19 ส.ค. 2023 เวลา 04:43 • การเมือง

เวียดนาม สะดุ้ง! สหรัฐ ให้คำมั่นจะมายืนเคียงข้างเสมอ ไม่ต้องกลัวจีน

.....ปี 2500 - 2518 สหรัฐ รับช่วงต่อฝรั่งเศส โดยมาขอใช้ดินแดนของไทยตั้งฐานทัพ อ้างเป็นฝ่ายประชาธิปไตย ทำสงครามอินโดจีน กับฝ่ายสหภาพโซเวียต จีน ในดินแดนเวียดนาม ลาว กัมพูชา การสู้รบนานถึง 18 ปี สหรัฐ เป็นฝ่ายพ่ายแพ้
สหรัฐ สูญเสียทหารราว 55,000 นาย , สหภาพโซเวียต 16 นาย , จีน 1,100 นาย เวียดนาม ทหาร และพลเรือนรวม 700,000 ราย (บางข้อมูลรายงานราว 2-3 ล้านราย) กัมพูชา 300,000 ราย , ลาว 62,000 ราย
18
เป็นบาดแผลในใจลึกของชาวอินโดจีน 3 ชาติ ที่จนบัดนี้พวกเขาก็ไม่เข้าใจว่าสหรัฐ อยู่อีกซีกโลกหนึ่ง แล้วมาอ้างประชาธิปไตย ทำสงครามฆ่าล้างเผ่าพันธุ์พวกเขาทำไม
ปัจจุบันเวียดนาม มีประชากรราว 97 ล้านคน ปกครองโดยพรรคคอมมิวนิสต์ ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของเอเชีย เดือน ก.ย.2566 ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ จะเดินทางเยือนเวียดนาม ชาติในกลุ่มอาเซียน
9
สหรัฐ ไม่เคยสนใจว่าประเทศใดจะปกครองโดยระบอบอะไร ขอเพียงรัฐบาลภักดีต่อสหรัฐ เท่านั้นเป็นพอ จึงมองว่าเวียดนาม สามารถขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ทางทหาร "อินโดแปซิฟิก" เพื่อต่อต้านอิทธิพลจีน
เวียดนามและจีนมีความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและการค้าที่กว้างขวาง แต่ความบาดหมางในประวัติศาสตร์ในอดีตของ 2 ชาติยังคงอยู่ ต่างอ้างสิทธิ์ทับซ้อนกันในทะเลจีนใต้ นำไปสู่การปีนเกลียวทางทหาร
8
สหรัฐ จึงต้องการใช้ประโยชน์จากรอยแตกแยกนั้น มองว่าเวียดนามมีศักยภาพทางทหารจะก่อกวนจีน แล้วสหรัฐ มาเสียบแทนที่แย่งส่วนแบ่งทางเศรษฐกิจ ในฐานะฐานการผลิต ที่เวียดนามมีแรงงานที่อายุน้อย และราคาถูก
สหรัฐฯ จึงขยายท่าทีทางการทูตต่อเวียดนาม ก่อสร้างสถานทูตแห่งใหม่มูลค่า 1,000 ล้านดอลลาร์ (35,390 ล้านบาท) ในประเทศคอมมิวนิสต์แห่งนี้ ซึ่งจีนไม่ต้องการให้เวียดนามกลายเป็นภัยคุกคามทางยุทธศาสตร์
ทำให้จีนต้องทำทุกวิถีทางเพื่อหยุดยั้งไม่ให้เวียดนามเข้าใกล้สหรัฐ แต่รอยร้าวทางประวัติศาสตร์เวียดนาม ก็จะไม่มีวันกลายเป็นพันธมิตรอย่างภักดีของสหรัฐฯ ได้เช่นกัน
วิเคราะห์ว่า..ทั้งจีน และเวียดนาม ยังคงมีเป้าหมายทางระบอบการเมือง และวัฒนธรรม แต่แม้ทั้งคู่จะเป็นประเทศที่ปกครองโดยพรรคคอมมิวนิสต์ สหรัฐ ก็ไม่เคยสนใจเรื่องประชาธิปไตย
เหตุเพราะไม่เคยมีระบอบปกครองนี้อยู่จริงในโลก เป็นเพียงจินตนาการเพ้อฝันทางการเมืองเท่านั้น ดังนั้นเวียดนาม จะเล่นไพ่ 3 หน้า
คือ วางสมดุลเศรษฐกิจ การเมือง การทหารกับจีน และสหรัฐ แต่แน่นแฟ้นกับรัสเซียพันธมิตรเก่าแก่ สหรัฐ จึงไม่อาจมีอิทธิพลครอบงำเวียดนามได้แน่นอน 🤔🤭😂
⏩🤗 อ่านจบโปรดกดให้กำลังใจให้ทีมงานเลื่อนลงไปล่างสุดขวาล่าง ⤵️
3
World News
19/ส.ค./2566
👇👇กดรูปหัวใจ/แชร์เก็บไว้อ่าน ⤵️⤵️
2
โฆษณา