26 ส.ค. 2023 เวลา 15:51 • ท่องเที่ยว

ไม่เคยเจอตลาดวัตถุดิบไหนที่น่าตื่นตาตื่นใจเท่านี้

โดยส่วนตัวเป็นคนชอบเดินตลาดมาก เวลาไปเมืองไหนก็ต้องขอแว้บไปดูตลาดสดบ้านเค้าหน่อย #กาดบ้านทา จ.ลำพูน ที่นี่คือตลาดของป่าที่เต็มไปด้วยของดีที่ไม่ได้หากินได้ง่ายๆ ความน่าสนใจของวัตถุดิบชั้นเลิศจากป่าที่ชาวบ้านขนกันมาขายที่ตลาดชุมชนแห่งนี้ ทั้งผักพื้นบ้าน แมลง เนื้อสัตว์ใหญ่น้อย ฯลฯ ทำให้เราหมกตัวอยู่ที่นี่ร่วมชั่วโมงได้
“เห็ดนี่เอาไปแกงแค เอาไปผัดกินก็อร่อย” แม่ค้าแผงเห็ดแก๋นตอบหลังจากเราเดินไปเจอเห็ดหน้าตาคล้ายพัดเหมือนจะคุ้นเคยว่าชอบขึ้นอยู่ตามขอนไม้ผุๆ และประหลาดใจเล็กน้อยที่เห็นว่าเป็นเห็ดที่เอามาทำอาหารกินกันได้
สำหรับสายแมลง ที่นี่ก็น่าจะเป็นสวรรค์ย่อมๆได้ มีทั้งไข่มดแดงแบบละลานตา แมงมัน จิ๊กุ่ง จิ้งหรีด ต่อหลุม รถด่วน หนอนไหม ตัวด้วง มีทั้งแบบสดและแบบปรุง เดินไปน้ำลายสอไปป
เนื้อสัตว์จำพวกหมูป่า กบ เขียด หนังควาย ฮกเกิดหรือรกน้องควาย แต่ละแผงก็ขายกันแทบไม่ซ้ำ เหมือนเดินผจญภัย สนุกมาก ของแปลกตาเต็มไปหมด และเนื่องจากไม่ได้มาจากอุตสาหกรรมใหญ่ ของที่วางขายที่นี่ได้มาจากการเก็บเอาตามธรรมชาติบ้าง เลี้ยงในครัวเรือนบ้าง การมาเดินแต่ละทีก็จะเจอของที่ไม่เหมือนกัน เป็นไปตามฤดูกาล
อาหารคือเครื่องสะท้อนอะไรมากมาย ทั้งความอุดมสมบูรณ์ รากเหง้า วิถีชีวิต ภูมิปัญญา และตลาดก็เหมือนเป็นหนังสือที่บอกเล่าเรื่องราวเหล่านั้นได้เป็นอย่างดี
แต่ไปเดินตลาดแบบนี้ก็จะมีเรื่องหนักอกหนักใจอยู่เหมือนกัน .. คือเวลากินแล้วติดใจ จะไปหากินอีกที ทีนี้ลำบากเลย ลงรูปไปก็หิวไปละตอนนี้ 😅
โฆษณา