25 ส.ค. 2023 เวลา 06:04 • หุ้น & เศรษฐกิจ

วิเคราะห์ TISCO

หลังจ่ายปันผลระหว่างกาลครั้งแรก
โบรกฯ คาดครึ่งปีหลังจ่ายเพิ่มอีก 6 บาท
วานนี้ TISCO ประกาศจ่ายปันผลระหว่างกาล อัตราหุ้นละ 2.00 บาท ขึ้นเครื่องหมาย XD 6 ก.ย. ซึ่งเงินปันผลระหว่างกาลดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของเงินปันผลประจำปี และไม่ใช่เงินปันผลพิเศษ ฟากโบรกฯ ชี้ จะเป็น sentiment บวกต่อราคาหุ้นช่วงสั้น ราคาเป้าหมาย 111 บาท แนะนำ “ซื้อ”
นักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน) มีความเห็นว่า TISCO ประกาศจ่ายปันผลระหว่างกาล 2 บาท/หุ้น สำหรับกำไรครึ่งปีแรกของปีนี้ คิดเป็น dividend yield ราว 2% และ payout ratio 44% ขึ้น XD วันที่ 6 กย. นี้
โดยเป็นการจ่ายครั้งแรกในรอบหลายปี ซึ่ง TISCO แจงว่าต่อไปนี้มีแนวโน้มจะจ่ายปีละ 2 ครั้ง เน้นย้ำว่าการจ่ายครั้งนี้ไม่ใช่ปันผลพิเศษ
สำหรับปันผลทั้งปี 66 คาดไม่แตกต่างไปจากที่ประเมินไว้ที่ 8 บาท/หุ้น คิดเป็น payout ratio 86% ทั้งนี้น้ำหนักการจ่ายปันผลจะไปตกที่งวดครึ่งหลังปีนี้ หรือเท่ากับ 6 บาท/หุ้น คิดเป็น dividend yield ราว 6% ซึ่งการจ่ายปันผลระหว่างกาลนี้น่าจะเป็น sentiment บวกต่อราคาหุ้นช่วงสั้น ราคาเป้าหมาย 111 บาท แนะนำ “ซื้อ”
ขณะที่มุมมองนักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ธนชาต จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ปรับเพิ่มคำแนะนำ TISCO เป็น “ซื้อ” ด้วยมี upside 13% จากราคาเป้าหมายใหม่ที่ 113 บาท ด้วยการมีกันสำรองเป็นเบาะรองรับที่แข็งแกร่ง TISCO จึงมุ่งเป้าไปที่กลุ่มที่ให้ผลตอบแทนที่สูง และไม่กระทบต่อ ROE และการจ่ายเงินปันผลที่สูงของบริษัทฯ เราคาดว่า ROE จะยืนอยู่ที่ระดับสูงกว่า 18% และอัตราผลตอบแทนปันผลที่แข็งแกร่งที่ 8%
ขณะที่ปัจจุบัน TISCO มีงบดุลที่แข็งแกร่ง ซึ่งเชื่อว่าพร้อมสำหรับการผลักดันสินเชื่อ บริษัทฯ กำลังหันไปที่การขยายสินเชื่อธุรกิจขนาดใหญ่ และเพิ่มสินเชื่อ auto cash ที่ให้ผลตอบแทนสูง ด้วยการเปิดสาขาที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก เป็น 1,000 แห่งภายในปี 68 TISCO ตั้งเป้าการเติบโตของสินเชื่อมากกว่า 5% ต่อปีตั้งแต่ปี 66-68 ขณะเดียวกัน คาดว่าสินเชื่อ auto cash จะเพิ่มขึ้นจาก 17% ของสินเชื่อรวมในปี 65 เป็น 18%, 20% และ 22% ในปี 66-68
แม้จะเปลี่ยนกลยุทธ์ไปสู่การเติบโตของสินเชื่อที่แข็งแกร่งขึ้น แต่ TISCO ยังคงให้ความสำคัญกับ ROE ดังนั้นความต้องการสินเชื่อที่เพิ่มขึ้นของธนาคารจึงไม่ส่งผลกระทบต่อความสามารถในการสร้าง ROE ที่สูง เมื่อพิจารณาจากอัตราส่วนเงินกองทุนที่แข็งแกร่งของธนาคารที่ 17% คาดว่าจะไม่มีอุปสรรคต่อความสามารถในการจ่ายเงินปันผลจำนวนมากของบริษัทฯ ยังคงสมมติฐานให้จ่ายเงินปันผลในอัตรา 85% ตลอดประมาณการของฝ่ายวิจัย
ดังนั้นด้วยมีสัดส่วนสินเชื่ออัตราดอกเบี้ยคงที่สูง อัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้นจึงส่งผลต่อสเปรดและรายได้ดอกเบี้ยสุทธิของ TISCO อย่างไรก็ตาม ด้วยอัตราดอกเบี้ยนโยบายตอนนี้คงอยู่ที่ 2.25% ซึ่งอยู่ในกรอบปกติของธนาคารแห่งประเทศไทย แรงต้านจากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจึงดูเหมือนจะลดลง คาดว่าผลกระทบต่อ NIM ของ TISCO จากการเพิ่มขึ้นของต้นทุนทางการเงินในปี 67 จะชะลอตัวลง
โดยด้วยได้แรงหนุนจากการเติบโตของกำไรอย่างต่อเนื่องที่ราว 6% ต่อปี ตั้งแต่ปี 66-68 พร้อมด้วย ROE ที่สูงอย่างต่อเนื่องเกินกว่า 18% และอัตราผลตอบแทนปันผลที่แข็งแกร่งเกิน 8% ทำให้ราคาหุ้นมี upside 13% จึงปรับเพิ่มคำแนะนำ TISCO จาก ถือ เป็น “ซื้อ”
โฆษณา