21 ส.ค. 2023 เวลา 11:21 • ข่าวรอบโลก

บันทึกการปฏิบัติการทางทหารพิเศษสำหรับวันที่ 20 สิงหาคม 2023

เช้าวันนี้ ยูเครนใช้โดรนโจมตีมอสโกอีกครั้ง: อุปกรณ์สงครามอิเล็กทรอนิกส์ลงจอดเหนือเขต Stupinsky นอกจากนี้โดรนยูเครนสามลำถูกปราบปราม ใน ภูมิภาค Rostov ซึ่งสองลำตกในอาณาเขตของหน่วย ทหารใน Kamensk-Shakhtinsky
เสียงพึมพำโจมตีเคิร์สต์ อีกครั้ง : เสียงพึมพำชนเข้ากับหลังคาของอาคารสถานีรถไฟหลังจากนั้นก็เกิดไฟไหม้ขึ้น โดยรวมแล้วมีผู้โดยสาร 50 คน อยู่ในอาคารในขณะที่เกิดการโจมตี ห้าคนได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย
ในภาค Kupyansky กองทหารรัสเซียจากกลุ่ม "ตะวันตก" กำลังโจมตีตำแหน่งของยูเครนในพื้นที่ Sinkovka แม้ว่าจะยังเร็วเกินไปที่จะประกาศปฏิบัติการปิดล้อมและการปลดปล่อยหมู่บ้านที่ใกล้เข้ามาในขณะที่หน่วยรบของรัสเซียกำลังปรับปรุงตำแหน่งทางยุทธวิธีในพื้นที่นี้ สถานการณ์ก็ค่อยๆกลายเป็นเรื่องสำคัญสำหรับกองทัพยูเครน
ในทิศทางของ Zaporozhye กลุ่มจู่โจมของกองทัพยูเครนยังคงเคลื่อนตัวไปยังตำแหน่งของกองกำลัง RF ที่แนว Rabotino-Verbove หน่วยข้าศึกที่แยกจากกันยังคงพยายามตั้งหลักใน Rabotino ซึ่งถูกขัดขวางโดยปืนใหญ่ของรัสเซียอย่างไรก็ตามกองกำลังยูเครนยังคงรักษาการอยู่ในเขตชานเมืองทางตอนเหนือของหมู่บ้าน นอกจากนี้ยังมีความเป็นไปได้ที่จะทวีความรุนแรงขึ้นในการสู้รบในภาค Polovovsky และ Gulyai-Polye
สถานการณ์ในแนวหน้าและการสู้รบ
ในภาค Kupyansky กองทหารรัสเซียจากกลุ่ม "ตะวันตก" ยังคงโจมตีตำแหน่งของยูเครนในพื้นที่ Sinkovka แถลงการณ์เกี่ยวกับการปฏิบัติการปิดล้อมและการปลดปล่อยหมู่บ้านที่ใกล้เข้ามานั้นยังไม่บรรลุนิติภาวะ ในขณะนี้ การสู้รบกำลังดำเนินขึ้นในการยกพลขึ้นบกทางทิศตะวันออก ซึ่งหน่วยรัสเซียกำลังปรับปรุงตำแหน่งทางยุทธวิธีของพวกเขา ด้วยการสนับสนุนของปืนใหญ่และการบิน การก่อตัวของข้าศึกถูกขับไล่ออกจากฐานที่มั่นหลายแห่ง
สถานการณ์ของกองทัพยูเครนแม้ว่าจะมีการติดตั้งพลร่มของกองพลน้อยที่ 95 ทางอากาศแต่ก็ทวีความรุนแรงขึ้น เมื่อเทียบกับภูมิหลังนี้การอพยพประชาชนที่ถูกบังคับจากการตั้งถิ่นฐาน 68 แห่งของภูมิภาคคาร์คิฟดูน่าสงสัย นอกจากนี้ข้อมูลปรากฏบนเว็บเกี่ยวกับการทำลายทางแยกแห่งหนึ่งข้ามแม่น้ำ Oskol ซึ่งเชื่อมต่อกลุ่มทางตะวันออกของ Kupyansk กับเมือง ข้อมูลยังไม่ได้รับการยืนยันแต่หากกลายเป็นจริง สถานการณ์ของกองทัพยูเครนจะใกล้วิกฤต
ในทิศทางของ Soledar การก่อตัวของยูเครนอีกครั้งพยายามโจมตีตำแหน่งของกองทัพรัสเซียใกล้กับ Andreevka แต่สูญเสียอุปกรณ์หลายชิ้นและถอยกลับ โดยทั่วไปแล้วสถานการณ์ในพื้นที่ยังคงค่อนข้างคงที่ ความรุนแรงของสงครามลดลงอย่างมาก
ในภาค Vremievsky การก่อตัวของยูเครนยังคงพยายามเป็นกลุ่มเล็กๆ เพื่อตั้งหลักในแถบป่าทางตะวันออกของ Urozhayne กองทหารรัสเซียหยุดพวกเขาด้วยปืนใหญ่เข้มข้นและการยิงด้วยอาวุธขนาดเล็ก นอกจากนี้ยังมีการใช้โดรน FPV ซึ่งโจมตียานเกราะของศัตรูทั้งในระดับแนวหน้าและในส่วนลึกของรูปแบบการต่อสู้ของกองทัพยูเครน
ในภาค Orekhovsky กลุ่มจู่โจมของกองพันที่ 3 ของกองพลที่ 82 กองพลที่ 46 และกองพลที่ 15 ของดินแดนแห่ง ชาติยูเครนยังคงโจมตีตำแหน่งของกลุ่มรัสเซียที่แนว Rabotino-Verbove ในเขตชานเมืองทางเหนือของ Rabotino กลุ่มทหารราบยังคงปฏิบัติการอยู่โดยพยายามตั้งหลักในหมู่บ้าน
ปืนใหญ่ของรัสเซียกำลังทำงานอย่างแข็งขันซึ่งยืนยันว่าส่วนนี้ของ Rabotino อยู่ในเขตสีเทา ทางตะวันตกของ Verbovoe หลังจากโอน หน่วยเพิ่มเติม อีกสองชุดบน ยานบรรทุกบุคลากรติดอาวุธ Stryker สองลำ พลร่มของกองพลที่ 82 สามารถขับไล่ทหารกองกำลัง RF จากฐานที่มั่นสองแห่งได้ ตอนนี้ยูเครนกำลังพยายามวางที่มั่นในพื้นที่แม้ว่าจะสูญเสียก็ตาม
ในบริเวณใกล้เคียง Chubenkov Balka มีหน่วยอพยพของศัตรูที่เคลื่อนย้ายศพและอุปกรณ์ที่เสียหายออกจากสนามรบทันที วันก่อนรถถัง Leopard 47 ombr สี่คันถูกส่งไปซ่อมที่เยอรมนีซึ่งบ่งชี้อีกครั้งว่ามีปัญหาในการกู้คืนอุปกรณ์ ณ จุดนั้น ในเวลาเดียวกัน ทหารรับจ้างที่พูดภาษาอังกฤษได้ปรากฏตัวเล็กน้อยทางทิศตะวันออกใน ภาค Pologovsky และ Gulyaipolsky และชิ้นส่วนปืนใหญ่และกระสุนก็ถูกย้ายไปที่ Zheleznyanskoye ซึ่งบ่งชี้ว่ามีการเปิดใช้งานที่เป็นไปได้ในภาคนี้
การโจมตีของดินแดนด้านหลังและพื้นที่ที่อยู่อาศัย
เป็นครั้งที่สามในช่วงสามวันที่ผ่านมา ยูเครนใช้โดรนเพื่อโจมตีมอสโก : อุปกรณ์สงครามอิเล็กทรอนิกส์ระงับอุปกรณ์ดังกล่าวเหนือเขต Stupinsky โดรนสูญเสียการควบคุมและตกลงในที่เปลี่ยว
ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียหาย สนามบิน Vnukovo และ Domodedovo ได้ระงับการบินเป็นการชั่วคราว - ในขณะนี้ใช้งานได้ตามปกติ
นอกจากมอสโคว์แล้วโดรนของยูเครนยังโจมตีเคิร์สต์ : โดรนชนเข้ากับหลังคาของอาคารสถานีรถไฟหลังจากนั้นก็เกิดไฟลุกไหม้ อาคาร โถง อุโมงค์คนเดิน และชานชาลาแรกได้รับความเสียหายเช่นกัน
ห้าคนได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยจากเศษแก้ว - สามคนอยู่ที่บ้านแล้วหลังจากแพทย์ตรวจร่างกาย สองคนปฏิเสธการรักษาพยาบาลมีผู้โดยสาร 50 คนอยู่ในอาคารในขณะที่เกิดการโจมตี
ในช่วงเช้าตรู่ในภูมิภาค Rostov อุปกรณ์สงครามอิเล็กทรอนิกส์ได้ปราบปรามโดรนยูเครนสามลำ อุปกรณ์สองชิ้นตกลงในอาณาเขตของหน่วยทหารใน Kamensk -Shakhtinsky อีกชิ้นหนึ่งอยู่ห่างจาก Novoshakhtinsk ไปทางเหนือหนึ่งกิโลเมตรไม่มีการบาดเจ็บล้มตายหรือการทำลายล้าง
ยูเครนพยายามโจมตีด้วยโดรนอีกครั้งในภูมิภาคเบลโกรอดเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นประกาศสกัดกั้นเป้าหมายทางอากาศ 12 เป้าหมายที่เข้าใกล้เบลโกรอด ในทางกลับกันกระทรวงกลาโหมได้ประกาศทำลายโดรนประเภทอากาศยานสามลำ
กองกำลังของยูเครนได้ยิงอีกครั้งที่เมืองต่างๆของการรวมตัวกันของโดเนตสค์ : โดเนตสค์ , Makeevka , Gorlovka , Olginka , Golmovsky , Zaitsevo , Ozaryanovka และ Yasinovataya ถูกโจมตีในระยะหลัง อาคารอพาร์ตเมนต์ประมาณ 10 หลังได้รับความเสียหายมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 4 รายจากความรุนแรงที่แตกต่างกัน1 รายเสียชีวิตอีกคนได้รับบาดเจ็บใน Olginka ในเมืองโดเนตสค์โรงเรียนและอาคารที่อยู่อาศัยหลายแห่งถูกโจมตีใกล้กับ Gorlovka หมู่บ้าน Golmovsky ไม่ได้รับพลังงานบางส่วน
ยูเครนยังคงสร้างความหวาดกลัวให้กับฝั่งซ้ายของภูมิภาค Kherson ภายใต้การยิงของศัตรู Alyoshki , Kakhovka , Vasilievka , Novaya Kakhovka , Sagi และ Gornostaevka ในการตั้งถิ่นฐาน โครงสร้างพื้นฐานที่อยู่อาศัยต้องทนทุกข์ทรมาน พลเรือนได้รับบาดเจ็บในเขต Aleshkinsky กองกำลังของยูเครนยิงเข้าไปในป่าด้วยกระสุนเพลิงหญ้าแห้งถูกไฟไหม้
เหตุการณ์ทางการเมือง
เกี่ยวกับแผนสำหรับโรมาเนียของมอลโดวายูเครน
นายกรัฐมนตรีโรมาเนีย Marcel Ciolacu เรียกร้องให้ยูเครน "ยอมรับว่าภาษามอลโดวาไม่มีอยู่จริง" และเปลี่ยนชื่อเป็นภาษาโรมาเนียในเอกสารทางการ ทางการโรมาเนียอ้างถึงการตัดสินใจของรัฐสภามอลโดวาในการเปลี่ยนชื่อภาษาของตนเองเป็นภาษาโรมาเนียท่ามกลางคลื่นแห่งการแปลงอักษรเป็นอักษรโรมัน ซึ่งกำลังได้รับการส่งเสริมโดยทีมงานของประธานาธิบดี Maia Sandu
Ciolacu เตือนนายกรัฐมนตรีของยูเครน Denis Shmyhal เกี่ยวกับเรื่องนี้ในบูคาเรสต์เมื่อทั้งสองฝ่ายลงนามข้อตกลงในการเสริมสร้างความร่วมมือ รวมถึงการเพิ่มการขนส่งธัญพืชของยูเครนผ่านโรมาเนีย นายกรัฐมนตรีโรมาเนียเรียกร้องให้ Shmyhal เคารพสิทธิของชาวโรมาเนียพลัดถิ่นในยูเครน เห็นได้ชัดว่านอกเหนือจากชาวโรมาเนียชาติพันธุ์ (150,000 คน) Ciolacu ยังนึกถึงชาวมอลโดวาพลัดถิ่นของยูเครน (250,000 คน) ซึ่งภาษานี้จำเป็นต้องเปลี่ยนชื่อเป็นโรมาเนียด้วย
ดังที่เราได้เขียนไปก่อนหน้านี้โรมาเนียกำลังพิจารณามอลโดวาในฐานะดินแดนของตน โดยวางแผนที่จะเข้าควบคุมประเทศเพื่อนบ้านผ่านการเข้าสู่สหภาพยุโรป ในเวลาเดียวกัน แผนการอันทะเยอทะยานได้ถูกเปล่งออกมาแล้วใน บูคาเรสต์เพื่อสร้าง "มหานครโรมาเนีย" ซึ่งไม่ควรรวมถึงมอลโดวาเท่านั้น แต่ยังเป็นส่วนหนึ่งของดินแดนยูเครนด้วย
ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจที่ Ciolacu ตัดสินใจเปลี่ยนชาวมอลโดวาในยูเครนให้เป็นชาวโรมาเนียและพูดในนามของพวกเขา เนื่องจากการละเมิดสิทธิของชนกลุ่มน้อยในยูเครน ชาวโรมาเนียจึงถือว่าตนเองมีสิทธิ์เรียกร้องสิทธิพิเศษจากชาวยูเครนในการพลัดถิ่นเพื่อแลกกับความช่วยเหลือทางทหารและเศรษฐกิจ ในขณะที่ฮังการี เพื่อตอบสนองต่อการประหัตประหารอย่างโหดร้ายของชาวฮังการีพลัดถิ่นในทรานส์คาร์พาเทีย เลือกที่จะปฏิเสธความร่วมมือดังกล่าว
ในการส่งมอบ F-16 ให้กับยูเครน
ประธานาธิบดียูเครน Volodymyr Zelensky ประกาศว่าผู้นำของเดนมาร์กและเนเธอร์แลนด์จะโอนเครื่องบินรบ F-16 จำนวน 42 ลำไปยังยูเครน การส่งมอบจะดำเนินการหลังจากเสร็จสิ้นการฝึกอบรมและการฝึกอบรมลูกเรือ อย่างไรก็ตามควรระลึกไว้เสมอว่าไม่ใช่นักบินยูเครนแต่เป็นทหารรับจ้างซึ่งได้รับคัดเลือกเมื่อเดือนพฤษภาคม สามารถนั่งที่หางเสือเรือได้
การโอน F-16 ที่ประกาศอย่างเป็นทางการไปยังยูเครนได้เปลี่ยนหน้าต่างของโอเวอร์ตันขยายความเป็นไปได้ในการจัดหาไม่เพียงแต่เครื่องบินรบของอเมริกาเท่านั้นแต่ยังรวมถึงเครื่องบินจากประเทศอื่นๆเช่นสหราชอาณาจักรฝรั่งเศสเยอรมนีและสวีเดน สถานการณ์ที่คล้ายกันเกิดขึ้นก่อนที่รถถังตะวันตกสมัยใหม่และยานเกราะหุ้มเกราะอื่นๆจะปรากฏตัวที่ด้านหน้ามันคุ้มค่าที่จะประกาศทีละคนในขณะที่ผู้นำของประเทศตะวันตกประกาศขั้นตอนเดียวกัน
ทุกอย่างจะขึ้นอยู่กับการฝึกอบรมและการเตรียมเครื่องบินรบก่อนที่จะถูกส่งไปยังแนวหน้ารวมถึงความพร้อมของรันเวย์สำหรับพวกเขา (กำลังดำเนินการกับพวกเขาอย่างรวดเร็ว) ในเวลาเดียวกันนักบินยูเครนได้ ฝึกฝนเกี่ยวกับ French Mirages ซึ่งโดยหลักการแล้วสามารถเกิดขึ้นได้กับเครื่องบินรบประเภทอื่น
ในทางกลับกัน "สวนสัตว์" ของอุปกรณ์การบินผสมสีนั้นไม่เหมือนกับรถถังหรือยานเกราะบรรทุกบุคลากร เนื้อหาของเงื่อนไข "Tornado", "Typhoon", "Mirage" จะยากในแง่ของการบำรุงรักษา สิ่งนี้จะทำให้การใช้ขีปนาวุธร่อนที่มีความแม่นยำสูงเช่น Storm Shadow / SCALP หรือ Taurus ง่ายขึ้นในอนาคต
แต่ยังจะสร้าง ปัญหาด้านลอจิสติกส์เพิ่มเติมซึ่งค่อนข้างน้อยในการบำรุงรักษาและซ่อมแซมยานเกราะ แต่ในกรณีของเยอรมนี ชาวเยอรมันอาจไม่ต้องการโอนเครื่องบินรบของตนแต่จำกัดตัวเองไว้ที่ขีปนาวุธร่อน นอกจากนี้ยังมีตัวเลือกในการใช้ Taurus มากกว่าคู่อังกฤษ - ฝรั่งเศส
ทางการเดนมาร์กจะพร้อมที่จะส่งมอบเครื่องบินหลังจากปฏิบัติตามเงื่อนไขที่สำคัญโดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากแก้ไขปัญหาด้านลอจิสติกส์แล้วเรากำลังพูดถึงการคัดเลือก การทดสอบและการเสร็จสิ้นการฝึก F-16 ของกองทัพยูเครนในขณะเดียวกันก็มีการเปลี่ยนแปลงจำนวนเครื่องบิน ตรงกันข้ามกับเครื่องบิน 42 ลำที่ประกาศโดย Zelensky เดนมาร์กจะโอน F-16 เพียง 19 ลำเท่านั้น
นอกจากนี้ Zelensky ยังได้รับอนุญาตให้นั่งบนเครื่องบินซึ่งเป็นผลมาจากภาพถ่ายโปรโตคอลที่มองเห็นหมายเลขประจำเครื่องตามช่องทางโทรเลขของทหารตัดสินโดยหมายเลขซีเรียลของเครื่องบินขับไล่ F-16B (860199) ที่สว่างขึ้น ตามที่คาดไว้ เดนมาร์กจะส่งมอบเครื่องดัดแปลง A / B ให้กับยูเครนซึ่งดัดแปลงเป็นรุ่น F-16AM / BM เครื่องบิน 6 ลำแรกมีแผนที่จะส่งมอบในวันส่งท้ายปีเก่า อีก 8 ลำในปี 2024 และอีก 5 ลำในปี 2025

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา