24 ส.ค. 2023 เวลา 14:07 • ท่องเที่ยว
ตลาดกิมหยง

ตลาดกิมหยงในความทรงจำ​

อยากจะเล่าเรื่องความประทับใจเกี่ยวกับตลาดกิมหยง​แห่งนี้ที่มีความผูกพัน​มาตั้งแต่ครั้งวัยเยาว์​ เป็นตลาดที่ใกล้บ้านที่สุด​ เพราะบ้านเราอยู่ถนนแสงจันทร์​ เดินลัดเลาะซอยเล็กซอยน้อยด้านหลังทางซอยทิพรัตน์ก็ถึงกิมหยง​ จำได้ว่าตอนเด็กๆไม่ชอบมาตลาดเลยเพราะมันเฉอะแฉะ​ ก้าวย่างไปทางไหนก็สกปรก​ ( อีเด็กไฮยีนสูง!!)​ ย่าต้องอุ้มตลอดเวลา​ จะซื้อกับข้าวทีต้องเอาหลานไปยืนบนแผงขายผักขายหมู​ ถึงกระนั้นมันก็มีขนมอร่อยๆจากชายแดนมาหลอกล่อให้เรายอมเข้าตลาดไปเสมอๆ
จวบจนวัยที่พ่อแม่พาไปดูหนังได้​ แน่นอนโรงหนังเฉลิมไทยบนตลาดกิมหยงคือหนึ่งในโรงหนังที่ไปบ่อยสุดอีกนั่นแหละ​ หนังฝรั่งดังๆล้วนฉายที่นี่​ ก่อนเข้าโรงหนังความสุขของเด็กๆคือการรบเร้าพ่อแม่ให้ซื้อขนมคบเคี้ยวเข้าไปทานในโรง​ ผลไม้หั่นชิ้นลูกม่วงยานัดแตงโมก็เอาเข้าไปครดในโรงหนังได้​ พอหนังเลิกเดินลุยเปลือกถั่ว, เปลือกเม็ดแตงโม​ ซึ่งถ้าเป็นโรงหนังสมัยนี้คงไม่ให้เอาอะไรแบบนั้นเข้าไปทานแน่ๆ
แล้วช่วงที่ไปกิมหยงทุกวันก็คือช่วงที่เปิดร้านอาหารร่มไม้ในเมือง​ รู้จักร้านขายผักขายปลาแผงหมู​แทบทุกแผง​  แม่ค้ากุ้งไก่ของแห้งของชำล้วนจำเด็กหนุ่มใส่แว่นเดินหิ้วของทุกเช้าได้​ เข้าไปเมื่อไหร่เสียงทักเรียกชื่อตั้งแต่ปากซอยแรก​ วีรกรรมครั้งนึงที่ทำในกิมหยงคือเช้าที่เมาค้างแล้วไปจ่ายตลาด​ ดันอ้วกแตกข้างแผงขายปลาจนบังขายปลาต้องตักน้ำมาให้กลั้วคอ​ ( ไม่รู้น้ำไหร​ น้ำล้างปลาป่าววะ? แต่ช่างมันเถอะ​ 555)​
วันนี้ก็ยังไปกิมหยงในเวลาที่มีมิตรสหายมาเยือนหาดใหญ่​ พาไปช้อปปิ้งของแห้ง​ ของคบเคี้ยว​ แม้จะสัมผัสได้ถึงความเปลี่ยนแปลง​ แต่ก็ยังเป็นสถานที่คุ้นเคยตลอดมา​ ที่นี่คือลมหายใจของใครหลายๆคนที่ยังค้าขาย​ เป็นลมหายใจของเด็กหาดใหญ่​อย่างเราที่เรียกตัวเองว่าเด็กย่านตลาดกิมหยง​ได้อย่างภาคภูมิใจ​
ขอบคุณ​งานปักษ์ใต้​ดีไซน์​วีคที่ร่วมกันจัดนิทรรศการ​ให้กิมหยงยังมีลมหายใจต่อไป​ เราเดินผ่านร้านรวงชั้นล่างที่ยังมีชีวิตชีวา​ เดินผ่านร้านชั้นสองที่กำลังโรยรา​ อดไม่ได้ที่จะอุดหนุนปัตตาเลี่ยนแต่งหนวดชุดนึง​ เห็นรูปถ่ายป้ายโฆษณา​หนังเก่า​ ที่นี่เคยมีช่างวาดคัตเอาท์หนังที่ดังระดับประเทศ​ เคยมีความสุข, รอยยิ้ม​ของคนที่มาดูหนัง​ เคยมีความสนุกในการช้อปปิ้ง​ และทุกอย่างที่เกิดขึ้นที่นี่​ มันคือตำนานของเมืองหาดใหญ่​ตลอดไป
เรื่อง superman ภาคแรก นำแสดงโดย คริสโตเฟอร์ รีฟส์, มาร์ลอน แบรนโด และ ยีนส์ แฮ็คแมน น่าจะฉายราวๆปี 2522
#PaakTaiiDesignWeek​2023
โฆษณา