18 ส.ค. 2023 เวลา 15:24 • ความคิดเห็น
รักตัวเอง กับเห็นแก่ตัว...... ไม่ใช่สิ่งเดียวกันนะคะ.. จะยกตัวอย่างง่ายๆนะคะ... เอาละครเรื่องมาตาลดา...
คุณแพง... เป็นผู้หญิงที่ มีความมั่นใจในตัวเองสูง เพียบพร้อม และมองหาแต่ผู้ชายที่สมบูรณ์แบบและคู่ควร
.... ถามว่า เธอเห็นแก่ตัวไหม....
ในการกำหนดสเป็กผู้ชายของตัวเองไว้สูงแบบนั้น....
ถ้าเธอมองว่าผู้ชายแบบนั้นทำให้เธอมีความสุขมันก็เป็นสิทธิ์ของเธอนะคะ.... เราคงเรียกเห็นแก่ตัวไม่ได้ เพราะความต้องการของเธอไม่ได้ไปทำร้ายใคร ยกเว้นคนที่ไม่ได้อยู่ในสายตาเธอ.... มันก็ช่วยไม่ได้ไม่ใช่ความผิดเธอนะ ถ้าเธอไม่ได้ให้ความหวังไปเรื่อยๆ....ถ้าไม่คิดจะเอา แต่ให้ความหวังไปเรื่อยๆ อันนี้คือเห็นแก่ตัวค่ะ...
วันที่เธอเจอผู้ชายในแบบที่ต้องการ... เรียกได้ว่าถูกใจและหลวมตัวไปแล้วด้วย เพราะตรงกับคนที่วาดฝันไว้ทุกอย่าง แถมผู้ชายก็ระดับพ่อเสือ....
สุดท้ายรู้ว่าผู้ชายคนนี้มีภรรยาแล้ว และเขายื่นข้อเสนอที่ดีมาให้เลยนะ เมียน้อยอันดับหนึ่งเสมือนเมีย ออกหน้าออกตาได้เต็มภาคภูมิ ในฐานะอนุ รุ่นเชิดชูเกียรติของมหาเศรษฐี ส่วนเมียหลวงอยู่บนหิ้งต่างคนต่างอยู่เขาไม่ทิ้งแน่นอน คู่ทุกข์คู่ยาก....มันก็ถูกของเขา...
ข้อเสนอดี๊ดีที่ผู้กญิงบางคนอาจจะ... ยอม... เพราะคิดว่า มันคือความรัก
แต่ไม่ใช่คุณแพงค่ะ....
เธอยอมรับว่าเธอพลาดที่เผลอตัว เผลอใจให้ผู้ชายที่เธอไม่รู้มาก่อนว่า เขามีภรรยาแล้ว เธอชอบผู้ชายคนนี้มาก แต่เธอรักตัวเองมากกว่า ที่จะยอมเป็นอนุภรรยาของใครเพราะเหตุผลเพียงแค่ความรัก ความพอใจ
เธอเคารพตัวเองมากพอที่จะหยุด และถอยออกมา ไม่ตกเป็นทาส เป็นเบี้ยล่างคนที่ไม่เหมาะสม ถามว่าเสียใจไหม เสียใจ...
แต่นี่คือการรักตัวเองค่ะ และถ้าเธอเห็นแก่ตัว เธอจะยอมปล่อยเลยตามเลย.... ยอมเป็นอนุภรรยาไปเรื่อยๆหรือตั้งป้อมแย่งเขามาเป็นสามีของตัวเองคนเดียวเพราะเธอไม่ใช่คนที่จะเป็นที่สองรองจากใคร ถ้าคิดจะแย่งด้วยเล่ห์กลด้วยเงื่อนไข ทั้งสองอย่างนั่นคือความเห็นแก่ตัว เพราะจะมีผู้หญิงอีกหนึ่งคนเสียใจกับการ
กระทำนี้ของเธอ....
เธอรักตัวเอง และไม่เห็นแก่ตัว เธอจึงหยุดความสัมพันธ์ที่ตัวเองตามหา... ยอมตัดใจ ยอมอาย ยอมเสียหน้า ยอมรับผิด และยอมให้อภัยตัวเอง.... ทั้งหมดคือทำเพราะรักตัวเอง....
บางครั้งการรักตัวเอง มันต้องแลกมากับความเจ็บปวดหรือไม่ได้ดั่งใจนะคะ... เช่น ยอมอดทนนั่งอ่านหนังสือเตรียมตัวสอบ ไม่ออกไปเที่ยว หรืออดทนที่จะไม่เสียเวลาเล่นเกม.... ก็เพราะรักตัวเอง เอาเวลามาใช้ในสิ่งที่สำคัญและจำเป็นแม้มันจะไม่สนุกเลย ...
ถ้าคุณแพงดื้อด้านไปต่อในความสัมพันธ์แบบนี้
เธอจะเป็นผู้หญิงที่เห็นแก่ตัว และไม่รักตัวเองเลยแม้จะเลือกกอดความรักที่อยากได้ไว้....
เธอก็กำลังทำร้ายตัวเอง เพราะในที่สุดเธอจะรู้สึกหมดคุณค่าและเคารพตัวเองไม่ได้อีก....
และดูออกนะคะ ว่าผู้ชายแบบนี้คือ... เห็นแก่ตัว...
ในละครเรื่องนี้ ยังมีตัวละครอื่นๆที่รักตัวเอง แต่ไม่เห็นแก่ตัว....เช่น
ทุกครั้งที่เป็นหนึ่งถูกตามไปทำงานไปดูคนไข้ในช่วงนอกเวลา หรือในช่วงที่อยู่เวร มาตาลดาจะให้กำลังใจเสมอ เธอภูมิใจที่คนรักของตัวเองกำลังออกไปช่วยชีวิตคนอื่น....
มาตาเธอรักตัวเอง เธอรู้ว่าเธอต้องการคนแบบไหนเป็นคู่ชีวิต เธอเลือกคนใจดีในแบบที่เธอต้องการ และเธอไม่เห็นแก่ตัวที่ต้องยึดติดคนรักไว้กับตัวเองตลอดเวลาด้วยเงื่อนไขของคำว่ารัก... เธอสละเวลาที่ต้องใช้ร่วมกันให้คนอื่น เธอรักตัวเองและเสียสละ ไม่เห็นแก่ตัวค่ะ...
รักตัวเอง กับเห็นแก่ตัว...
ไม่ใช่อันเดียวกัน
คนโสดบางคนเพราะรักตัวเอง เขาก็ยินดีโสด... เขามองหาคนที่พอดีกับเขาไม่เจอค่ะ ไม่ใช่คนดี หรือคนไม่ดี คนที่พอดีกับเขา คนที่ใช่ ถูกที่ และถูกเวลา ถ้ามันยังไม่ใช่เวลา ก็ต้องรอค่ะ ถ้ารักตัวเองต้องอดทนได้... ถ้ามั่นใจในกันและกัน ไว้ใจกัน การรอเวลาไม่ใช่เรื่องลำบาก
โสดเพราะเขาไม่อยากทำร้ายตัวเองกับแค่สักแต่ว่ามี.....​
รักตัวเองจะไม่ทำร้ายตัวเองและคนอื่นค่ะ
ส่วนเห็นแก่ตัวนั้นจะนึกว่าได้ แต่ที่จริงจะทำร้ายทั้งตัวเองและคนอื่น.... แค่ไม่รู้ตัวแค่นั้นเอง
โฆษณา