20 ส.ค. 2023 เวลา 01:00 • การเมือง

นิการากัว ทำช็อค! ให้รัสเซีย ตั้งฐานทัพพร้อมขีปนาวุธครอบคลุมสหรัฐ

.....นิการากัว ชาติในทวีปอเมริกาใต้ ปลายคางสหรัฐ แต่ประธานาธิบดีแดเนียล ออร์เตกา กลับเป็นหนามยอกอก เพราะเขาเป็นเพื่อนสนิทประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย
ปี 2561 นิการากัว ประกาศขับไล่ NGOs ด้านสิทธิมนุษยชนที่มีสำนักงานในสหรัฐ ให้ออกจากประเทศ ภายใน 2 วัน โดยให้เหตุผลว่าก้าวก่ายกิจการภายในและมีอคติต่อนิการากัว
14
ปี 2564 นิการากัว สร้างความช็อคด้วยการเพิกถอนความสัมพันธ์ทางการทูตกับไต้หวันทั้งหมด ประกาศว่า ในโลกนี้มีเพียงแค่จีนเป็นรัฐบาลที่ชอบธรรม , สหรัฐฯ โวยวายว่าไม่ได้สะท้อนถึงเจตจำนงของประชาชนอย่างแท้จริง
ปี 2565 นิการากัว สนับสนุนรัสเซีย ในการทำสงครามยูเครน และเห็นด้วยที่รัสเซียรับรอง 4 ดินแดนที่ทำประชามติแยกเอกราชจากยูเครน
14
วันที่ 19 เม.ย.2566 นายเซอร์เกย์ ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย เดินทางเข้าพบกับประธานาธิบดีดาเนียล ออร์เตกา ผู้นำนิการากัว ในขณะเดินสายเยือนกลุ่มประเทศในทวีปละตินอเมริกา
ล่าสุดผู้นำนิการากัว ลงนามในกฤษฎีกาอนุญาตให้ "รัสเซียสร้างฐานทัพ" ในประเทศและติดตั้งขีปนาวุธร่อน ส่งกำลังพล อาวุธยุทโธปกรณ์ เรือรบ และเครื่องบินทางทหารรัสเซียไปยังนิการากัว
14
อนุญาตให้เรือ เครื่องบิน และทหารจากประเทศในอเมริกากลาง เวเนซุเอลา คิวบา เม็กซิโก และโดมินิกันเข้าประเทศได้ในสถานการณ์ฉุกเฉิน
สร้างความตกตะลึงให้กับสหรัฐ เย็นยะเยือกกว่าการตั้งฐานทัพของรัสเซียในคิวบา เพราะเรือดำน้ำดีเซลไฟฟ้าชั้น Varshavyanka ที่บรรทุกขีปนาวุธร่อน Calibre และเรือรบที่มีหัวรบนิวเคลียร์จะได้รับการจดทะเบียนอนุญาตด้วย
13
และแน่นอนว่าจะมีขีปนาวุธ Hypersonic Zircons รัสเซีย มาอยู่ที่ปลายคาง โดยจะครอบคลุม 70% ของดินแดนสหรัฐฯ อีกด้วย , เม็กซิโก ได้แสดงความจำนงค์ที่จะเข้าร่วมการฝึกทางกับรัสเซียด้วยเช่นกัน
สหรัฐ รีบแถลงปากคอสั่นละล่ำละลักว่า นี่คือการยั่วยุ และการตอบสนองแบบไม่สมดุล ต่อการส่งขายให้กู้อาวุธแก่ยูเครน รัสเซีย จะตั้งฐานทัพไว้ที่ใดก็ได้ยกเว้นที่นี่ เพราะน่ากลัวและอันตรายมาก
21
วิเคราะห์ว่า...สหรัฐ มองว่าละตินอเมริกาทั้งหมดเป็นขอบเขตผลประโยชน์อิทธิพลของตน ดังนั้นประเทศอื่นๆ ไม่มีสิทธิ์ในการเคลื่อนไหวทางทหาร
จึงวางแผนว่าหลังจากพ่ายแพ้สงครามในยูเครน และถูกขับไล่จากตะวันออกกลาง เป้าหมายถัดไป คือ สงครามกับจีน ในสมรภูมิไต้หวัน และรุกรานนิการากัว ต่อด้วยคิวบา และเวเนซุเอลา เพื่อแย่งชิงแหล่งน้ำมัน
การที่รัสเซีย ชิงตั้งฐานทัพไปแล้วในคิวบา และต่อด้วยนิคารากัว เป็นการปิดล้อมทางทหาร และสกัดกั้นแผนการสงครามของสหรัฐ ในละตินอเมริกา ไม่ให้ขยับทำได้ตามฝัน
ยิ่งสหรัฐ เผลอทุ่มอาวุธไปติดหล่มสงครามยูเครน และก่อกวนจีนมากเท่าใด รัสเซีย ก็จะย้อนเกร็ดขยายจำนวนฐานทัพในละตินอเมริกามากขึ้นเท่านั้น เกลือต้องจิ้มด้วยเกลือ
17
เรือดำน้ำและเรือรบพร้อมขีปนาวุธ Hypersonic ติดหัวรบนิวเคลียร์รัสเซีย โชยปลายจมูกสหรัฐ กลิ่นเพาะเห็ดเพลิงยักษ์ ฉุนแรงขึ้นแน่นอน 🚀🤭😂
25
⏩🤗 อ่านจบโปรดกดให้กำลังใจให้ทีมงานเลื่อนลงไปล่างสุดขวาล่าง ⤵️
7
World News
21/ส.ค./2566
2
👇👇กดรูปหัวใจ/แชร์เก็บไว้อ่าน ⤵️⤵️
โฆษณา