเหล่านี้มาบ้างหรือไม่
- ฉันควรจะไปต่ออย่างไรดี
- ทำไมทั้งหมดนี้ไม่เห็นทำให้ฉันมีความสุข
- ฉันจะวาดภาพชีวิตของตัวเองใหม่ได้อย่างไร
ในหนังสือเล่มนี้อาจจะไม่ใช่คำตอบทั้งหมด แต่เราจะมาถอดรหัส และสรุปบทเรียน 3 ข้อที่จะไม่แบกอะไรไว้ให้มากเกินไปจนตัวของเราเองต้องหมดพลัง...
1.ชีวิตที่ดีเป็นอย่างไร
1.1 จงอยู่ในที่ที่เป็นของคุณ
1.2 อยู่กับคนที่คุณรัก
1.3 ทำงานที่ใช่
1.4 ใช้ชีวิตอย่างมีจุดมุ่งหมาย
2. รื้อกระเป๋าที่ยุ่งเหยิงของคุณ จัดมันให้เรียบร้อยซะ!!! ให้คุณตั้งคำถาม 4 คำถามนี้กับตัวเองและนึกถึงเหตุผลที่ยังต้องทำมันต่อไป
2.1 คุณพอใจที่จะทำมันเพื่อความสุขของตัวเองในวันนี้
2.2 คุณพอใจที่จะทำมันเพื่อความสุขของผู้อื่นในวันนี้
2.3 คุณทนทำมันเพื่อให้ตัวเองได้ประโยชน์ในวันข้างหน้า
2.4 คุณทนทำมันเพื่อให้ผู้อื้นได้ประโยชน์ในวันข้างหน้า
3. วาดภาพชีวิตที่คุณอยากจะเป็น
เคยฝันถึงตัวเองในเวอร์ชั่นที่ดีกว่าเดิมหรือไม่ แต่ส่วนใหญ่เรามักจะคอยพูดตัดสินตัวเองไปก่อนว่าจะทำได้อย่างไร "ฉันมันไม่ดีพอ" แต่นั่นก็ไม่ได้แปลว่าเราจะเป็นเวอร์ชั่นที่ดีกว่าเดิมไม่ได้ เราเพียงแค่ต้องทำตนให้เป็นเหมือน "ผู้มีวิสัยทัศน์" ซึ่งจะต้องมีคุณลักษณะ 2 ข้อนี้
3.1 ผู้มีวิสัยทัศน์ต้องมีจุดมุ่งหมายที่ชัดเจน
3.2 ผู้มีวิสัยทัศน์ค้นพบงานที่อุดมไปด้วยความหมาย
เพราะการอ่านจะทำให้คุณเจอโลกอีกใบ....
- parallel_books-
โฆษณา