20 ส.ค. 2023 เวลา 13:31 • การเมือง

ไนเจอร์ และพันธมิตร! พร้อมบวกเต็มพิกัด ตรึงกำลังทหารแนวชายแดน

.....ขณะนี้เกิดพันธมิตร 4 ชาติตัวจี๊ด ในกลุ่ม ECOWAS ที่แพ็คแน่นหนึบ จัดระเบียบโลจิสติกส์ สินค้าเข้า-ออก เริ่มจากชายทะเลท่าเรือกินี มาลี บูร์กินาฟาโซ ไปถึงไนเจอร์
ดังนั้นการคว่ำบาตรสินค้าใดๆ จากกลุ่ม ECOWAS ฝ่ายโปรฝรั่งเศสจะไร้ผล เพราะสินค้าจากจีน รัสเซีย อาหารธัญพืช ของกิน ของใช้ จะไหลลื่นอย่างสะดวก ราคาสินค้าอาหารพวกแป้งที่ไนเจอร์ก็ถูกลงกว่าก่อน
8
ผู้หญิงไนเจอร์ ยังคงจัดการเดินขบวนปิดล้อมฐานทัพฝรั่งเศสใกล้สนามบิน เพื่อแสดงการต่อต้านของพลเมือง และไม่ยอมให้มีการส่งเสบียงอาหาร น้ำ เข้าไปยังภายในฐานทัพฝรั่งเศส
กลุ่ม ECOWAS ฝ่ายโปรฝรั่งเศส ส่งทูตมาเจรจาขู่ให้รัฐบาล คสช.ไนเจอร์ ยอมสวามิภักดิ์กับฝรั่งเศสเหมือนเดิม แล้วลงจากอำนาจ แต่ได้รับการยืนยันว่าเป็นกิจการภายใน ไม่เกี่ยวกับชาติอื่น
11
การเปลี่ยนผ่านปฏิรูป ประเทศด้านต่างๆ จัดระเบียบผลประโยชน์ของชาติ และความมั่นคง จะใช้เวลาไม่เกิน 3 ปี การเจรจา 2 ฝ่ายจึงล้มเหลว แต่ทูต ECOWAS ได้รับอนุญาตให้พบอดีตผู้นำไนเจอร์ที่ต้องคดี ทุจริตและทรยศชาติ
รัฐบาล คสช.ไนเจอร์ สั่งกลาโหม ส่งกำลังทหารของกองทัพพร้อมอาวุธไปตั้งมั่นที่ชายแดนติดกับไนจีเรียและเบนิน เพื่อป้องกันกองกำลังต่างชาติ ECOWAS โปรฝรั่งเศส รุกราน โดยมีหนุ่มสาวชาวไนเจอร์แห่ไปสมัครทหารจำนวนมาก
11
Kassoum Coulibaly รัฐมนตรีกลาโหมบูร์กินาฟาโซ แถลงว่าประชาคมเศรษฐกิจรัฐแอฟริกาตะวันตะวันตก ECOWAS สร้างขึ้นเพื่อให้อยู่ร่วมกันโดยสันติช่วยเหลือกัน
หากกลุ่ม ECOWAS รุกรานไม่ว่าจะด้วยวิธีใดต่อไนเจอร์ ก็จะถอนตัวออกจากกลุ่มฯ ทันที และพร้อมที่จะประกาศสงครามเพื่อสนับสนุนไนเจอร์
11
ล่าสุดกลาโหมมาลี และบูร์กินาฟาโซ ส่งเครื่องบินรบ และเฮลิคอปเตอร์ทางทหารไปช่วยไนเจอร์แล้ว ส่งสัญญาณความสามัคคีเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันในการต่อต้านการรุกรานทางทหารจากชาติใดๆ
วิเคราะห์ว่า..กลุ่ม ECOWAS ฝ่ายโปรฝรั่งเศส ทำได้เต็มที่แค่ขู่ และแสดงพลังทางทหาร แต่จะไม่กล้ารุกรานไนเจอร์ เพราะยังมีรัสเซีย แอลจีเรีย คอยกระแอมเตือนเป็นระยะ
10
การรุกรานไนเจอร์ "จะ เจอตอ" ถูกสวนจากพันธมิตรหลายชาติ ฝ่ายรุกนอกจากจะไม่ได้อะไรเลยแล้ว ยังจะสูญเสียทหารเป็นเบือติดหล่มสงครามที่ไม่ใช่ประโยชน์ประชาชน ที่ฝ่ายต้านสงครามมีสัดส่วนมากกว่า
สภาพฝ่ายรุมรุกรานจะคล้ายสหภาพยุโรป ที่กำลังเผชิญชะตากรรมเคราะห์ร้าย "เนื้อไม่ได้กิน หนังไม่ได้รองนั่ง แถมเอากระดูกมาแขวนคอ" ขืนเชื่อลูกยุฝรั่งเศส บุกไนเจอร์
9
ภายในประเทศเหล่านั้นจะวุ่นวายจนเกิดการชิงอำนาจรัฐประหารจากทหารบางส่วนในกองทัพที่ไม่เต็มใจรุกรานเพื่อนบ้าน
โดยมีแรงสนับสนุนจากประชาชนท่วมท้นแน่นอน 🚀🤭😂
16
⏩🤗 อ่านจบโปรดกดให้กำลังใจให้ทีมงานเลื่อนลงไปล่างสุดขวาล่าง ⤵️
4
World News
20/ส.ค./2566
👇👇กดรูปหัวใจ/แชร์เก็บไว้อ่าน ⤵️⤵️
1
โฆษณา