19 ส.ค. 2023 เวลา 08:57 • ข่าว

กินบุพเฟ่ต์ร้านดังมีอาการหน้าบวมคันเบ้าตาจมูก แพ้อาหาร&เพราะทำจมูกเมื่อ3ปีก่อน

สาวสายบุพเฟ่ต์ กินสุกี้ร้านดังพร้อมเพื่อนและแฟน ขณะที่กินรู้สึกผิดปกติคือหน้าบวมและคันที่จมูกกับเบ้าตา ในขณะที่เพื่อนและแฟนไม่มีอาการ อาหารที่เธอกินแตกต่างกับเพื่อนอย่างเดียวคือ “แมงกะพรุน” 3 คนที่เหลือไม่ได้กินแมงกะพรุน
Note. แมงกระพรุนที่กินได้มี3สายพันธุ์ ไทยเราบริโภคสายพันธุ์ลอดช่องกับสายพันธุ์หนัง ส่วนที่นำมาบริโภคคือหัวกับหาง ส่วนหัวจะแพงกว่านิยมส่งออกโดยเฉพาะสายพันธุ์หนัง ที่เรานำมารับประทาน ตามร้านบุพเฟ่ต์คือส่วนหางที่ผ่านการฟอกฝาดและเอาส่วนมีพิษออกแล้ว ซึ่งหลังจากชาวประมงจับแมงกะพรุนได้จะทำการคัดแยก ชนิดของแมงกระพรุน เอาส่วนที่กินไม่ได้ออก การเตรียมทำอาหารเมื่อซื้อมาควรแช่น้ำค้างคืนก่อนเพื่อลดความเค็ม)
Cr:th.openrice.com
เมื่อรู้สึกทนไม่ไหว เธอจึงหยุดกินและให้แฟนพาไปหาหมอที่โรงพยาบาลของรัฐ โรงพยาบาลได้ให้การวินิจฉัยเบื้องต้นว่ามีอาการอักเสบบวมแดง ได้รับยาแก้อักเสบและยาแก้แพ้กลับมาทานที่บ้าน
แต่อาการยังไม่ดีขึ้นมีอาการหายใจไม่สะดวก(บวมมากขึ้นในบริเวณที่มีอาการอักเสบ)มีอาการชามือขวาขยับไม่ได้ วันต่อมาเธอจึงตัดสินใจไปรับการรักษาที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง ภายหลังการซักประวัติตรวจร่างกายและเจาะเลือด ทางโรงพยาบาลได้รับตัวไว้แอดมิดเพื่อรับการผ่าตัดดูดหนองในโพรงจมูก รวมถึงนำซิลิโคนที่เธอใส่ไว้เมื่อ3 ปีก่อนออกด้วยซึ่งจากผลการตรวจเลือดพบว่ามีการติดเชื้อแบคทีเรีย(ยังไม่ได้ระบุชื่อหรือชนิดของแบคทีเรีย)
เธอตัดสินใจที่จะเรียกร้องให้ร้านอาหารช่วยค่ารักษาพยาบาลให้เธอ เป็นจำนวนเงิน 60,000 บาท ซึ่งเป็นค่าผ่าตัดและค่าแอดมิด โดยนัดตกลงกันที่สถานีตำรวจ แต่ทางร้านขอมอบกระเช้าและคำขอโทษสำหรับเหตุการณ์ครั้งนี้ และไม่มีการส่งตัวแทนไปเจรจาแต่อย่างใดจึงกลายเป็นประเด็นร้อน ที่เป็นประเด็นน่าสนใจ
ความผิดปกติที่เกิดขึ้นกับเธอเป็นเพราะ
1.ตัวเธอแพ้อาหารหรือสารปนเปื้อนใดจากการรับประทานอาหารที่ร้าน
2.ความผิดปกติที่เกิดขึ้นไม่เกี่ยวข้องกับอาหารที่ทางร้านมีจำหน่าย
การสอบสวนโรคหน่วยงานที่รับผิดชอบก็ต้องมาแล้ว ในกรณีที่มีความเสียหาย และต้องการการเยียวยา เพราะเราก็ต้องคำนึงถึงผลกระทบทั้ง2 ฝ่าย รวมถึงการวางแผนป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้ขึ้น ผลกระทบด้านชื่อเสียงของร้าน อาจเป็นสาเหตุที่ร้านไม่ไปพบคู่กรณีก็ได้ และอันตรายที่เกิดกับผู้บริโภคก็รุนแรงถึงชีวิตได้ เพราะแค่รายงานเคสเดียวคงจะไม่ยุติธรรมกับร้าน แม้ว่าผู้เสียหายจะยืนยันว่าเคยมารับประทานร้านนี้มาก่อนแต่ไม่เคยเกิดอาการ คงไม่ต้องให้ทั้ง2ฝ่ายมาเรียกร้องกันเอง
สืบค้นต่อ
1.วันนั้นนอกจากผู้ป่วยรายนี้ ภายในร้านยังมีผู้ป่วยรายอื่นที่ต้องไปรับการรักษาหรือป่วยถึงขั้นต้องไปพบแพทย์มีหรือไม่ เพราะโรคระบาดทางเดินอาหารที่เกิดขึ้นทั้งเชื้อแบคทีเรียหรือเชื้อไวรัสอื่นๆรวมถึงสายพันธุ์และสารปนเปื้อนต่างๆ จะต้องพบผู้ติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อนจำนวนหนึ่งขึ้นกับเชื้อที่พบ เพื่อให้ทีมลงสอบสวนในพื้นที่ เพราะผู้เสียหายไปกัน4คน และเป็นคนเดียวที่กินอาหารเฉพาะอีกทั้งไม่มีประวัติแพ้อาหารจนต้องระวังตัว ถ้าสงสัยแมงกะพรุนก็ต้องหาคนกินเหมือนกัน เพื่อนำตัวอย่างอาหารไปวิเคราะห์
2.เคสนี้มีความผิดปกติของอาการใกล้เคียงกับการแพ้อาหาร คือมีการบวม คันบริเวณใดบริเวณหนึ่งในทันที่รับประทานอาหาร แม้จะยังไม่สามารถสรุปว่ามีสาเหตุจากอะไร อาหารมีสารพิษที่อันตรายหรือเกิดจากร่างกายของเรามีความไวต่อสารกระตุ้นบางอย่างที่มีผลต่อการทำปฏิกิริยาต่อต้านในทันที่กิน ที่เรียกว่าแพ้อาหาร
อาการแพ้มีหลายอาการ รวมถึงความแข็งแรงของคนเรา และจำนวนหรือปริมาณการรับสารพิษเข้าไป จนเกิดอาการเล็กๆน้อยๆหรือรุนแรง
3. การระบุติดเชื้อแบคทีเรียและโจมตีไปที่จมูกที่เคยทำศัลยกรรมอาจทำให้เกิดความสงสัย เพราะภายใน1-2วันการอักเสบถึงขั้นเป็นหนองคั่ง(สิ่งคัดหลั่งมีลักษณะอย่างไร) จนต้องทำการดูดออก เชื้อโรคต้องรุนแรงขนาดไหน ถ้าสงสัยแพ้พิษจากแมงกระพรุนโดยทั่วไปอาการควรจะปรากฏในลักษณะใดได้ชัดเจน ตรวจสอบจากระยะเวลาและอาการตั้งแต่เริ่มกินจนเกิดอาการสงสัยว่าจะเป็นแบคทีเรียตัวใดได้บ้างที่สามารถทำให้เกิด อาการเฉียบพลันทันที (มีผลเลือดที่แสดงผลการติดเชื้อจากแบคทีเรีย)
มีการแสดงความคิดเห็นจากแพทย์บางท่าน ว่าสงสัยน่าจะเกิดจากการเสริมซิลิโคนที่ไม่ได้มาตรฐาน เมื่อเวลาผ่านไปคุณภาพเสื่อมจนเป็นสาเหตุการติดเชื้อได้แม้จะผ่านมาหลายปี
อาการแสดงของการแพ้อาหารกับการกินอาหารที่ปนเปื้อนเชื้อโรค อาการเฉียบพลันที่เกิดขึ้นในระยะแรกอาจคล้ายหรือใกล้เคียงกัน แต่ผู้เชี่ยวชาญก็จะสามารถอธิบาย และทำการตรวจยืนยันย้อนกลับได้ ถ้าหลักฐานและบันทึกยังอยู่ครบ ก็ไม่ยากที่จะตรวจสรุป เพราะปฏิกิริยาของร่างกายหลอกเราไม่ได้ แค่เราต้องสืบค้น
เห็นใจทุกฝ่ายในฐานะสายกินบุพเฟ่ต์ ไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ ยิ่งร้านดังมีชื่อเสียงก็ต้องรักษาคุณภาพและภาพลักษณ์ ในยุคของดิจิตอลอะไรที่ถูกโพสต์มีผลต่อยอดขาย แมลงสาบตัวเล็กที่เดินออกมาจากท่อระบายน้ำ ถ้ามันไปเดินผิดที่จนถึงขั้นลงจาน เป็นที่บ้านก็แค่ทิ้ง ถ้าเป็นร้านอาหารก็ขั้นปิดฉาก เพราะภาพจะไปโชว์ทุกสื่อ กว่าจะลืมก็อีกนาน
Insert: เวลาเราต้องกินยาหรือรับการรักษา มีคำถามที่เราต้องเตรียมตอบให้ได้คือ
คำถาม คุณแพ้อาหารหรือยาอะไรหรือไม่
คำตอบ # ที่ผ่านมาไม่เคยแพ้อาหารหรือยาชนิดใด
แต่ส่วนใหญ่มักตอบว่าไม่แพ้ หรือแพ้อะไรก็ระบุชนิด จะเป็นแพ้อาหารทะเล ซึ่งในความจริงคือไม่ได้แพ้อาหารทะเลทั้งหมด บางคนแพ้กุ้ง บางคนแพ้ปู การปนเปื้อนสารที่อาจแพ้เกิดขึ้นได้เสมอ เพื่อความปลอดภัยก็บอกว่า ที่ผ่านมาไม่เคยมีประวัติแพ้น่าจะดีกว่า
จากรายละเอียดที่ได้นำเสนอซึ่งผ่านมาประมาณ4-5วัน เคสนี้ยังต้องไปตรวจสอบเชิงลึกว่าอาการที่เกิดขึ้นมีสาเหตุจากอะไร เพื่อให้ทั้ง 2 ฝ่ายได้รับความยุติธรรม เพราะจะให้ผู้ได้รับผลกระทบต่อชีวิต ต้องรับผิดชอบตัวเองก็ต้องมีเหตุผลที่ยอมรับได้ทั้ง 2 ฝ่าย
ถ้าปัญหาเกิดจากร่างกายของผู้เสียหายเอง แต่บังเอิญมาเกิดในขณะที่มารับประทานในร้านเรา การมอบกระเช้าเป็นกำลังใจเยี่ยมไข้ระหว่างรอการตรวจสอบ ก็เป็นสิ่งสมควร และการขอโทษก็ไม่ใช่เป็นการยอมรับผิด (ซึ่งถึงตอนนี้ก็ยังไม่มีข้อยืนยันที่ชัดเจน)
ก็คาดหวังว่ากรณีนี้จะได้ผลสรุปทางวิทยาศาสตร์ที่ชัดเจนว่าสาเหตุที่แท้จริง เกิดจากจมูกที่เคยทำศัลยกรรม หรือสารพิษปนเปื้อนในอาหาร หรือปฏิกิริยาแพ้ของร่างกาย เพราะทุกสาเหตุสามารถหาคำตอบมาอธิบายได้แน่นอน ขอเป็นกำลังใจให้กับทั้ง2ฝ่าย และกรณีเช่นนี้ควรได้รับการตรวจสอบถึงที่สุดเพื่อให้ทุกฝ่ายได้รับความยุติธรรม และสามารถนำไปใช้เป็นแนวทางเชิงรุกเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนไทย ให้ได้กินดีอยู่ดี การดูแลเมื่อเจ็บป่วยเป็นอย่างดีต่อไป
เห็ดทุกชนิดบนโลกนี้กินได้หมด แต่บางชนิดกินได้แค่ครั้งเดียวเท่านั้น เพราะฉะนั้นเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์กินได้ครั้งเดียวในชีวิต ก็ต้องหาความรู้กับสิ่งที่กิน
ขออภัยสำหรับความคิดเห็นต่างมิได้มีเจตนาใส่ร้ายใครหรือองค์กรใด มีเจตนาเพื่อให้เกิดการปรับปรุงคุณภาพชีวิตผู้บริโภคในแง่มุมต่างๆเท่านั้น
# ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับกรณีที่เป็นประเด็น
Cr: ข่าวช่องวัน
โฆษณา