23 ส.ค. 2023 เวลา 09:08 • หุ้น & เศรษฐกิจ

หุ้นจ่ายปันผลส่งผลต่อ DW อย่างไร ?

เข้าสู่ช่วงเทศกาลปันผลอีกครั้งวันนี้เราจะมาดูกันว่าเมื่อหุ้นจ่ายปันผลแล้วจะส่งผลต่อ DW อย่างไรบ้างเพื่อวางแผนในการเก็งกำไรได้อย่างถูกวิธีหากใครคิดว่าจะรอซื้อ Put DW ดักราคาหุ้นลงหลังปันผลต้องอ่านก่อนซื้อ
รู้จักเงินปันผล
การจ่ายปันผล คือ การที่บริษัทจดทะเบียนมีผลประกอบการที่น่าพึงพอใจหรือมีผลกำไร ก็จะทำการแบ่งผลกำไรดังกล่าวให้กับนักลงทุนที่ถือหุ้นอยู่ในสัดส่วนเท่าๆกันต่อหุ้น โดยการจ่ายปันผลจะแบ่งออกเป็น 2 รูปแบบได้แก่
1. การจ่ายปันผลประจำปี จะเกิดขึ้นหลังจากที่มีการประชุมผู้ถือหุ้นและหลังปิดงบการเงินประจำปีไปเรียบร้อยแล้ว
2. การจ่ายปันผลระหว่างกาล จะเกิดขึ้นหลังจากที่มีการประชุมคณะกรรมการบริษัทมีมติอนุมัติจ่ายเงินปันผล
ส่วนใหญ่แล้วการจ่ายเงินปันผลจะเป็นการจ่ายจากกำไรสุทธิในปีนั้นๆ เช่น ปี 2022 บริษัทมีกำไรสุทธิ 1,000 ล้านบาท และบริษัทมีนโยบายจ่ายเงินปันผลไม่เกิน 2 ครั้งต่อปีและไม่เกิน 50% ของกำไรสุทธิ
ดังนั้นบริษัทนี้จะมีการจ่ายปันผลรวมไม่เกิน 500 ล้านบาท ถ้าในปี 2022 มีการจ่ายปันผลระหว่างกาลไปแล้วที่ 150 ล้านบาท ดังนั้นปันผลประจำปีจะเหลือจ่ายได้อีกไม่เกิน 350 ล้านบาท
ช่วงระยะเวลาจ่ายปันผล
หากดูช่วงเวลาของการจ่ายปันผลแล้วการจ่ายปันผลประจำปีจะดำเนินการจ่ายในช่วงเดือนเมษายน – มิถุนายน และการจ่ายปันผลระหว่างกาลส่วนใหญ่จะดำเนินการจ่ายในช่วงเดือนสิงหาคม – กันยายน ส่วนการขึ้นเครื่องหมายกำหนดรายชื่อผู้ถือหุ้นจะแตกต่างกันออกไป
หุ้นจะขึ้น XD แล้วซื้อ DW ได้มั้ย?
หลายคนอาจจะเห็นว่าหลังจากที่หุ้นขึ้น XD แล้วราคามักจะปรับตัวลงทำให้เกิดข้อสงสัยว่าแบบนี้ก่อนหุ้นขึ้น XD ก็สามารถซื้อ Put DW ดักไว้ได้สิเพราะเมื่อหุ้นลงแล้วก็จะได้กำไรฝั่ง Put แต่ความจริงแล้วทางผู้ออกได้มีการป้องกันและให้สิทธิประโยชน์ของผู้ที่ถือ DW มาก่อนวันขึ้น XD ด้วยนั่นก็คือการปรับสิทธิ DW เปรียบเสมือนผู้ที่ถือ DW จะได้รับเงินปันผลนี้ด้วยแต่อยู่ในรูปแบบของการสะท้อนเข้าไปยังราคา DW โดยตรงเลย
หุ้นจ่ายปันผล DW ปรับสิทธิอะไรบ้าง?
ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจเหตุการณ์ที่ทำให้ DW ต้องปรับสิทธิกันก่อนที่ “หุ้นแม่ขึ้น Corporate Action ส่งผลต่อ DW อย่างไร” ซึ่งการปรับสิทธิส่วนใหญ่แล้วทางผู้ออกก็จะทำการปรับค่าตัวแปรที่จะส่งผลต่อ DW เช่น ราคาใช้สิทธิ และอัตราการใช้สิทธิเนื่องจากการจ่ายปันผลจะทำให้เกิดการ dilute ของราคาลงมาดังนั้นก็จะส่งผลต่อราคาใช้สิทธิโดยตรงส่วนอัตราการใช้สิทธิก็จะมีการเปลี่ยนแปลงเช่นกันเพราะการใช้สิทธิเดิมเป็นการใช้สิทธิที่ราคาสูงเมื่อราคาเกิด dilute ลงมาก็จะทำให้อัตราการใช้สิทธิก็จะต้องปรับลงด้วยเช่นกัน
- สรุป -
เมื่อหุ้นขึ้น XD เพื่อกำหนดรายชื่อผู้ถือหุ้นในการได้รับเงินปันผลในวันถัดมาราคาจะมีการปรับตัวลงหรือว่าเกิดการ dilute ของราคานั่นเอง หากใครที่คิกจะดักซื้อ Put DW เพื่อหวังทำกำไรต้องแสดงความเสียใจเพราะว่าทางผู้ออกจะทำการปรับสิทธิเปรียบเสมือนนักลงทุนที่ถือ DW ข้ามมาได้รับปันผลด้วยเช่นกัน
กล่าวคือ หากใครซื้อ Call DW แล้วราคาหุ้นอ้างอิงในวันที่ขึ้น XD ปรับตัวลงมาเท่ากับเงินปันผลราคา Call DW ก็ไม่เปลี่ยนแปลง ส่วนใครที่ซื้อ Put DW ไว้แล้วราคาหุ้นอ้างอิงในวันที่ขึ้น XD ปรับตัวลงมาเท่ากับเงินปันผลราคา Put DW ก็ไม่เปลี่ยนแปลงเช่นกัน
อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม https://www.dwarrant24.com/article/
โฆษณา