18 ส.ค. 2023 เวลา 13:51 • อสังหาริมทรัพย์
ต้องดูองค์ประกอบของตนเองซิ ว่าจำเป็นต้องมีบ้านไหม หรือไม่จำเป็น
ไม่ได้ขึ้นอยู่กับคนอื่นว่าเห็นยังไงนะ แต่ขึ้นอยู่กับตัวเราจำเป็นหรือเปล่า
ถ้าเราอยู่บ้านพ่อแม่ แล้วเป็นลูกคนเดียว พ่อแม่ตาย ยังไงบ้านหลังนี้ก็ตกเป็นของเรา แล้วจะซื้อบ้านเพิ่มทำไม มันไม่จำเป็น หรือ พ่อแม่เช่าเขาอยู่มาตลอดชีวิตแล้ว ไม่เคยมีบ้านเป็นของตนเองเลย ย้ายไปย้ายมาหลายที่แล้ว ไม่ได้ปักหลักเสียที บ้านก็จะเป็นความฝันทั้งของพ่อแม่และตนเองด้วย
ถ้าพ่อแม่มีบ้าน แต่คุณไม่ชอบอยู่บ้านกับพ่อแม่ ทะเลาะกันจนไม่มีความสุข ต้องออกมาเช่าบ้านคนอื่นอยู่ แล้วค่าเช่าแพงมาก พอเทียบราคากับผ่อนบ้านก็ใกล้เคียงกันเลย แทนที่จะเสียค่าเช่าทุกเดือน เอาเงินตรงนี้มาผ่อนบ้านตนเองดีกว่า
หรือพ่อแม่มีบ้านหลายหลัง ทั้งกรุงเทพและต่างจังหวัด ถ้าซื้อมาเพิ่มอีกก็ภาระแล้วล่ะ เอาเงินไปซื้อรถ สำหรับเดินทางไปมาดีกว่า หรือไปลงทุนอย่างอื่น ที่ไม่สร้างภาระเพิ่มดีกว่า
อย่าลืมว่าบ้าน เป็นเงินก้อนโต เป็นหนี้ระยะยาว ผ่อนกัน 20-30 ปี ผ่อนจนลูกโต หนี้สินยังไม่หมดเลย การจะตัดสินใจซื้อ ก็ต้องดูอนาคตด้วย หน้าที่การงานจะมั่นคง มีรายได้ยาวๆถึง 20-30 ปีหรือเปล่า หรือ ตอบไม่ได้ว่า อีก 3-5 ปีข้างหน้าจะเปลี่ยนงานไหม จะย้ายที่ทำงานหรือเปล่า หรือว่า ต้องใช้เงินเพื่อการอื่นๆ เช่น เรียนต่อ รักษาพ่อแม่ ค่าใช้จ่ายอื่นงอกขึ้นมา จะผ่อนได้ไหม มันเป็นอะไรที่ต้องคิดเยอะนะ
โฆษณา