23 ส.ค. 2023 เวลา 12:42 • การเมือง

ฝรั่งเศส โดนรุม! รัสเซีย ตุรกี ส่งอาวุธยุทโธปกรณ์ทางทหารพรึบแอฟริกา

.....ช่วงวันที่ 22-24 ส.ค.2566 ชาติในกลุ่ม BRICS (บราซิล รัสเซีย อินเดีย จีน แอฟริกาใต้) ประชุมใหญ่ที่กรุงโยฮันเยสเบิร์ก แอฟริกาใต้ โดยมีกว่า 60 ประเทศเข้าร่วม
ท่ามกลางการดิ้นรนของฝรั่งเศส ที่จะเข้าร่วมการประชุมครั้งนี้แต่ผู้จัดงานไม่อนุญาต และกำลังเสื่อมอิทธิพลในทวีปแอฟริกาอย่างหนัก โดยมีรัสเซีย จีน แผ่อิทธิพลมาแทนที่
16
แอลจีเรีย ชาติแอฟริกาเหนือผู้สมัครเข้ากลุ่ม BRICS ก็ปฏิเสธที่จะให้เครื่องบินทหารฝรั่งเศสบินผ่านในดินแดนของตนเพื่อรุกรานทางทหารต่อไนเจอร์ และยังขู่ว่าถ้าชาติกลุ่ม ECOWAS โปรฝรั่งเศส รุกรานไนเจอร์ ทางแอลจีเรีย ก็จะส่งกองทัพไปช่วยไนเจอร์บ้าง
บูร์กินาฟาโซ นอกจากเพิ่งได้รับยานเกราะติดอาวุธจากจีนจำนวนมากแล้ว ยังเพิ่งได้รับยานเกราะและยุทโธปกรณ์ทางทหารชุดใหม่จากรัสเซีย เอาไว้ใช้ป้องกันประเทศ และต่อสู้กับทหารรับจ้างโปรยุโรป ในฉากหน้ากลุ่มก่อการร้าย
1
ส่วนมาลี ก็เพิ่งได้รับโดรนโจมตี Bayraktar ชุดใหม่จำนวนมากจากตุรกี ด้วยเช่นกัน เพื่อใช้ในภาระกิจต่อสู้กับทหารรับจ้างโปรยุโรป ในฉากหน้ากลุ่มก่อการร้ายต่างๆ ที่เพิ่งถูกหน่วยรบพิเศษ FAMa ตลุยกวาดล้างอย่างหนัก
วิเคราะห์ว่า...นายพริโกซิน หัวหน้านักรบทหารรับจ้าง Wagner ได้รับมอบหมายจากผู้นำรัสเซีย ให้ทำภาระกิจขับไล่อิทธิพลฝรั่งเศส และสหรัฐ ในแอฟริกา คาดว่าปัจจุบันเขาเดินทางไป กลับ ระหว่างมาลีและรัสเซีย พร้อมกับเครื่องบินขนส่งอาวุธ
10
ส่วนกลศึกในเบลารุส และบริหารนักรบ Wagner คาดว่าจะเป็นนายพลซูโรวิคิน ฉายานายพลอะมาเก็ดดอน ที่ทางการรัสเซียลับลวงพรางให้เขาทำทีออกจากราชการไปทำภาระกิจลับบริหารนักรบ Wagner
เป็นการจัดกำลังของรัสเซีย ทั้งที่เปิดเผยได้คือกลาโหม และเปิดเผยไม่ได้คือ Wagner เพราะภาระกิจบางอย่างใช้กองทัพตรงๆ ไม่ได้ จะดูโจ่งแจ้งเกินไปในฐานะมหาอำนาจใหม่โลก
8
เหตุที่รัสเซีย ต้องการขยายอำนาจทางทหารมาที่ไนเจอร์ เพราะมีทรัพยากรพลังงานแร่ยูเรเนียมนิวเคลียร์ ก๊าซ น้ำมัน และทองคำ เป้าหมายของรัสเซียระยะถัดไปคือปลดปล่อยไนจีเรียและเซเนกัล ขาใหญ่กลุ่ม ECOWAS แอฟริกาตะวันตก
เมื่อมหาอำนาจรัสเซีย ลงมือ ขยายอิทธิพลทางทหารเพิ่มขึ้นมาที่ทวีปแอฟริกา ก็หมายความว่าอิทธิพลของฝรั่งเศส ยุโรป และสหรัฐ จะเจือจางน้อยลงจนหายไป
1
ดังนั้นกลุ่ม BRICS จะพยายามโค่นอิทธิพลเงินดอลลาร์ ยูโร และสกุลเงินที่ฝรั่งเศส ที่ตั้งไว้ในแอฟริกา ให้มีสัดส่วนค่อยๆ น้อยลง
แล้วผลักดันสกุลเงินท้องถิ่น หรือเงินในกลุ่ม BRICS ขึ้นมาแข่งขันแทน พร้อมเพิ่มแสนยานุภาพทางทหารรัสเซียคู่ขนานกันไปแน่นอน🚀🤭😂
1
⏩🤗 อ่านจบโปรดกดให้กำลังใจให้ทีมงานเลื่อนลงไปล่างสุดขวาล่าง ⤵️
4
World News
23/ส.ค./2566
👇👇กดรูปหัวใจ/แชร์เก็บไว้อ่าน ⤵️⤵️
2
โฆษณา