20 ส.ค. 2023 เวลา 14:19 • การเมือง

เนเธอร์แลนด์ ติดหล่มสงคราม! ยูเครน ขอกู้เครื่องบินรบเทพหน่อย

.....รถถังเทพ Leopard 2A ของเยอรมนี , รถถัง AMX-10 ของฝรั่งเศส ที่สื่อตะวันตกและสื่อไทยประโคมสรรพคุณว่าจะเป็นตัวเปลี่ยนเกมส์ สามารถบุกจากแนวหน้ายูเครน ถึงเมืองหลวงกรุงมอสโก รัสเซีย ได้รวดเดียวในเวลาเพียง 1 วัน
แต่แล้วผลการใช้งานจริงกลับตรงกันข้าม แค่แนวหน้าชั้นแรก 15 กม.แรกยังไม่รอด ถูกทำลายพังคาสนามรบจนสิ้น โดยทุ่นระเบิด โดรนพลีชีพ และลูกยาวปืนใหญ่นำวิถีรัสเซีย
18
ตอนนี้จึงถึงคิวเชือดรถถัง Challenger2 อังกฤษ แค่ไม่กี่คัน แถมสั่งห้ามเข้าใกล้แนวหน้าเสียอีก ฝ่ายสัมพันธมิตร NATO จึงเร่งฝึกทหารกองกำลังผสม 200 นาย ใช้รถถังเทพ M1 Abrams ของสหรัฐ
โดยมีนายพล มาร์ติน โอดอนเนลล์ จากกองทัพสหรัฐฯ ประจำยุโรปและแอฟริกา อำนวยการฝึกหลักสูตร 12 สัปดาห์ ในสนามฝึก NATO ที่เยอรมนี
9
รถถังเทพ M1 Abrams ของสหรัฐ จัดเป็นรถถัง "เกราะบางมาก" แค่โดนปืนกลธรรมดายิงยังทะลุพรุนเป็นรูไปทั้งคัน ขืนไปเจอทุ่นระเบิด และโดรนพลีชีพรัสเซีย ในสนามรบจริง ทหาร 200 นายนี้ก็เตรียมลาโลกได้เลย
ประธานาธิบดีเซเลนสกี้ ผู้นำเครน ฉายา"กู้เท่านั้นที่ครองโลก" แอบหนีฝนเหล็กเดินทางไปขอกู้เครื่องบินรบที่สวีเดน และต่อไปพบกับนายกรัฐมนตรี Mark Rutte ผู้นำเนเธอร์แลนด์ ที่ฐานทัพอากาศทางตอนใต้ของเมือง Eindhoven
10
เพื่อขอกู้ยืมเครื่องบินรบเทพวัตถุโบราณอายุ 30 ปีรุ่น F-16 ของสหรัฐ ที่ให้ขายต่อมือ 2 ให้ยูเครน แต่คิดราคาเงินกู้เท่าเครื่องใหม่ โดยเนเธอร์แลนด์ต้องจ่ายเงินสดซื้อเครื่องบินรบ F-35 รุ่นแพ้นกดั้งหักของสหรัฐมาแทน
โดยผู้บัญชาการกองทัพอากาศ Oleshchuk ระบุว่านักบินยูเครนหลายคนจะฝึกบินที่เนเธอร์แลนด์ภายในเวลา 4 เดือน , สื่อ Business Insider รายงานว่านายพลเจมส์ เฮกเกอร์ กองทัพอากาศสหรัฐฯ ระบุว่า
6
บรรดาผู้ที่คาดหวังว่าเครื่องบินรบ F-16 จะเป็นตัวเปลี่ยนเกมส์สงคราม จะต้องผิดหวังเหมือนกับสารพัดแบรนด์อาวุธก่อนหน้า เพราะกองทัพรัสเซีย มีขีปนาวุธพื้นสู่อากาศที่ยอดเยี่ยมจะยิงเครื่องบิน F-16 ตกทั้งหมดจากระยะไกลถึง 400 กม.
วิเคราะห์ว่า..เนเธอร์แลนด์ และเดนมาร์ก ก็คือเหยื่อทางเศรษฐกิจ ของสหรัฐ เพราะการให้ยูเครนกู้เครื่องบินรบ F-16 จำนวนหลายลำ จะได้มาแค่ "สายลม" เพราะยูเครน ไม่เคยมีเงินจ่ายค่าอาวุธให้ใคร
9
และเสี่ยงหนี้สูญเมื่อรัสเซียยึดดินแดนยูเครน เพิ่มขึ้นทีละน้อย แต่เนเธอร์แลนด์ และเดนมาร์ก จะต้องจ่ายเงินสดก้อนให้สหรัฐ เป็นค่าเครื่องบินรบใหม่ รุ่นที่มีตำหนิแก้ไม่ตก ต้องเรียกคืนทั้งโลกกว่า 800 ลำ
ส่วนเครื่องบินรบวัตถุโบราณ 30 ปีรุ่น F-16 แม้จะพ่นสีใหม่แล้ว เมื่อเข้าระยะระบบต่อต้านอากาศยานรัสเซีย S-400 จะสามารถสอยร่วงรวดเดียวพร้อมกันได้คราวละกว่า 20 ลำจากระยะ 400 กม.จากฐานยิง
8
แน่นอนว่า สหรัฐ จะอ้างว่าเป็นเครื่องบินเก่าชำรุดมีตำหนิปลดระวาง นักบินยูเครนไม่เก่ง สหรัฐ ไม่ผิดแน่นอน 🚀🤭😂
14
⏩🤗 อ่านจบโปรดกดให้กำลังใจให้ทีมงานเลื่อนลงไปล่างสุดขวาล่าง ⤵️
5
World Update
20/ส.ค./2566
👇👇กดรูปหัวใจ/แชร์เก็บไว้อ่าน ⤵️⤵️
1
โฆษณา