26 ส.ค. 2023 เวลา 16:26 • ข่าวรอบโลก

ยูเครน จัดหนัก! นำเครื่องบินฝึกพุ่งชนกัน ต้องเร่งเกณฑ์ทหารราบเพิ่มรัวๆ

.....เมื่อวันก่อนประธานาธิบดีเซเลนสกี้ ผู้นำยูเครน ไปตระเวณขอกู้ยืมซากเครื่องบินขับไล่เทพ F-16 สหรัฐ ปลดระวางใช้ไม่ได้แล้วจากเนเธอร์แลนด์และเดนมาร์ก แต่ปัญหายังไม่จบแค่นั้น
โดยปกติแล้วการฝึกฝนนักบินที่จะขับเครื่องบินรุ่นนี้ของสหรัฐ จะใช้เวลานานหลายปี และต้องผ่านการทดสอบความรู้ภาษาอังกฤษ และต้องทำใจว่าเมื่อขึ้นบินจะถูกกองทัพรัสเซียสอยร่วงแน่ๆ
14
จึงทำให้มีนักบินยูเครนขยาดจากที่ถูกสอยเครื่องบินขับไล่ร่วงไปแล้ว 464 ลำ ไม่มีใครกล้ามาสมัครไปฝึก แม้จะมีแรงจูงใจจากรายได้ก็มีนักบินมาสมัครและผ่านทดสอบภาษาอังกฤษเพียง 7 รายเท่านั้น
และจะต้องส่งไปฝึกแบบเร่งรัดใช้เวลาอีก 6 เดือน กว่าจะมาขับพอได้ก็ราวไตรมาส 2 ปี 2567 โน่นเลย ไม่งั้นต้องนำเข้านักบินของ NATO มาเลยซึ่งไม่มีใครยอมสมัครมาเช่นกัน
7
ต่อให้ยูเครนกู้ซากเครื่องบิน F-16 ปลดระวางมาซ่อมขับได้กี่ลำ ก็มีนักบินที่จะฝึกขับได้แค่ 7 คนเท่านั้น ถ้าพวกเขาเหล่านี้เป็นปุ๋ยไปคือจบเลย โดยช่วงนี้นักบินที่สมัครเหล่านี้จะใช้เครื่องบินฝึก L-39 ให้คุ้นเคย
แต่เกิดเรื่องวุ่นๆ ของวัยรุ่นสร้างตัว เมื่อนักบินกองทัพยูเครน 3 นาย ใช้เครื่องบินสำหรับฝึก L-39 จำนวน 2 ลำในแคว้น Zhytomyr
6
แต่ด้วยสาเหตุใดไม่แน่ชัดเครื่องบินฝึก 2 ลำนั้นจัดหนักพุ่งชนบวกกันกลางอากาศอย่างจัง ร่วงลงมาเกิดระเบิด นักบินทั้ง 3 ราย กลับบ้านเก่าคาที่ ดีดตัวออกไม่ทันไปฝึกขับเครื่องบิน F-16 สหรัฐ
นาย Oleksiy Danilov เลขาธิการสภาความมั่นคงและกลาโหมแห่งชาติยูเครน เขากลัวลูกชายวัยรุ่นเขาถูกเกณฑ์เป็นทหาร จึงส่งลูกไปอยู่สหรัฐ ไม่ยอมให้ไปเสี่ยงในสนามรบ
10
ล่าสุดเขาประกาศว่า ทางการยูเครน สต็อคทหารหมดอีกเป็นรอบที่นับไม่ถ้วน จำเป็นต้องเตรียมเกณฑ์พลเรือนเข้าเป็นทหารเติมสต็อค ส่งไปทำสงครามบุกตีหาเรื่องชายแดนรัสเซีย
วิเคราะห์ว่า...ด้วยในช่วงเวลาปีครึ่งที่ผ่านมา ยูเครน สูญเสียทหารไปราว 500,000 นาย บาดเจ็บสาหัส พิการคูณ 3 เท่า ยังไม่นับการสูญเสียของทหารกองกำลังผสมชาติอื่น เช่น โปแลนด์ สหรัฐ อังกฤษ ฝรั่งเศส ญี่ปุ่น และทุกชาติในกลุ่ม NATO แยกต่างหาก
12
เวลาแค่ 2 เดือนที่ผ่านมาสหรัฐ ยอมรับว่าสูญเสียทหารฝ่ายตนไปแล้วถึง 43,000 ราย ส่วนกองทัพรัสเซีย รายงานว่าทำลายทหารฝ่ายตรงข้ามด้วยลูกยาวและทุ่นระเบิดไป 45,000 นาย ตัวเลขสอดคล้องกัน
สต็อคที่ยุบลงจนทหารฝ่ายกองกำลังผสม "ชุดสุดท้าย" ราว 2,000 นาย ต้องส่งออกไปแนวหน้าแค่ 3 วันก็แทบหมดเกลี้ยงสต็อคเป็นศูนย์ จึงเป็นสาเหตุให้ยูเครน ต้องระดมเกณฑ์ทหารใหม่ครั้งใหญ่
10
แต่ถ้าพวกเขายังใช้วิธีการรบแบบเดิม "โยนทหารลงไปใส่เครื่องบดเนื้อ" อีกไม่นานก็ระเหยไปหมดสต็อคอีกอยู่ดี จนกว่าจะถึงชาวยูเครนคนสุดท้าย
แต่บรรดาลูกชายบรรดารัฐมนตรี และเจ้าหน้าที่ระดับสูงรอดชิวๆ สุขสบายอยู่ต่างประเทศแน่นอน 🚀🤭😂
15
⏩🤗 อ่านจบโปรดกดให้กำลังใจให้ทีมงานเลื่อนลงไปล่างสุดขวาล่าง ⤵️
4
World News
26/ส.ค./2566
1
👇👇กดรูปหัวใจ/แชร์เก็บไว้อ่าน⤵️⤵️
1
โฆษณา