20 ส.ค. 2023 เวลา 03:54 • การเมือง

ลิเบีย วุ่นหนัก! ฝรั่งเศส ชาด ส่งประชาธิปไตย เครื่องบินรบไปทิ้งระเบิด

.....ภายหลังจากกินี มาลี บูร์กินาฟาโซ และไนเจอร์ ชาติในกลุ่ม ECOWAS แอฟริกาตะวันตก ทำการรัฐประหารปลดแอกจากรัฐบาลหุ่นเชิดฝรั่งเศส ความคิดอยากมีอิสระภาพก็ลุกลามเข้าสู่ประเทศชาด แอฟริกากลาง
แม่ว่าจะเป็นที่ตั้งฐานทัพหลักของฝรั่งเศส แต่หลังจากนายกรัฐมนตรี คสช.ไนเจอร์ ไปเยือนชาด ก็เกิดเรื่องแปลกเมื่อรัฐบาลชาดระดมผู้มีอำนาจระดับสูงสร้างกลยุทธ์ผลักดันความคิดเห็นของสาธารณชนให้รู้สึกต่อต้านฝรั่งเศสอีกครั้ง
11
เพราะกำลังเป็นเทรนด์นิยม เพิ่มคะแนนความนิยมทางการเมืองให้ประธานาธิบดี Mahamat Kaka Deby ของชาด เขายังเร่งบินไปยังชายแดนลิเบีย พร้อมกับนายพลกองทัพ
เครื่องบินโจมตีที่กองทัพชาดซื้อมาจากฝรั่งเศส ได้บินข้ามพรมแดนไปราว 30 กม.ทิ้งระเบิดกลุ่มติดอาวุธทหาร CCSMR ที่ต้องการแยกดินแดนจากชาด แต่มีฐานที่มั่นบางส่วนในลิเบีย
7
ขณะที่กำลังเกิดการชิงอำนาจ เมื่อหน่วยความมั่นคงขึ้นตรงประธานาธิบดีอับดุลฮามิด ดาไบบา ผู้นำลิเบีย ได้จับกุมตัวนายพล มาห์มูด ฮัมซา ผู้บัญชาการกองพลที่ทรงอำนาจควบคุมเมืองหลวงตริโป และปราบปรามผู้ลักลอบค้าของเถื่อนในทะเลทรายทางตอนใต้ของลิเบียติดกับชาด
โดยเขาถูกจับตัวบนเครื่องบิน ที่สนามบินมิทิกา ในกรุงตริโปลี ระหว่างเขาเดินทางไปเข้าร่วมพิธีสำเร็จการศึกษาของนักเรียนนายร้อย อีกเมืองหนึ่ง และมีการประกาศภาวะฉุกเฉินในเมืองหลวง
7
ไม่นานจากนั้นมีการปะทะต่อสู้กันอย่างดุเดือดของ 2 ฝ่าย ที่ชิงอำนาจกันในเมืองหลวงของลิเบีย เสียงกระสุนปืน ระเบิด ดังสนั่นหวั่นไหวต่อเนื่อง เที่ยวบินไปยังสนามบินถูกระงับ ถนนถูกปิดกั้น
กองทัพฝรั่งเศส ได้ส่งกำลังทหารหน่วยรบเทพจำนวน 400 นาย ไปยังฐานทัพอากาศ Al-Wihg ภายใต้การควบคุมของกองทัพลิเบียที่นำโดยนายพล Haftar ทางตอนใต้ของลิเบียใกล้กับชาด
5
และวางแผนที่จะเพิ่มทหารฝรั่งเศสเป็น 1,000 นาย เพื่อแทรกแซงชาด ทางตอนใต้ของลิเบีย ที่กองทัพชาด 2 แห่งถูกกลุ่มติดอาวุธทหาร CCSMR ตีแตกและยึด มีทหารสูญเสียหลายสิบนาย ทิ้งผู้ได้รับบาดเจ็บไว้กลางทะเลทราย รัฐบาลชาด สั่งระดมนักรบรับจ้างชาวซูดานตามชายแดนติดกันกับลิเบีย เพื่อต่อสู้กับคู่อริ
วิเคราะห์ว่า..สถานการณ์ในชาด และลิเบีย ที่ถูกฝรั่งเศส แทรกแซง กำลังปั่นป่วนอลเวง ผู้นำชาดโดยการสนับสนุนของฝรั่งเศส สังหารผู้ประท้วงมากกว่า 3,000 ราย ทำให้เกิดการต่อต้านจับอาวุธขึ้นต่อสู้
8
เขาจึงพยายามสร้างภาพตามกระแสแอฟริกาว่าเป็นผู้นำต่อต้านฝรั่งเศส และโจมตีอาวุธฝ่ายตรงข้ามทางการเมือง ยืมมือทางอ้อมให้กลุ่มติดอาวุธต่อต้านฝรั่งเศส , ส่วนลิเบีย นั้นนับตั้งแต่ปี 2554 ที่ NATO ก่อการปฏิวัติรัฐบาลกัดดาฟี
จากนั้นมาก็เกิดการแตกแยกสงครามกลางเมืองระหว่างฝ่ายตะวันออกและฝ่ายตะวันตก และหยุดยิงชั่วคราวชั่วคราวตั้งแต่ปี 2563 ตอนนี้ทั้ง 2 ฝ่ายกลับมาลุยกันอีกครั้ง
8
จะเห็นได้ว่าที่ใดมีฐานทัพฝรั่งเศส และชาติ NATO เข้าไปตั้งแทรกแซงทางทหาร ที่นั้นจะเกิดสงครามสู้รบชิงอำนาจกันไม่หยุดหย่อน ไม่มีกองกำลังรักษาสันติภาพอยู่จริงตามอ้าง
เป็นแค่ "ส่งประชาธิปไตย" เข้าไปปั่นจิ้งหรีด ให้แต่ละฝ่ายสู้รบชิงอำนาจกันเอง แล้วฝรั่งเศส ก็จะได้ตักตวงผลประโยชน์จากแหล่งพลังงานน้ำมัน ก๊าซ แร่ธาตุง่ายๆ อย่างแน่นอน 🚀🤭😂
13
⏩🤗 อ่านจบโปรดกดให้กำลังใจให้ทีมงานเลื่อนลงไปล่างสุดขวาล่าง ⤵️
2
World News
21/ส.ค./2566
👇👇กดรูปหัวใจ/แชร์เก็บไว้อ่าน ⤵️⤵️
3
โฆษณา