20 ส.ค. 2023 เวลา 14:02 • ประวัติศาสตร์

จากที่เรารับทราบกันว่ากรุงศรีอยุธยากลายเป็นศูนย์กลางการค้าที่มีขนาดใหญ่

การค้าขายนั้น พ่อค้าจากตะวันออกกับตะวันตกให้ความสำคัญของกรุงศรีอยุธยาในฐานะของศูนย์กลางการค้าต่างประเทศที่ ดึงดูดให้พ่อค้าเดินทางเข้ามาทำการค้าขาย มีพ่อค้าแขกจากอินเดียและพ่อค้ามุสลิมได้เข้ามาทำการค้าขายกับกรุงศรีอยุธยามีผู้คนจำนวนมากเข้ามาตั้งถิ่นฐานปักหลักอยู่อาศัยนอกจากแขกจะมีบทบาททางการค้าแล้ว แขกที่เข้ามายังกรุงศรีอยุธยาก็ขยับขยายฐานนะของตนเอง จึงเข้ามารับราชการในราชสำนักกรุงศรีอยุธยา โดยคำว่าแขก
สามารถแยกได้ ดังนั้
  • 1.
    กลุ่มแขกที่มาจากตะวันออกกลาง ถ้าจะแยกกลุ่มก็เติมชื่อกลุ่มไปหลังคำว่าแขก
  • 2.
    แขกที่เรียกตามการนับถือศาสนา ซึ่งแบ่งได้เป็น 2 ศาสนา คือศาสนาอิสลามที่เรียกว่ามุสลิม ได้แก่ แขกมลายู แขกจาม แขกที่นับถือศาสนาอื่น ได้แก่ แขกพราหมณ์ หรือแขกฮินดู
หลักฐานสมัยอยุธยาที่กล่าวถึงแขก ประกอบด้วย กฎมณเฑียรบาลในสมัยพระบรมไตรโลกนาถ บันทึกสำเภากษัตริย์สุลัยมานของคณะทูตชาวอิหร่านเข้ามายังกรุงศรีอยุธยา คำให้การขุนหลวงวัดประดู่ทรงธรรม บันทึกลาลูแบร์ เป็นต้น หลักฐานดังกล่าว ซึ่งล้วนให้ขอมูลให้ข้อมูลชุมชนแขกในกรุงศรีอยุธยาที่ได้ตั้งบ้านเรือนอยู่หลายแห่งทั้งกรุงศรีอยุธยา ทำให้สามารถทราบได้ว่าแขกเข้าจากหลาย ๆ สาเหตุ ทั้งอพยพทั้งสงคราม ค้าขาย เป็นเชลย แขกบางกลุ่มไม่มีที่ไปจึงตั้งถิ่นฐานในอยุธยาเป็นต้นมา
โฆษณา