Blockdit Logo
Blockdit Logo (Mobile)
สำรวจ
ลงทุน
คำถาม
เข้าสู่ระบบ
มีบัญชีอยู่แล้ว?
เข้าสู่ระบบ
หรือ
ลงทะเบียน
บูชาพระเครื่อง
•
ติดตาม
26 ส.ค. 2023 เวลา 05:20 • ปรัชญา
อานุภาพของการปฏิบัติไภษัชยคุรุสาธนา
"ไภษัชยคุรุสาธนา" (藥師佛儀軌/Medicine Buddha Sadhana) เป็นหนึ่งในพิธีกรรมทางพุทธศาสนาที่ดำเนินการโดยปรมาจารย์ศานตรักษิต ถวายแด่กษัตริย์ทิเบต พระเจ้าตริซง เดเจน (Trisong Detsen) และยังเป็นพิธีกรรมทางพุทธศาสนาครั้งแรกในทิเบต พระเจ้าตริซง เดเจนจะจัดพิธีเจริญ "ไภษัชยคุรุสาธนา" ในวันที่ 8 ของทุกเดือนเพื่อให้กษัตริย์ทิเบตมีอายุยืนยาว พื้นที่ทิเบตทั้งหมดเจริญรุ่งเรืองในพระพุทธศาสนา มีสภาพอากาศดี การเก็บเกี่ยวดี คนและสัตว์พ้นจากโรคภัยไข้เจ็บ เป็นอิสระและมีความสุขเหมือนสวรรค์
พระเจ้ามูติกเชนโป (Mutik Tsenpo) และกษัตริย์องค์อื่นๆ ในราชวงศ์ที่ผ่านมา เช่น อาเยจา จงปา, ชิงนัม คาจา ฯลฯ ก็มีชีวิตที่ยืนยาวและปราศจากโรคภัยไข้เจ็บเพราะปฏิบัติตามวิธีนี้ และสมความปรารถนาทุกประการ และในที่สุดก็เสด็จสวรรคตสู่ดินแดนพุทธเกษตรศุทธิไวฑูรย์ และยังเป็นหลักปฏิบัติของท่านอตีศะด้วย (พระสงฆ์ผู้เผยแพร่ธรรมะในทิเบตอย่างกว้างขวาง)
หากพิธีกรรมตันตระอื่นๆ ไม่มีการเสริมพลัง รับสมยะ (ศีล) การทำมุทรา และการสมาธิ ก็ไม่มีทางตัดสินได้ว่าจะเป็นอันตรายหรือเป็นประโยชน์ (เพราะพิธีพุทธตันตระต้องมีกระบวนการยุ่งยากและมีข้อห้ามมากมาย) แต่วิธีนี้แตกต่างออกไป ถ้าท่านมีศรัทธา คนธรรมดาก็สามารถปฏิบัติวิธีนี้ได้ เป็นวิธีที่มีประโยชน์มาก ไม่มีความเสี่ยง และเป็นวิธีที่ให้พรมาก
ดังนั้นปรมาจารย์สำนักกาดัมปะ (นิกายปริยัติรุ่นแรกๆ ของทิเบต) หลายคนในอดีตจึงพยายามอย่างเต็มที่เพื่อส่งเสริมวิธีนี้ เป็นพิธีกรรมหลักของวัดต่าง ๆ ในทิเบตทั้งหมด เหตุที่พระมหาเคนโป (พระศานตรักษิต ผู้เผยแพร่พุทธศาสนาคนสำคัญในทิเบต)
ผู้ช่ำชองในพระพุทธศาสนาในสมัยนั้นจงใจเผยแพร่วิธีนี้ ก็เพราะว่า ในยุคแห่งธรรมนั้น อำนาจและพรของคัมภีร์ ตันตระสูตร และมนต์ต่างๆ และธารณีค่อยๆ พร่องลงไป เพราะพระสูตรนี้ประกาศไว้เป็นพิเศษสำหรับสัตว์โลกที่ถูกกรรมต่าง ๆ
ต้องทนทุกข์ต่าง ๆ ในปลายสมัยพุทธศาสนาที่ธรรมะเสื่อมลง อานุภาพพระสูตรนี้จึงยิ่งมีอานุภาพมากยิ่ง ๆ ขึ้นไปในยุคปัจจุบัน ดังนั้นประตูธรรมบานนี้จึงต้องเป็นประตูธรรมอันลึกซึ้งที่สามารถอำนวยประโยชน์แก่สรรพสัตว์ที่มีความสามารถต่างกันในปัจจุบัน
(จาก "รวมนิพนธ์ชินเจ" แปลจาก ——摘自於《欽則全集》格日班澤譯于重慶)
ต่อไปนี้เป็น "ไภษัชยคุรุสาธนา" โดยย่อ ฉบับของท่านการมา ชักเม
ข้าพเจ้าขอนอบน้อมคุรุและรัตนตรัยเป็นที่พึ่ง
เพื่อประโยชน์แก่สรรพสัตว์ทั้งหลาย ข้าพเจ้าจะบรรลุซึ่งไภษัชยคุรุพุทธะ
ปรากฏการณ์ทั้งหมดอยู่เหนือการอ้างอิง เดิมทีมีแต่ความว่างเปล่า
จากประสบการณ์นั้น ข้าพเจ้าปรากฎกายในฐานะไภษัชยคุรุพุทธะ สมยะ และชญานะสัตตวะอันแยกจากกันไม่ได้
ร่างกายของพระองค์เป็นสีน้ำเงินเข้มและมีพระพักตร์เดียวและสองพระหัตถ์
พระหัตถ์ขวาในมุทราผู้เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่สูงสุดและถือผลสมอเอาไว้
และพระหัตถ์ซ้ายในมุทราสมาธิ ทรงถือบาตรน้ำทิพย์ไว้
ทรงประดับด้วยมหาปุริสสลักษณะและอนุพยัญชนะต่างๆ ครบถ้วน ประทับนั่งในท่าวัชระ
และทรงฉลองพระองค์ด้วยผ้าไตรจีวร
ประทับนั่งบนดอกบัวและอัฒจันทร์ ทรงฉายแสงนับไม่ถ้วน
ที่หัวใจของพระองค์ ณ ดวงจันทร์ อักษร หูมฺ ล้อมรอบเวียนทักษิณาวัตรด้วยมนต์
จากลำแสงที่ฉายออกมาเพื่อเชิญพระไภษัชยคุรุจำนวนนับไม่ถ้วน
ผู้ซึ่งมาจากทิศบูรพาแล้วสลายแทรกเข้าไปในข้าพเจ้า
ลำแสงต่อไปก็ฉายออกมาจากร่างของพระองค์อีกครั้ง
เพื่อระงับความเจ็บไข้และพิษ 3 ประการในสัตว์ผู้อาจเห็นหรือได้ยิน
เพื่อให้พวกเขาทั้งหมดบรรลุการตื่นขึ้นที่ไม่มีใครเทียบได้
ตัทยะถา โอม ไภษัชเย ไภษัชเย มหาไภษัชเย ราชะ สมุทคะเต สวาหา
ท่องมนต์นี้หลาย ๆ ครั้งเท่าที่จะทำได้ แล้ว:
คนที่มองเห็นนิมิตทั้งหมดนี้คือจิตของข้าพเจ้าเอง
จิตเองก็คือความว่างเปล่า อยู่เหนือความมีอยู่และความไม่มี
ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ด้วยความไม่วอกแวกง่ายๆ ข้าพเจ้าจะรักษาแก่นแท้เอาไว้
ตระหนักในการทำสมาธิอย่างอิสระเป็นธรรมชาติ ไม่ยึดติด ไม่ปรุงแต่ง
บรรเทาความเจ็บป่วยจากพิษทั้ง 5 ประการและบรรลุพระไภษัชยคุรุพุทธ
ด้วยอานิสงส์ของการตั้งนิมิตและท่องมนต์ในลักษณะนี้
ขอให้โรคภัยไข้เจ็บทั้งหลายที่ข้าพเจ้าเห็น ได้ยิน นึกถึงและสัมผัสอยู่ จงสงบราบคาบ
และขอให้เราทุกคนเป็นหนึ่งเดียวกับองค์พระไภษัชยคุรุพุทธเจ้า
(ส่วนนี้แปลจาก Sādhana of Bhaiṣajya Guru (Medicine Buddha) by Karma Chakme)
แนวคิด
พุทธศาสนา
ศาสนา
บันทึก
โฆษณา
ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน
© 2024 Blockdit
เกี่ยวกับ
ช่วยเหลือ
คำถามที่พบบ่อย
นโยบายการโฆษณาและบูสต์โพสต์
นโยบายความเป็นส่วนตัว
แนวทางการใช้แบรนด์ Blockdit
Blockdit เพื่อธุรกิจ
ไทย