27 ส.ค. 2023 เวลา 04:51 • สุขภาพ

ระวัง Ozempic Face จากปากกาลดน้ำหนัก

รายคนคงได้มีประสบการณ์การใช้ปากกาลดน้ำหนักทั้งแบบรายวัน อย่างปากกา Saxenda (liraglutide) หรือ แบบรายสัปดาห์ไม่ว่าจะเป็น Ozempic หรือ Wegovy (Semaglutide) รวมถึง Tirzepatide (Mounjaro)
ซึ่งจากประสบการณ์ที่ใช้ ปากกาลดน้ำหนักทั้งแบบรายสัปดาห์อย่าง Ozempic สามารถลดน้ำหนักได้เหนือกว่าแบบรายวัน อาจเป็นเพราะความง่ายในการฉีดยาและความต่อเนื่องของการใช้ยาเพราะฉีดเข้าหน้าท้องเพียงสัปดาห์ละครั้ง ทำให้เห็นผลในการลดน้ำหนักได้ดีกว่า นอกจากนี้การเพิ่มขึ้นของขนาดยา Ozempic ช่วงแรกใช้เวลาในการปรับโดสยาหรือขนาดยาค่อนข้างนาน ทำให้ผลข้างเคียงในเรื่องของคลื่นไส้อาเจียน พบได้น้อยกว่า Saxenda ทำให้ผู้คนนิยมใช้ปากกา Ozempic หรือ Wegovy ในการลดน้ำหนักมากกว่า
จากความสามารถของยา Ozempic ในการลดน้ำหนักได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้ผู้ใช้บางรายเกิดปัญหา หน้าตอบ ขมับตอบแก้มตอบ ริ้วรอยเพิ่มขึ้น ร่องแก้มลึกได้ หรือที่เรียกว่า Ozempic Face หรือในบางรายอาจเกิด แก้มก้นตอบได้ หรือ ที่เรียกว่า Ozempic Butt
การที่เกิด Ozempic face หรือ Ozempic Butt เพราะไขมันในชั้นผิวหนังลดลง ประกอบกับคอลลาเจนที่ใบหน้าลดลง บริเวณใบหน้าเป็นจุดที่สังเกตเห็นได้ง่าย จะมีริ้วรอยเพิ่มขึ้น (wrinkles หรือ lines) แก้มตอบหรือขมับตอบ
วิธีป้องกัน Ozempic face หรือ Ozempic Butt
ปรึกษาแพทย์ที่จ่ายปากกาลดน้ำหนัก เพราะ อาจต้องปรับขนาดยาหรือเปลี่ยนยาลดน้ำหนัก
ดื่มน้ำให้เพียงพอต่อวัน 2-3 ลิตรต่อวัน
รับประทานอาหารประเภทโปรตีน เช่น เนื้อสัตว์ ไข่ นมเพิ่มขึ้น
หากเกิดการเปลี่่ยนแปลงของใบหน้ามาก อาจต้องใช้ Fillers หรือ สารเติมเต็ม เพื่อปรับรูปหน้า
เรียบเรียงโดยหมอเบาหวาน
อ้างอิง
1. Tay JQ. Ozempic face: A new challenge for facial plastic surgeons. Journal of Plastic, Reconstructive & Aesthetic Surgery. 2023 Jun 1;81:97-8.
2. Han SH, Safeek R, Ockerman K, Trieu N, Mars P, Klenke A, Furnas H, Sorice-Virk S. Public Interest in the Off-Label Use of Glucagon-Like Peptide 1 Agonists (Ozempic) for Cosmetic Weight Loss: A Google Trends Analysis. Aesthetic Surgery Journal. 2023 Jul 4:sjad211.
โฆษณา