26 ส.ค. 2023 เวลา 08:53 • การเมือง

ฝรั่งเศส หงายเงิบ! ไนเจอร์เนรเทศทูต ส่วนมาลีขู่บุกเมืองหลวงไนจีเรีย

.....กลุ่มเศรษฐกิจ ECOWAS แอฟริกาตะวันตกมี 15 ชาติ แต่ถูกฝรั่งเศส เจ้าอาณานิคม บังคับกดดันให้คว่ำบาตทางเศรษฐกิจไนเจอร์ มีชาติยอมทำตาม 11 ชาติ ในจำนวนนี้มีเพียง 5 ชาติ แสดงท่าทีกร่างจะส่งทหารรุกรานไนเจอร์ แต่ยังไม่กล้าทำจริง
รัฐบาล คสช.ไนเจอร์ ได้สั่งปิดสถานทูตฝรั่งเศสไประยะหนึ่งแล้ว และเพิ่ง "เนรเทศ" ขับไล่นายซิลแวง อิตเต เอกอัครราชทูต โดยให้เวลาอีก 48 ชั่วโมง ในการออกไป แต่ทางทูตฯ ตื้อมากไม่ยอมกลับบ้าน เพราะกลัวไม่มีแร่ยูเรเนียมไปใช้ เป็นการเสื่อมอำนาจอับอายที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน
16
กระทรวงต่างประเทศไนเจอร์ ให้เหตุผลว่าทูตฝรั่งเศส ไม่เป็นมิตร และรัฐบาลฝรั่งเศส มีการกระทำที่ขัดต่อผลประโยชน์ของชาวไนเจอร์ , ช่วงนี้ฝนตกหนักส่งผลน้ำท่วมหลายพื้นที่มีชาวไนเจอร์ผู้เสียชีวิตแล้ว 32 ราย
รัฐบาลกินี มาลี และบูร์กินาฟาโซ ซึ่งเป็นชาติเพื่อนบ้านในกลุ่ม ECOWAS ปฏิเสธที่จะคว่ำบาตรไนเจอร์ โดยรัฐบาล คสช.ได้ลงนามกฎหมายอนุญาตให้ชาติพันธมิตรเพื่อนบ้านยกกำลังกองทัพเข้ามาช่วยหากกลุ่ม ECOWAS ส่วนน้อยโปรฝรั่งเศส รุกรานดินแดน
12
ล่าสุดประธานาธิบดีอาซิมิ โกอิตา ผู้นำมาลี ประกาศเสียงดังฟังชัดว่า เมื่อใดก็ตามถ้าชาติในกลุ่ม ECOWAS ส่วนน้อยทีานำโดยไนจีเรีย กล้านำกำลังทหารรังแกรุกรานไนเจอร์ ทางมาลีไม่เพียงแต่จะนำกำลังเข้าช่วยไนเจอร์เท่านั้น
แต่จะเคลื่อนทัพของมาลีข้ามดินแดนไนเจอร์ด้วยความเร็วปานสายฟ้าแลบชิงตลบหลังบุกเข้ายึดเมืองหลวงอาบูจา ของไนจีเรียด้วย เพื่อนำผู้ชนะการเลือกตั้งโดยชอบธรรมปี 2566 กลับมาเป็นประธานาธิบดีตัวจริง
12
เพราะผู้นำไนจีเรียคนปัจจุบันเป็นเพียงหุ่นเชิดฝรั่งเศส เขาได้คะแนนเลือกตั้งเมื่อปลายเดือน ก.พ.2566 ไม่ถึง 9 ล้านคะแนน จากผู้ใช้สิทธิเกือบ 100 ล้านคน คิดเป็นแค่ 9% เท่านั้น จึงต้องช่วยชาวปลดปล่อยชาวไนจีเรีย
บริษัทน้ำมัน NAMCOR รัฐวิสาหกิจนามิเบีย แอฟริกาใต้ ได้ประกาศการค้นพบแหล่งสะสมน้ำมันประมาณ 11,000 ล้านบาร์เรล คาดว่าสหรัฐ หูผึ่งเตรียมส่งออกประชาธิปไตย ไปยังนามิเบีย
10
วิเคราะห์ว่า..จะไม่มีชาติในกลุ่ม ECOWAS แอฟริกา ตะวันตกโปรฝรั่งเศส กล้านำกำลังทหารบุกไนเจอร์ เต็มที่ก็แสดงพลังเคลื่อนกำลังทหารไปมาในฐานทัพ และชายแดน
เพราะกลัวจะโดนตลบหลังยึดเมืองหลวงทีเผลอ ซึ่งไม่คุ้มค่าอะไรเลย ยิ่งไนจีเรีย ขาใหญ่กำลังอาการภายในวุ่นวายสุดจากสารพัดม็อบ และกองกำลังแยกดินแดนทางใต้ก็รอจังหวะบุกยึดเมืองหลวงเช่นกัน
9
ไนเจอร์ ย้อนเกร็ดใช้กลยุทธ์ "แบ่งแยกแล้วปกครอง" โดยยังไม่เนรเทศทูตสหรัฐ และเยอรมนี เพื่อโดดเดี่ยวฝรั่งเศส ให้ดูเสมือนว่าถูกเพื่อนๆ แทงข้างหลังจะได้หวาดระแวงกันเอง
ถ้าฝรั่งเศส อยากจะบุกไนเจอร์ จะต้องยกกองทัพแรมโบ้ฝรั่งเศส เรือนแสนมาด้วยตนเอง โดยมีสหรัฐ และชาติในกลุ่ม ECOWAS จะมายืนเคียงข้างเสมอให้กำลังใจอย่างห่วงๆ อยู่ห่างๆ แน่นอน 🚀🤭😂
20
⏩🤗 อ่านจบโปรดกดให้กำลังใจให้ทีมงานเลื่อนลงไปล่างสุดขวาล่าง ⤵️
5
World News
26/ส.ค./2566
👇👇กดรูปหัวใจ/แชร์เก็บไว้อ่าน ⤵️⤵️
2
โฆษณา