19 ส.ค. 2023 เวลา 12:20 • สุขภาพ

ฮือๆๆๆ!! ทำไมบทบาทเจ้าน้ำตาต้องเป็นของฝ่ายหญิงตลอดเลยนะ

แล้วยิ่งมาดูสถิติแล้ว ผู้หญิงเป็นกลุ่มที่ร้องไห้ได้บ่อย นาน และง่ายกว่าผู้ชายซะอีก เรื่องนี้วิทยาศาสตร์มีคำตอบครับ
1. ท่อน้ำตาของผู้หญิงนั้นจะมีขนาดเล็ก และอยู่ตื้นกว่าของผู้ชายครับ เวลามีเรื่องให้อยากร้องไห้ น้ำตาเลยไหลออกมาได้เร็ว ต่างกับผู้ชายที่ท่อน้ำลึกและใหญ่ กว่าน้ำตาจะไหลได้ มันต้องมีอารมณ์เศร้าร่วมด้วยนานเลย (หมดอารมณ์ซะก่อน จบ!!)
2. ในน้ำตาจะมีส่วนประกอบของ “โปรแลคติน” อยู่เยอะ ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่พบได้มากในผู้หญิงมากผู้ชายครับ จึงเป็นอีกเหตุผลที่ผู้หญิงมักจะร้องไห้ได้ง่ายกว่า
1
3. ส่วนผู้ชายน่ะ เขามีฮอร์โมน “เทสโทสเตอโรน”ซึ่งเป็นฮอร์โมนเพศชายอยู่เยอะ ซึ่งมันมีคุณสมบัติสุดแปลกอีกอย่างก็คือ มันมีส่วนช่วยยับยั้งการร้องไห้ได้ด้วยครับ โดยพบว่าผู้ชายที่กินยาต้านฮอร์โมนเพื่อรักษามะเร็งต่อมลูกหมาก หรือสาวประเภทสองที่กินยาลดฮอร์โมน ก็พบว่ามีการร้องไห้ที่เพิ่มขึ้น
แต่ทั้งนี้ การร้องไห้ก็ไม่ถือว่าเป็นการแสดงออกของความอ่อนแอเสมอไปนะจ๊ะ เพราะการร้องไห้มีประโยชน์ทั้งช่วยระบายความเครียด ทำให้เราหายใจได้เร็วและเต็มปอดมากขึ้น เลยช่วยลดอุณหภูมิในสมองได้ด้วย
แถม...มีงานวิจัยอีกว่า น้ำตาของผู้หญิงมีส่วนทำให้ฮอร์โมนและความคึกคักของผู้ชายลดลง ทำเอาระทวย ใจอ่อนลงได้ ส่วนน้ำตาของผู้ชายก็ทำให้พวกเขาดูหยาบกระด้างลดลง แถมทำให้ดูอ่อนโยน มีเสน่ห์ขึ้นด้วยนะ
โฆษณา