25 ก.ย. 2023 เวลา 12:00 • เกม

ทำความรู้จักกับ UX/UI ในโลกแห่งเกม

ในโลกของการออกแบบเกม ไม่เพียงแต่กราฟิกที่น่าทึ่งและกลไกการเล่นที่น่าสนใจที่ดึงดูดความสนใจของผู้เล่นเท่านั้นแต่ UX/UI เป็นส่วนสำคัญที่มีบทบาทในการสร้างประสบการณ์การเล่นเกมที่น่าตื่นเต้นและน่าหลงใหลให้แก่ผู้เล่นที่สำคัญไม่แพ้กัน
ในบทความนี้เราจะสำรวจความหมายของ UX/UI ว่าคืออะไร และทำไมมีความสำคัญต่อการออกแบบเกม
User Interface (UI) คือ ส่วนที่เกี่ยวข้องกับภาพหน้าจอที่ผู้ใช้จะเห็นผ่านอุปกรณ์ของพวกเขา เช่น ปุ่ม ไอคอน และเมนู
User Experience (UX) ก็คือ ความยาก-ง่ายของการใช้งาน ส่วนนี้จะเป็นประสบการณ์ของผู้ใช้ที่ได้มาจากการปรับแต่ง UI
ทำไม UX/UI ถึงสำคัญต่อการออกแบบเกม?
แม้ว่านักเล่นเกมจะถูกดึงดูดไปที่เกมด้วยเนื้อเรื่องและความสนุกเป็นหลักแต่ UX/UI มีผลกระทบอย่างมากต่อประสบการณ์การเล่นเกมโดยรวม ยกตัวอย่าง ถ้าหากเกมที่คุณเล่นมีเมนูซับซ้อนและเข้าใจยาก อาจทำให้ประสบการณ์การเล่นเกมของคุณไม่ค่อยดีนัก ในทางกลับกันการออกแบบ UX/UI ที่ดีจะนำผู้เล่นไปสู่เกมอย่างง่ายดาย ช่วยให้พวกเขาสามารถใช้เวลาในการเล่นเกมได้อย่างมีประสิทธิภาพ
UX/UI ยังสามารถสร้างความรู้สึกและปลุกอารมณ์ในผู้เล่นได้ด้วย เช่น บรรยากาศในเกมที่มืดและเพลงที่มีบรรยากาศมืดมน เข้ามาสร้างความตื่นเต้นและความตึงเครียดในเกมแนวสยองขวัญ ในทางกลับกัน สีสดใสและเสียงเพลงที่เบาๆ สร้างบรรยากาศซึ่งช่วยสร้างความผ่อนคลายให้กับผู้เล่น
โลกของการเล่นเกมไม่เพียงแค่เกี่ยวข้องกับกราฟิกที่น่าทึ่งและเรื่องราวที่น่าสนใจ UX/UI มีบทบาทสำคัญในการสร้างประสบการณ์การเล่นเกมและสร้างความสะดวกสบายให้แก่ผู้เล่น ด้วยการใส่ใจกับองค์ประกอบเล็กๆ เหล่านี้ นักพัฒนาเกมสามารถยกระดับเกมของตนไปสู่อีกระดับ เพื่อให้แน่ใจว่าผู้เล่นมีส่วนร่วมอย่างเต็มที่และตื่นเต้นกับเกมได้อย่างเต็มที่
ที่มา : https://www.ommzi.com
โฆษณา