26 ส.ค. 2023 เวลา 07:39 • ท่องเที่ยว
มัสยิดบางอ้อ

Mahanakorn PhotoWalks | The 104 Years Ago of BANG O Mosque

เป็นเรื่องยากเหมือนกัน ที่เราจะเขียนเรื่องๆ หนึ่งที่ย้อนกลับไปในช่วงเวลาที่ไม่ได้รับรู้เรื่องนั้นด้วยตัวเอง การค้นหาข้อมูลที่น่าเชื่อถือ รับฟังผ่านผู้คนในพื้นที่ ด้วยเหตุผลเล็กๆ เพียงเพื่อวันนึงเมื่อได้เวลาที่เหมาะสม เรื่องราวเหล่านั้นจะถูกส่งต่อไปยังใครสักคนที่มองเห็นความสำคัญว่า "การเดินทาง" ไม่ใช่แค่เพียงเรื่องราวเฉพาะเรา
ครั้งแรกที่เข้าไปมัสยิดเก่าแก่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาที่ซ่อนตัวอยู่ใน ซอยจรัญสนิทวงศ์ 86 (พ.ศ.2553)
หลังจากแดดแรงก็กลายเป็นฟ้าฝน (พ.ศ.2553)
มุมภาพจาก "อาคารเจริญวิทยาคาร" เรือนไม้ทรงปั้นหยา สถานที่แรกสำหรับละหมาดที่ตั้งอยู่บนพื้นดิน และได้ก่อสร้างอาคารปูนในเวลาต่อมา (พ.ศ.2553)
" มัสยิดบางอ้อ " เป็นมัสยิดที่ตั้งอยู่ริมน้ำเจ้าพระยามีความเก่าแก่เป็นอันดับรองจากมัสยิดต้นสน ถูกสร้างขึ้นในสมัยรัตนโกสินทร์ ช่วงรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ ๖) โดยชาวมุสลิมที่อพยพมาจากกรุงศรีอยุธยา เมื่อครั้งเสียกรุง (พ.ศ. ๒๓๑๐) ล่องมาตามแม่น้ำเจ้าพระยา และได้พบพื้นที่นี่ที่มีความลาดเอียงเหมาะสมกับการผูกแพ ตั้งหลักแหล่งใหม่ จึงเป็นที่มาในการเรียกชาวมุสลิมเหล่านี้อีกอย่างหนึ่งว่า " แขกแพ "
เมื่อจำนวนประชาการมากขึ้น ชุมชนเติบโตจึงเริ่มขยับขึ้นมาปลูกสร้างที่อยู่อาศัยบนพื้นดิน ยกเรือนไม้เดิมจากแพขึ้นมาบนพื้นดินเพื่อใช้สำหรับละหมาดในระหว่างปี พ.ศ. ๒๔๔๘ - ๒๔๕๘ และสร้างอาคารเรือนไม้ทรงปั้นหยา(พ.ศ. ๒๔๕๒)ที่ใหญ่กว่าเดิม ปัจจุบันชื่อว่า " อาคารเจริญวิทยาคาร " จนกระทั่ง ๑๐ ปีต่อมา จึงก่อสร้างตัวอาคารก่ออิฐถือปูนด้วยสถาปัตยกรรมผสมผสานแบบตะวันตกสมัยนิยม (ช่วงรัชกาลที่ ๖) ผสานกับส่วนประกอบอาคารของศิลปะอิสลามอย่างหออะซาน จนเป็นมัสยิดหลังปัจจุบันเสร็จในปี พ.ศ. ๒๔๖๒
การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่หลังน้ำท่วมในปี 2554 (พ.ศ. 2556)
บริเวณพื้นที่ด้านในตัวอาคาร (พ.ศ.2556)
ดีดตัวอาคารขึ้นจากเดิม 1 เมตร (พ.ศ.2556)
สิ้นสุดเรื่องหนึ่ง คือการเริ่มต้นใหม่ของอีกเรื่องหนึ่งเสมอ
อาคารมัสยิดเก่าแก่กว่า 100 ปี ถูกปลุกให้กลับมามีชีวิตใหม่อีกครั้ง เรือนไม้ทรงปั้นหยาบริเวณด้านข้างก็ถูกบรูณะเช่นกัน และปรับปรุงภูมิทัศน์ใหม่เพื่อความสวยงาม รวมถึงตัว " อาคาร 100 ปี มัสยิดบางอ้อ " ที่ถูกสร้างขึ้นใหม่ด้วยสถาปัตยกรรมแบบโมรอคโคที่มีความสวยงามไม่แพ้กัน
ขอบคุณอีกครั้งสำหรับมิตรภาพ และความเชื่อใจจากผู้คนในชุมชนฯ ที่อนุญาตให้บันทึกภาพตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมา
ภาพหนึ่งภาพอาจมีความหมายมากกว่าที่เห็น และตลอด 13 ปีของการบันทึกภาพครั้งนี้ อาจมีความหมายมากกว่าที่ได้เห็น ..เช่นกัน
ColorMonox
แสงและเงาก่อนบอกลาวัน ที่อาคาร 100 ปี มัสยิดบางอ้อ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา