20 ส.ค. 2023 เวลา 06:31 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

ไขความสำคัญของหนูในการทดลองทางวิทยาศาสตร์

ในขอบเขตของการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ การใช้สัตว์เป็นประเด็นถกเถียงมานานหลายทศวรรษในด้านจริยธรรม แต่จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเข้าใจเหตุผลว่าทำไมถึงต้องใช้สัตว์ในการทดลอง ในบรรดาสัตว์ทั้งหมดหนูได้รับการพิสูจน์แล้วว่าเป็นอาสาสมัครวิจัยที่ทรงคุณค่า เนื่องจากความคล้ายคลึงกันทางชีววิทยาของพวกมันกับมนุษย์ บทความนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้ความกระจ่างว่าเหตุใดจึงใช้หนูในการทดลองทางวิทยาศาสตร์และประโยชน์ของพวกมันที่นำมาสู่การวิจัยด้านต่าง ๆ
4
Source : https://www.researchgate.net/figure/Map-of-conserved-synteny-between-the-human-mouse-and-rat-genomes-For-each-species-each_fig2_222009784
1. ความคล้ายคลึงกันทางชีววิทยา
หนูมีความคล้ายคลึงกับมนุษย์อย่างมากในแง่ของกายวิภาคศาสตร์ สรีรวิทยา และพันธุกรรม พวกมันมีระบบอวัยวะ กระบวนการเมแทบอลิซึม และการตอบสนองต่อยาและโรคที่คล้ายคลึงกัน ความใกล้เคียงทางชีวภาพนี้เองที้ช่วยให้นักวิจัยได้รับข้อมูลเชิงลึกที่มีคุณค่าเกี่ยวกับสุขภาพของมนุษย์และการรักษา จากการศึกษาหนู นักวิทยาศาสตร์สามารถเข้าใจผลกระทบของยาใหม่ได้ดีขึ้น ประเมินความปลอดภัย และระบุผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นก่อนทำการทดลองในมนุษย์
3
2 การสร้างแบบจำลองโรคและการทดสอบยา
หนูเป็นเครื่องมือในการช่วยให้เราเข้าใจโรคต่าง ๆ เช่น มะเร็ง ความผิดปกติของหัวใจและหลอดเลือด ภาวะทางระบบประสาท และความเจ็บป่วยทางจิตเวช ด้วยการกระตุ้นให้เกิดโรคหรือสภาวะเฉพาะในหนู นักวิจัยสามารถศึกษาการลุกลามของโรค ทดสอบการรักษาที่เป็นไปได้ และสำรวจกลไกพื้นฐาน ข้อมูลเชิงลึกที่ได้รับจากการทดลองเหล่านี้นำไปสู่การพัฒนาวิธีการรักษาที่มีประสิทธิภาพสำหรับผู้ป่วยในมนุษย์
5
Source : https://www.newshub.co.nz/home/health/2017/01/scientists-successfully-combine-rats-and-mice-in-the-lab.html
3 การศึกษาพฤติกรรมและความรู้ความเข้าใจ
หนูแสดงพฤติกรรมที่ซับซ้อนและความสามารถในการรับรู้ ทำให้เหมาะสำหรับการศึกษาการเรียนรู้ ความจำ การเสพติด และปรากฏการณ์ทางพฤติกรรมอื่นๆ การตอบสนองทางพฤติกรรมของพวกมันสามารถวัดได้อย่างเป็นกลาง ช่วยให้นักวิจัยสามารถตรวจสอบผลกระทบของปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อม ยา และการดัดแปลงพันธุกรรมที่มีต่อพฤติกรรมได้ การศึกษาดังกล่าวช่วยเพิ่มความเข้าใจในพฤติกรรมของมนุษย์และปูทางไปสู่ความก้าวหน้าในด้านจิตวิทยาและประสาทวิทยา
5
4 ความเก่งกาจและความสามารถในการทำซ้ำ
หนูมีความสามารถในการปรับตัวและอายุขัยที่ค่อนข้างสั้น อัตราการสืบพันธุ์และความสม่ำเสมอทางพันธุกรรมของพวกมันช่วยอำนวยความสะดวกในโปรแกรมการผสมพันธุ์แบบควบคุม ทำให้นักวิจัยสามารถสร้างสายพันธุ์เฉพาะสำหรับการตรวจสอบที่เป็นเป้าหมาย ความสามารถรอบด้านนี้ช่วยให้นักวิทยาศาสตร์ทำการทดลองในสเกลขนาดใหญ่ อำนวยความสะดวกในการทำซ้ำและความถูกต้องทางสถิติ
3
5 ข้อพิจารณาด้านจริยธรรม
แม้ว่าการใช้สัตว์ในการวิจัยจะทำให้เกิดข้อกังวลด้านจริยธรรม สิ่งสำคัญคือต้องตระหนักการทดลองทางวิทยาศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับสัตว์นั้นให้อยู่ภายใต้ข้อบังคับและหลักเกณฑ์ที่เข้มงวด องค์กรต่าง ๆ เช่น Institutional Animal Care and Use Committees (IACUC) ที่รับรองว่าสวัสดิภาพสัตว์ได้รับการจัดลำดับความสำคัญ ลดอันตรายหรือความทุกข์ทรมานที่อาจเกิดขึ้น
3
สรุปแล้ว 💡
หนูได้รับการพิสูจน์แล้วว่าเป็นหัวข้อวิจัยที่ทรงคุณค่า ซึ่งมีส่วนสำคัญในการทำความเข้าใจเกี่ยวกับสุขภาพและโรคของมนุษย์ ความคล้ายคลึงกันทางชีววิทยากับมนุษย์ ทำให้พวกมันเป็นแบบจำลองที่เชื่อถือได้สำหรับการทดลองทางวิทยาศาสตร์
3
แม้ว่าการพิจารณาด้านจริยธรรมยังคงมีความสำคัญ การใช้หนูในการวิจัยช่วยให้นักวิทยาศาสตร์สามารถพัฒนาการแพทย์ จิตวิทยา และสาขาอื่นๆ ได้อย่างมีนัยสำคัญ ด้วยการใช้ความรู้ที่ได้รับจากการทดลองกับหนู นักวิจัยสามารถปรับปรุงผลลัพธ์ด้านสุขภาพของมนุษย์ต่อไปเพื่อประโยชน์ของสังคมโดยรวม
3
ใช้หนูจำนวนน้อยที่สุดและต้องแน่ใจว่าการกระทำใดๆ กับหนูไม่ใช่การทารุณกรรม เพราะชีวิตของสัตว์ทุกตัวมีค่า หากจะต้องเสียสละ ชีวิตของหนูแต่ละตัวจะต้องมอบคุณประโยชน์สูงสุดต่อมนุษย์รวมถึงสัตว์ตัวอื่น ๆ
ตนุภัทร โลหะพงศธร
5
อ้างอิง
Serikawa, T. Colourful History of Japan’s Rat Resources. Nature 429, 15 (2004). https://doi.org/10.1038/429015b
โฆษณา