27 ส.ค. 2023 เวลา 04:48 • ศิลปะ & ออกแบบ

สูงวัย...ขยาย(ความ) งานแห่งปีของ BACC ชวนมองคุณค่าความสูงวัย ผ่านศิลปะหลายแขนง

อยากชวนมาดูกันจริงๆ กับนิทรรศการแห่งปีของ Bacc หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร “สูงวัย…ขยาย(ความ)” ที่จับเรื่องผู้สูงวัยมาเล่าผ่านศิลปะเพื่อถ่ายทอดมุมมองความรู้สึกคนวัยเก๋า ตบท้ายด้วยเสียงสะท้อนที่ว่าแม้กาลเวลาร่วงโรย แต่คุณค่าและความเก๋าวิชาไม่เคยโรยรา
หลายคนคงทราบว่าสังคมเอเชียได้เข้าสู่โลกคนสูงวัยแล้ว มีหลายประเทศเลยที่ลงมือออกแบบกฎหมายคุ้มครองสิทธิ์ผู้สูงวัย มีรัฐสวัสดิการดูแล การอำนวยความสะดวก เรื่องถนน ทางเดิน อุปกรณ์อำนวยความสะดวก พื้นที่สาธารณะ หรือพื้นที่ทางเลือกที่ส่งเสริมให้ผู้สูงวัยได้ออกมาใช้ชีวิตข้างนอกเฉกเช่นเดียวกับคนวัยอื่นด้วย
ประเทศไทยได้เข้าสู่สังคมสูงวัยแล้วตั้งแต่ปี 2565 ซึ่งสิ่งที่ยังคงพบเห็นหรือก็คือ “วิกฤตที่ผู้สูงอายุ” ในบ้านเราไม่ได้มีแค่ปัญหาความไม่เข้าใจของคนต่างวัย แต่ยังรวมไปถึงการเผชิญความโดดเดี่ยวของผู้สูงวัย ถูกลดทอนคุณค่า ระบบโครงสร้างทางสังคม สวัสดิการรัฐไม่ค่อยเอื้อต่อการเลี้ยงดูและมอบคุณภาพชีวิตที่ดีให้คนวัยนี้สักเท่าไหร่ นอกจากนี้ผู้สูงวัยไร้บ้านที่ถูกละเลยจากสังคมก็ยังเป็นปัญหาที่น่ากังวลอย่างมาก
“สูงวัย…ขยาย(ความ)” หรือ Blowing Up The Tale of Ageing Society จึงกลายเป็นนิทรรศการที่ขอพูดถึงความเป็นผู้สูงวัยในบริบทสังคมไทย แบ่งออกเป็น 4 มิติ ได้แก่ 1. สุขภาวะพลานามัย 2.เศรษฐกิจและนวัฒนกรรม 3.สังคมความเสมอภาค 4.สภาพแวดล้อมทางกายตลอดจนการเข้าถึง
เราจะได้เห็นการแบ่งปันประสบการณ์ส่วนตัว การแสดงออกทางความคิดของศิลปินหลายวัยผ่านศิลปะหลายแขนง ทั้งศิลปะจัดวาง ศิลปะภาพเพ้นท์ หนังสั้น ประติมากรรม เฟอร์นิเจอร์ที่ถูกออกแบบมาเพื่อคนวัยนี้ สตรีทอาร์ต งานคราฟต์ที่เกิดจากการสร้างสรรค์ร่วมกันระหว่างศิลปินคนรุ่นใหม่และผู้สูงวัยในพื้นที่ต่างๆ ฯลฯ
ผลงานเหล่านั้นเปรียบเสมือนการบอกความในใจของผู้สูงวัยว่า แม้จะแก่ชราแต่ก็มีหัวใจและทำสิ่งต่างๆ ได้ไม่ต่างจากเรา คนต่างวัยและผู้สูงวัยก็สามารถแลกเปลี่ยน เรียนรู้เพื่อทำความเข้าใจกันและกันได้
เรามีโอกาสติดตามการจัดนิทรรศการนี้มาตลอด การันตีได้เลยว่านี่คือนิทรรศการที่ดีมากๆ เป็น A Must ที่ทุกคนต้องไปดู ไม่ว่าจะเป็นเรียงร้อยเรื่องราวการนำเสนอ การสร้างสรรค์งานศิลปะของศิลปินทุกคนที่เต็มไปด้วยเนื้อหาและข้อคิดดีๆ มันยิ่งกว่าการเดินเสพงานศิลปะที่สวยงาม และเราคิดว่านี่แหละคือหน้าที่สำคัญที่สุดของงานศิลปะแท้จริง เหนือกว่าการนำเสนอความสวยงามคือการชวนทุกคนตั้งตำถาม ค้นหาคำตอบเพื่อช่วยกันยกระดับสร้างสรรค์สังคม
ที่สุดแล้ว…เราต่างก็ต้องแก่เฒ่าในสักวัน และการเรียนรู้มุมมองชีวิตของคนวัยเก๋าในวันนี้ก็ไม่ใช่เรื่องที่ไกลตัวอีกต่อไป หากว่างๆ เราก็อยากให้เพื่อนๆ มาเดินดูงานกันนะ ชวนพ่อแม่ ปู่ย่าตายายมาด้วยยิ่งดีเลย และไม่ต้องกังวลว่าคนรุ่นเก๋าจะเมื่อยขา เพราะภายในงานเขามีเก้าอี้ที่ออกแบบมาเพื่อรองรับผู้สูงอายุโดยเฉพาะวางไว้ตามมุมต่างๆ แล้ว เพราะฉะนั้นไม่ว่าจะเป็นรุ่นเล็กหรือรุ่นใหญ่ก็เดินดูงานกันได้แบบจอยๆ แน่นอน
จัดแสดงตั้งแต่วันนี้ - 26 พฤศจิกายน 2566 ณ ห้องนิทรรศการหลัก ชั้น 9 ห้องศิลปกรุงเทพฯ Bacc หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร
ติดตามสาระท่องเที่ยวชวนรู้ในแบบฉบับ Tourism for Good จากช่องทางอื่นๆ ได้ที่
โฆษณา