25 ส.ค. 2023 เวลา 17:01 • การเมือง

รัสเซีย ยังลึกลับ! เครื่องบินตกหัวหน้านักรบ Wagner โดนวางระเบิด

......หน่วยข่าวกรองสหรัฐฯ รายงานว่า จากกรณีของนายพริโกซิน หัวหน้าบริษัททหารรับจ้าง Wagner เกิดอุบัติเหตุเครื่องบินตกมีรายชื่อเขาและลูกน้องคนสำคัญบนเที่ยวบินนั้น ยังเร็วเกินไปที่จะยืนยันว่าเขาเสียชีวิต
แต่จากการประเมินเบื้องต้นของรัฐบาลสหรัฐฯ เครื่องบินไม่ได้ถูกยิงด้วยขีปนาวุธจากพื้นสู่อากาศของรัสเซีย แต่พบว่ามีระเบิดเกิดขึ้นบนเครื่องบิน น่าจะเป็นการก่อวินาศกรรม
10
จากการสอบสวนของเจ้าหน้าที่รัสเซีย พบร่องรอยการระเบิดบนเครื่องบิน Embraer ที่ผลิตจากบราซิลรุ่นนี้ ในห้องบริการใกล้ห้องน้ำ เจ้าหน้าที่สืบสวนคาดว่าเป็นระเบิดแสวงเครื่อง (Improvised explosive device : IED) สองชุด
ถูกวางไว้ในบริเวณอุปกรณ์ลงจอดเครื่องบิน มีการระเบิดเกิดขึ้นบนท้องฟ้า ขณะเดินทาง ส่งผลให้ปีกถูกฉีกออกซึ่งกระทบกับโครงสร้าง เครื่องบินจึงเชิดหัวขึ้นไปอย่างรวดเร็ว แล้วก็ควงสว่านตกลงมาด้วยความเร็ว
9
ทำให้หางของเครื่องบินหลุดตกลงมาห่างจากลำตัว 3 กม. แรงกดดันอากาศที่เปลี่ยนฉับพลัน ส่งผลให้ผู้โดยสารทุกคนจึงหมดสติทันที นักบินไม่สามารถรายงานเหตุฉุกเฉินได้
จึงยืนยันแน่ชัดแล้วว่าไม่ใช่เกิดจากระบบป้องกันภัยทางอากาศ เพราะถ้าโดนจรวดเครื่องบินจะระเบิดทั้งลำแทบไม่เหลือซาก อีกทั้งเที่ยวบินเอกชนรัสเซียมีจำนวนมาก ระบบอาวุธจะถูกล็อคใช้ไม่ได้กับเที่ยวบินเอกชน
7
ผู้ต้องสงสัยรายแรกในคดีระเบิดเครื่องบินลำนี้คือ นาย Artem Stepanov นักบินส่วนตัวของนายพริโกชิน และอดีตผู้ก่อตั้ง MNT Aero บริษัทเจ้าของเครื่องบินที่ตก เพราะเขาสามารถเข้าถึงเครื่องบินได้ก่อนเกิดการระเบิด
เขาอ้างว่าเดินทางไปที่เมืองคัมชัตกา แล้ว "หลงทาง" พี่ชายเขาให้การว่าติดต่อสื่อสารเขาไม่ได้ หน่วยงานบังคับใช้กฎหมายรัสเซียจึงกำลังติดตามตัวนาย Stepanov ว่าเขายังอยู่ในรัสเซียหรือไม่
7
ที่ใกล้กับสำนักงานใหญ่ Wagner Center ในเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก มีชาวรัสเซีย ถือดอกไม้และจุดเทียนตลอดทั้งคืน ธงของรัสเซีย และธงสัญกลุ่ม Wagner ถูกวางไว้
โดยผู้บริหารสภาผู้บัญชาการของบริษัท Wagner คือ Anton Elizarov และ Lotus ตอนนี้เขาอยู่ปฏิบัติงานลับในทวีปแอฟริกา
5
ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ออกแถลงการณ์ว่า นายพริโกชิน เป็นชายที่มีชะตากรรมที่ยากลำบาก แต่มีพรสวรรค์ เขาทำงานอย่างแข็งขันไม่เพียง แต่ในประเทศรัสเซีย
แต่ยังทำในต่างประเทศ และประสบความสำเร็จ กลุ่ม Wagner มีส่วนสำคัญในการต่อสู้กับกลุ่มหัวรุนแรงในยูเครน เราจะไม่มีวันลืม
7
รายงานจากห้องดับจิตในพบร่างผู้เสียชีวิตจากเครื่องบินตกพบ 10 ราย และเนื่องจากความผิดปกติอย่างรุนแรงของร่างกายอันเป็นผลมาจากการระเบิดและไฟไหม้ ไม่มีใครยืนยันได้ว่าร่างดังกล่าวเป็นใครบ้าง และจัดฉากนำผู้เสียชีวิตมาขึ้นเครื่องไว้ก่อนหรือไม่
ตอนนี้จึง "ไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นร่างนายพริโกชิน" จำเป็นต้องใช้การทดสอบทางพันธุกรรม สอดคล้องกับนายดมิทรี เปสคอฟ โฆษกรัฐบาลรัสเซีย ระบุว่า "ไม่มีผลทดสอบอย่างเป็นทางการยืนยันการเสียชีวิตของ พริโกชิน"
10
แต่ที่น่าแปลกคือ ยังไม่สามารถหาตัวญาติมาตรวจเทียบ DNA ได้เลย , ตัวเครื่องบินเจ็ตธุรกิจ Embraer Legacy 650 หมายเลข RA-02748 ของนายพริโกชิน ใช้ประจำลำที่สอง ที่ขึ้นบินจากสนามบินวนูโคโว ใกล้กรุงมอสโกติดตามเครื่องบินรุ่นเดียวกันที่ตก
แต่หลังจากลำแรกตก ลำที่สองนี้ก็บินวนกลับลงจอดที่สนามบิน Ostafyevo ใกล้กรุงมอสโก และล่าสุดเพิ่งบินขึ้นอีกครั้งไปที่เมืองบากู ประเทศอาร์เซอร์ไบจัน โดยไม่แน่ชัดว่าใครอยู่บนเครื่องบินลำลึกลับที่สองนี้
7
ที่น่าประหลาดคือ มีรายงานว่านายพริโกชิน ยังมีชีวิตอยู่บนเครื่องบินลำที่สองนี้อีกด้วย อีกรายงานหนึ่งระบุว่าเขาอยู่ในทวีปแอฟริกา
สรุปว่า...เครื่องบินลำแรกที่มีชื่อนายพริโกชิน เป็นผู้โดยสาร ถูกวางระเบิดในตัวเครื่องบิน โดยผู้ต้องสงสัยคือนักบินที่ไม่ได้ขึ้นเครื่องมาด้วย จนปีกและหางหลุดตกลงมาแยกจากลำตัว
8
และถึงตอนนี้ยังไม่มีการยืนยันผลชันสูตรทดสอบทางพันธุกรรมเป็นทางการว่าเป็นร่างของนายพริโกชิน และไม่ใช่การยิงระบบป้องกันภัยทางอากาศใส่เครื่องบินลำแรกตามที่สื่อตะวันตกและสื่อไทยรายงานครึกโครม
แต่แทบไม่มีสื่อรายงานว่ามีเครื่องบินนายพริโกซิน ลำที่สองรุ่นเหมือนกันทุกประการ ยังคงบินไป บินมา ผลุบๆ โผล่ๆ ในรัสเซียตามปกติ ข้อมูลตอนนี้จึงยังลึกลับซับซ้อนแน่นอน 🤔🤭😂
 
⏩🤗 อ่านจบโปรดกดให้กำลังใจให้ทีมงานเลื่อนลงไปล่างสุดขวาล่าง ⤵️
21
World News
25/ส.ค./2566
1
👇👇กดรูปหัวใจ/แชร์เก็บไว้อ่าน ⤵️⤵️
1
โฆษณา