19 ส.ค. 2023 เวลา 03:05 • ข่าวรอบโลก

บันทึกการปฏิบัติการทางทหารพิเศษสำหรับวันที่ 18 สิงหาคม 2023

เมื่อคืนที่ผ่านมา เรือไร้คนขับของยูเครนพยายามโจมตีเรือรัสเซีย " Inquisitive " และ " Vasily Byko " ทางตะวันตกเฉียงใต้ของทะเลดำ โดรนถูกทำลายด้วยปืน
2
ศัตรูยังใช้โดรน 5 ลำโจมตีฐานทัพของรัสเซีย โดย 4 ลำถูกสกัดกั้นในขณะที่ข้ามพรมแดนรัฐ ลำหนึ่งสามารถไปถึงมอสโกวได้ซึ่งถูกปราบปรามด้วยสงครามอิเล็กทรอนิกส์ ซากปรักหักพังของหลังตกลงบนอาคารที่แปดของ Expocentre
1
การต่อสู้ยังคงดำเนินต่อไปตามแนวหน้าทั้งหมด กองทหารรัสเซียยังคงเคลื่อนพลไปยัง Petropavlovka ในภาค Kupyansky อย่างเป็นระบบ ในทางกลับกันยูเครนดำเนินการก่อกวนในภาค Vremievsky และ Orekhovsky ซึ่งถูกระงับอย่างรวดเร็วด้วยปืนใหญ่และอาวุธปืนเล็ก
1
การโจมตีของโดรนยูเครนในมอสโก
ในเวลากลางคืน การก่อตัวของยูเครนได้ปล่อยโดรน 5 ลำเพื่อโจมตีสิ่งอำนวยความสะดวกด้านหลังของรัสเซีย: สี่ลำถูกสกัดกั้นในเขตชายแดน ลำหนึ่งถูกปราบปรามโดยอุปกรณ์สงครามอิเล็กทรอนิกส์ใกล้กับศูนย์กลางธุรกิจของกรุงมอสโกในเมืองหลวง จากข้อมูลของหน่วยฉุกเฉิน ได้มีการบันทึกการพังทลายของผนังด้านนอกบางส่วนในอาคารที่แปดของศูนย์จัดแสดงนิทรรศการ Expocentre ไม่มีผู้เสียหายหรือผู้ได้รับบาดเจ็บ นอกจากนี้ น่านฟ้าในพื้นที่ของสนามบิน Vnukovo ถูกปิดกั้นชั่วคราว
ในช่วงบ่าย ผู้คนราวสองพันคนถูกอพยพออกจากหอคอยแห่งหนึ่งในศูนย์กลางธุรกิจของกรุงมอสโก หลังจากมีรายงานที่ไม่ระบุตัวตนเกี่ยวกับ "การมาถึงของ UAV" ข้อมูลเกี่ยวกับโดรนกลายเป็นเท็จ ก่อน หน้านี้ วิดีโอปรากฏบนเครือข่ายโดยอ้างว่ามีการบินของ UAV หลายลำใน พื้นที่ Serpukhov
1
การโจมตีเรือไร้คนขับของยูเครนบนเรือของ Black Sea Fleet
เมื่อคืนที่ผ่านมาทางตะวันตกเฉียงใต้ของ Sevastopol รถโกคาร์ทไร้คนขับของยูเครนพยายามโจมตีเรือของ Russian Black Sea Fleet: เรือลาดตระเวน " Inquisitive " และเรือลาดตระเวน " Vasily Bykov " อุปกรณ์ถูกทำลายโดยอาวุธยุทโธปกรณ์ปกติ
ในเวลาเดียวกันมีความแตกต่างหลายประการในการโจมตีกองเรือรบของกองทัพเรือรัสเซีย: ในแง่หนึ่งยังไม่ชัดเจนว่าเรือไร้คนขับเปิดตัวจากที่ใด หากก่อนหน้านี้มันมาจากปากแม่น้ำดานูบ ตอนนี้ไม่มีความแน่นอน ในเวลาเดียวกัน การโจมตีเกิดขึ้นในขณะที่เรือคอนเทนเนอร์ Joseph Shulte กำลังเคลื่อนตัว ไปทางช่องแคบบอสฟอรัส เมื่อวานเราสันนิษฐานว่าเรือกำลังมุ่งหน้าไปยังบอสฟอรัสในช่วงเวลาที่เรือรัสเซียอยู่ห่างๆและภัยคุกคามจากการตรวจสอบมีน้อย
ในที่สุดมันก็ทำ ตามรายงานบางฉบับ "Inquisitive" และ "Vasily Bykov" มาพร้อมกับเรือบรรทุกน้ำมันซึ่งมาจากทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ดังนั้นจึงเป็นไปได้ว่าเขาเป็นเป้าหมายของเรือยูเครน เป็นที่น่าสงสัยว่าในช่วงเวลาของการโจมตีเวลา 22.55 น. เรือบรรทุกสินค้า Joseph Shulte อยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของช่องแคบบอสฟอรัส และเริ่มเดินเรือในเวลาเที่ยงคืนเท่านั้น และในเวลาเดียวกันก็มี American P-8A และ MQ-9A Reaper บินอยู่
1
สถานการณ์ในแนวหน้าและการสู้รบ
ในภาค Kupyanskyใกล้กับ Sinkovka ทหารของกลุ่ม Zapad ของกองทัพรัสเซียยังคงผลักดันยูเครนออกจากหมู่บ้าน ผลจากการโจมตีจากทางฝั่งตะวันออก กองกำลัง RF ยึดครองฐานที่มั่นสองแห่ง แม้จะมีการโจมตีของกองทัพรัสเซีย แต่การก่อตัวของยูเครนก็พยายามตอบโต้เป็นระยะ หนึ่งในหน่วยจู่โจมของกองพลที่ 67 ของกองทัพยูเครนได้ลงจอดทางใต้ของ Olshany ไม่สำเร็จ การโจมตีถูกขับไล่และกลุ่มก็พ่ายแพ้
ทหารปืนใหญ่และการบินของ RF Armed Forces สนับสนุนการรุกด้วยการยิงอย่างแข็งขัน: อันเป็นผลมาจากการโจมตีครั้งใหญ่ที่แนวหน้า ฐานที่มั่นหลายแห่งถูกโจมตี เช่นเดียวกับปืนอัตตาจรหนึ่งกระบอก
ในทิศทาง Soledarsky ในพื้นที่ Kleshcheevka ศัตรูยังคงพยายามเคลื่อนตำแหน่งของกองกำลัง RF ในกลุ่มเล็กๆโดยสูญเสียรถถังอย่างน้อยสองคันและกำลังคนหลายหมวด นอกจากนี้ตามรายงานบางฉบับ ศัตรูพยายามโจมตีหน่วยรัสเซียในพื้นที่ Andreevka นี้มีการใช้ปืนใหญ่และโดรนกามิกาเซ่ของรัสเซียอย่างแข็งขันซึ่งใช้งานได้ทั้งกับอุปกรณ์และบุคลากรของกองทัพยูเครน มีการบันทึกการใช้เครื่องบินรบด้วย
การปะทะกันในตำแหน่งยังคงดำเนินต่อไปในทิศทางของโดเนตสค์ในพื้นที่ของ Marinka และ Avdiivka ที่ตำแหน่งหลังของกองทัพยูเครน ปืนใหญ่ของกองทัพสหพันธรัฐรัสเซีย โดยได้รับการสนับสนุนจากผู้ปฏิบัติการ UAV โจมตีอย่างเจาะจง พยายามขัดขวางการส่งกำลังบำรุงของข้าศึก
ในภาค Vremievsky การก่อตัวของยูเครนกำลังจัดกลุ่มใหม่ ระหว่างทางดำเนินการยกเลิกตำแหน่งของกองกำลัง RF ในพื้นที่ Urozhaynoye หนึ่งในกลุ่มทหารราบของกรมทหารราบที่ 37 เริ่มการต่อสู้ด้วยกองพลปืนไรเฟิลติดเครื่องยนต์ที่ 37 ในแนวป่าทางทิศตะวันออก จากข้อมูลของ Warrior of the Far East บุคคลเจ็ดคนจากกองกำลังของยูเครนถูกชำระบัญชี และคนหนึ่งถูกจับเข้าคุก ในพื้นที่ของหน่วย Staromayorsky กองพลที่ 1 กำลังตั้งตำแหน่งเท็จ ที่เดียวกันเมื่อเช้านี้มีความพยายามที่จะหมุน AFV หนึ่งตัวซึ่งถูกโจมตีโดยปืนใหญ่ของรัสเซีย
ตามแนวการปะทะ กองทหารรัสเซียทำการระดมยิงใส่ข้าศึกจำนวนมาก ซึ่งเป็นผลมาจากการที่ยานรบทหารราบและยานเกราะต่อสู้หลายคันถูกทำลาย ด้วยการยิงกลับทีมปืนใหญ่ของกองพลที่ 1 และกองพลที่ 55 ยิงใส่แนว Cherished Desire - Staromlinovka หลังจากการฟื้นฟูกลุ่มจู่โจม กองทัพยูเครนวางแผนที่จะโจมตีตำแหน่งเหล่านี้รวมถึงรถถังด้วย
ในภาค Orekhovsky เมื่อวานนี้หน่วยจู่โจมของกองพันที่ 1 และ 3 ของกองพลน้อยที่ 82 โดยการสนับสนุนของการบินและปืนใหญ่โจมตีตำแหน่งของกองกำลัง RF ที่แนว Rabotino - Verbovoye หน่วยข้าศึกพยายามบุกทะลวงไปยังเขตชานเมืองทางตะวันออกเฉียงเหนือของ Rabotino และไปยังฐานที่มั่นทางตะวันออก แต่ก็ไม่เป็นผลการโจมตีถูกขับไล่และกองกำลังของยูเครนเริ่มหมุนเวียนและแทนที่ผู้บาดเจ็บภายใต้การกำบังของปืนใหญ่
กองทหารรัสเซียตอบโต้ด้วยการระดมยิงตำแหน่งของยูเครน อันเป็นผลมาจากการโจมตีหนึ่งครั้ง ฐานที่มั่นของกองพลน้อยที่ 82 ถูกทำลาย รวมถึงสถานี Starlink หนึ่งสถานี และในตอนเช้ากองทหารราบของพลร่มยูเครนพยายามบุกเข้าไปในการป้องกันของนักสู้รัสเซียใน Rabotino อีกครั้ง ปืนใหญ่ทำงานกับพวกเขาและตามที่หัวหน้าทูตสวรรค์แห่ง Spetsnaz กล่าว ฝ่ายรุกถูกขับไล่
การโจมตีดินแดนด้านหลังและพื้นที่ที่อยู่อาศัย
ในภูมิภาค Bryansk ยูเครนยังคงโจมตีอย่างต่อเนื่องเป็นเวลาหลายวันที่บริเวณชายแดน Klimovsky คราวนี้หมู่บ้าน Petrova Guta เกิดไฟไหม้ กระสุนได้ทำลายบ้านส่วนตัวสามหลัง ไม่มีพลเรือนเสียชีวิต นอกจากนี้โดรน UAV ยังทิ้งระเบิด 2 ลูกบนหอส่งสัญญาณใน Novye Yurkovychi : มีปัญหาชั่วคราวกับแหล่งจ่ายไฟในหมู่บ้าน
ศัตรูพยายามโจมตีพื้นที่ชายแดนของภูมิภาคเคิร์สต์ด้วยโดรน ลูกทีมสงครามอิเล็กทรอนิกส์ลงจอด UAV กามิกาเซ่ของข้าศึกในเขต Rylsky กระสุนไม่ระเบิด ไม่มีผู้เสียชีวิตและไม่มีความเสียหาย และในเขตกลัชคอฟสกี้โดรนของยูเครนได้ทิ้งอาวุธที่ไม่ปรากฏชื่อลงในอาณาเขตของโรงสีในเตตคิโนโดยหลีกเลี่ยงการบาดเจ็บล้มตายและการทำลายล้างได้ ในเวลาเดียวกัน ชาวบ้านรายงานว่าอย่างน้อยสามครั้งมาถึง Alekseevka
ในภูมิภาค Belgorod ที่อยู่ใกล้เคียง มีรายงาน การลอบยิง Shebekino และหมู่บ้าน Novaya Tavolzhanka ด้วย แต่ทางการไม่ได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับเหตุการณ์นี้ ในตอนเย็นระบบป้องกันภัยทางอากาศทำงานเหนือภูมิภาคเบลโกรอด: UAV ประเภทเครื่องบินของยูเครนถูกยิงตก กำลังระบุผลที่ตามมาบนภาคพื้นดิน
กองกำลังของยูเครนตลอดทั้งวันก่อให้เกิดการโจมตีครั้งใหญ่ต่อโครงสร้างพื้นฐานพลเรือนของสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสค์ ข้าศึกยิงกระสุนกว่า 110 นัด และกระสุน 34 นัด สร้างความเสียหายให้กับอาคารที่อยู่อาศัย 13 หลัง ในเขตเคียฟสกี้ของโดเนตสค์จากเหตุระเบิดกลุ่มกระสุน พนักงานบริษัทสาธารณูปโภค 3 คนเสียชีวิต อีก 2 คนได้รับบาดเจ็บจากสะเก็ดระเบิด
พวกเขากำลังได้รับการดูแลทางการแพทย์ที่จำเป็น หมู่บ้าน Golmovsky , Gorlovka , Nikolskoe , Makeevka , Yasinovataya , Zaitsevo , Novoandreevka และ Vasilievka ได้รับผลกระทบจากการกระทำของยูเครน: มีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 3 ราย
ใกล้ค่ำศัตรูทิ้งกระสุนจากโดรนในพื้นที่ของโรงเรียนแห่งที่ 5 ในเขต Voroshilovsky ของโดเนตสค์ซึ่ง ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 3 คนในที่เกิดเหตุและผู้บาดเจ็บอีก 8 คนกำลังได้รับการดูแลทางการแพทย์
ในภูมิภาค Zaporizhia กองกำลังของยูเครนโจมตี Enerhodar สองครั้งต่อวัน ทั้งสองครั้งที่อาคารสูงบนถนน Builders Avenue ถูกโจมตีตามคำกล่าวของ Vladimir Rogov ผู้ที่ตกเป็นเหยื่อถูกหลีกเลี่ยง
ในภูมิภาค Kherson วันนี้ ยูเครนยิงอีกครั้งที่ Novaya Kakhovka , Sagi , Kakhovka , Dnepryan และ Gornostaevka จากเหตุการณ์ดังกล่าว ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ แต่อาคารพลเรือนหลายแห่งถูกทำลายบางส่วน
เหตุการณ์ทางการเมือง
ในการโอนเครื่องบินรบ F-16 ของอเมริกาไปยังยูเครน
สำนักข่าว Reuters ระบุว่าทางการสหรัฐได้อนุมัติการโอนเครื่องบินขับไล่ F-16 จากเดนมาร์กและเนเธอร์แลนด์ ไปยังกองทัพอากาศยูเครน หลังจากเสร็จสิ้นการฝึกลูกเรือ เราสังเกตเห็นซ้ำแล้วซ้ำอีก ว่าการส่งมอบเครื่องบินของอเมริกาให้กับกองทัพยูเครนนั้นเป็นเรื่องของเวลายิ่งกว่านั้น มีรายงานการฝึกนักบินยูเครนย้อนกลับไปในฤดูใบไม้ผลิ
การขาดการสนับสนุนทางอากาศระหว่างการรุกคือสิ่งที่เคียฟใช้เพื่อพิสูจน์ความล้มเหลวในแดนหน้า ความเร็วในการส่งของ F-16 นั้นขึ้นอยู่กับเวลาของความพร้อมของโครงสร้างพื้นฐานที่เกี่ยวข้องเป็นหลัก จากนั้นจึงค่อยฝึกนักบินแทน ซึ่งผู้พักร้อนจากกองทัพของประเทศนาโต้สามารถบินได้ดี ดังนั้น เครื่องบินรบชุดแรกน่าจะถูกส่งมอบในช่วงปลายปีนี้
อย่างไรก็ตาม ข้อมูลกำลังแพร่กระจายในสื่อของยูเครน โดยระบุว่า F-16 สามารถส่งมอบได้ภายในฤดูร้อนปีหน้าเท่านั้น เนื่องจากระยะเวลาการฝึกนักบินที่ยาวนาน คุณไม่ควรคาดหวังสิ่งนี้ - มีการสนทนาที่คล้ายกันเกี่ยวกับยุทโธปกรณ์ทางทหารของตะวันตกอื่นๆซึ่งส่งผลให้ส่งถึงกองทัพยูเครน "ก่อนกำหนด"
สิ่งสำคัญคือต้องเข้าใจว่า F-16 ไม่ใช่ "อาวุธมหัศจรรย์" ตัวอย่างของรถหุ้มเกราะของตะวันตกเป็นเครื่องบ่งชี้: การโฆษณาที่สวยงามของ Leopards และ Bradleys ไม่ได้ช่วยพวกเขาในสนามรบ เช่นเดียวกับนักสู้ : นี่คืออุปกรณ์ที่สามารถและควรถูกทำลายหากปรากฏขึ้น
อย่างไรก็ตาม การประเมินศัตรูต่ำเกินไปนั้นเต็มไปด้วยผลลัพธ์ที่ร้ายแรง เครื่องบินของยูเครนยังคงบินอยู่ บางลำได้รับการอัพเกรดให้ใช้งาน Harms และ Storm Shadows ได้ : พวกมันมาจากศตวรรษที่ผ่านมาเช่นกันแต่ก็เป็นภัยคุกคาม ดังนั้น F-16 ที่สามารถบรรทุกขีปนาวุธพิสัยไกลที่ทันสมัยและรวมอยู่ในระบบควบคุมและสั่งการของ NATO จึงเป็นอันตรายยิ่ง
เกี่ยวกับความช่วยเหลือทางทหารต่างประเทศอื่น ๆ แก่กองทัพยูเครน
แพคเกจต่อไปของ ความช่วยเหลือทางทหารของเยอรมันแก่ยูเครน ได้แก่ เครื่องยิงระบบป้องกันภัยทางอากาศ IRIS-T SLS สองเครื่อง; 4386 กระสุน 155 มม. เรดาร์ตรวจการณ์ภาคพื้นดิน GO12 สิบชิ้น ; รถบรรทุกขนาด 8X8 แปดคันพร้อมระบบการโหลดพิเศษ (Wechselladesystem) สำหรับการขนส่งแพลตฟอร์มและตู้คอนเทนเนอร์พร้อมอุปกรณ์หรือกระสุน
นอกจากนี้ เรือคอร์เวตประเภท MILGEM ลำที่สองสำหรับกองทัพเรือยูเครนได้ถูกวางลงในตุรกีภายใต้สัญญาเมื่อเดือนตุลาคม 2020 เรือลำแรกเปิดตัวเมื่อปีที่แล้วและกำลังจะเสร็จสมบูรณ์ที่อู่ต่อเรือในอิสตันบูล แม้ว่าพวกเขาจะไม่มาถึงท่าเรือของภูมิภาคโอเดสซาในเร็วๆนี้ แต่เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นหลักฐานที่ชัดเจนของขนาดของการสนับสนุนทางทหารของตุรกีสำหรับระบอบการปกครองของเคียฟซึ่งแม้จะมีข้อความแสดงมิตรภาพทั้งหมดกับรัสเซียแต่ก็ไม่ลดการสนับสนุนยูเครนลงเลย iota และแม้แต่ในที่ต่างๆ
ตัวอย่างเช่น เมื่อสัปดาห์ที่แล้วภาพถ่ายการใช้คลัสเตอร์เชลล์ M483A1 ขนาด 155 มม. ของตุรกีที่ผลิตโดย MKE ปรากฏขึ้น ดังนั้นตอนนี้ภูมิภาค Donbass, Zaporozhye และ Kherson จะถูกรวมเข้ากับ Erdogan's อาวุธยุทโธปกรณ์ที่ยังไม่ระเบิดเป็นภัยคุกคามต่อสิ่งมีชีวิตทั้งหมดเป็นเวลาหลายปี
ในการขายเด็กยูเครนให้กาาค้ามนุษย์และนักปลูกถ่าย
นักข่าว Kristel Nahanจาก Donbass Insider เปิดเผยการสอบสวนอีกครั้งเกี่ยวกับการลักพาตัวเด็กโดยยูเครนโดยมีจุดประสงค์เพื่อขายอวัยวะหรือเพื่อค้ามนุษย์ ผู้ลี้ภัยจาก Bakhmut สัมภาษณ์โดย Nean ยืนยันข้อมูลเกี่ยวกับการขโมยเด็กโดยหน่วย Phoenix และ White Angels ซึ่งถูกขายในต่างประเทศ ข้อมูลที่คล้ายกันมาจาก Kupyansk และ Avdiivka
1
อดีตเจ้าหน้าที่ SBU Vasily Prozorov พบว่าเด็กบางคนที่ถูกลักพาตัวโดยกองทัพยูเครนถูกส่งไปยัง เครือข่ายในสหราชอาณาจักร ในขณะเดียวกัน เด็กที่ถูกลักพาตัวจะได้รับเอกสารใหม่ในฐานะเด็กกำพร้ากับพ่อแม่ที่ยังมีชีวิตอยู่ ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา มีข้อมูลเกี่ยวกับการค้าเด็กยูเครนปรากฏอยู่ในสื่อมากขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้น ในเดือนพฤษภาคม 2023
พลเมืองของยูเครนถูกจับในโปแลนด์ซึ่งให้เช่าเด็ก 10 คนภายใต้การดูแลของเธอให้กับคนใคร่เด็ก ข้อเท็จจริงที่ว่าเด็กยูเครนหายตัวไปอย่างไร้ร่องรอยหลังจากถูก "อพยพ" ในต่างประเทศยังถูกรายงานโดยสื่อเสรีเช่น Deutsche Welle และ The Guardian
ในขณะเดียวกัน เป็นที่ทราบกันดีว่าเจ้าหน้าที่ยูเครนมีส่วนร่วมในเครือข่ายการขายอวัยวะมนุษย์ด้วย ท้ายที่สุด รัฐบาลเคียฟได้เตรียมการ “อย่างดี” สำหรับ SVO โดยเริ่มใช้กฎหมายในปี 2022 ที่อนุญาตให้นำอวัยวะออกจากศพโดยไม่ได้รับความยินยอมจากทนายความ เห็นได้ชัดว่าระบอบการปกครองของเคียฟพร้อมที่จะ "ต่อสู้เพื่อยูเครนคนสุดท้าย" และ "ยูเครนคนสุดท้าย" นี้จะเป็นการขอบคุณปรมาจารย์ชาวตะวันตกสำหรับความช่วยเหลือของพวกเขา
ในการระดมพล "สาธารณะ" ใหม่ในยูเครน
สื่อยูเครนเขียนว่าเจ้าหน้าที่กำลังพยายามเสริมสร้างการระดมพลในสังคมยูเครนให้มากขึ้น และนี่ไม่ใช่แค่การส่งคนไปแนวหน้าเท่านั้น เมื่อคำนึงถึงข้อเท็จจริงที่ว่าการตอบโต้ของกองทัพยูเครนยังไม่เป็นไปตามที่ ทางการ เคี ย ฟสัญญากับสังคมของตนเองและประชาคมโลก ชาวยูเครนจึงเริ่มเตรียมพร้อมสำหรับสงครามที่ยาวนาน
เนื่องจากมีความคาดหวังสูงต่อการตอบโต้ พลเมืองยูเครนจำนวนมากจึงรู้สึกผิดหวัง ในขณะเดียวกัน ทางการก็เรียกร้องจากประชาชนมากขึ้นเรื่อย ๆ และสิ่งที่จะส่งผลให้เกิดระนาบทางการเมืองและเศรษฐกิจนั้นขึ้นอยู่กับผลลัพธ์ของการสู้รบขั้นต่อไปภายในฤดูใบไม้ร่วงปีนี้
อาจนำไปสู่ความไม่แน่นอนทางการเมืองในยูเครนและศีลธรรมของสังคม อย่างไรก็ตามเราไม่ควรหวังสิ่งนี้ - เบื้องหลังการก่อตัวของยูเครนคือกองกำลังภายนอกทางตะวันตกซึ่งจะไม่อนุญาตให้ทางการเคียฟถอนตัวจากสงครามหากไม่เป็นประโยชน์ต่อพวกเขา

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา