28 ส.ค. 2023 เวลา 02:56 • ข่าวรอบโลก

ไนเจอร์ แสบจัด! ตัดน้ำและไฟฟ้าไม่เป็นประชาธิปไตยให้สถานทูตฝรั่งเศส

......ด้วยฝรั่งเศส เจ้าอาณานิคม ปกครองกดขี่ไนเจอร์มานานหลายทศวรรษและสูบทรัพยากรพลังงานแร่ยูเรเนียมนิวเคลียร์ และทองคำ เอากลับบ้านไปปรนเปรอชาวยุโรปให้สุขสบาย
เมื่อรัสเซีย- จีน จัดระเบียบโลกใหม่หลายขั้ว ทำให้ชาติในแอฟริกา เข้ากลุ่ม BRICS บ่อนทำลายเงินดอลลาร์ ยูโร และสกุลเงินที่ฝรั่งเศส กำหนดให้ชาติในแอฟริกาใช้ แถมต้องเอาไปฝากไว้ที่ธนาคารฝรั่งเศสเท่านั้น
15
เมื่อฝากแล้วชาติในแอฟริกา ก็ถอนไม่ได้ต้องกู้เงินตนเองมาใช้ไม่เกิน 20% ของเงินต้น และต้องจ่ายดอกเบี้ยให้ฝรั่งเศส จนชาติในแอฟริกา "ติดกับดักหนี้" หัวโต ชาติใดแข็งข้อจะถูกคว่ำบาตรและยึดเงินฝาก
สภาพที่ฝรั่งเศส ยังมองชาวแอฟริกาเป็นทาส ทำให้บรรดาทหารชาติในแอฟริกา ทำการรัฐประหาร ยึดคืนอำนาจจากรัฐบาลหุ่นเชิดฝรั่งเศส ตัดความสัมพันธ์ทางการทูต ไล่ฐานทัพฝรั่งเศสออกไป
10
ดาหน้ากันประกาศ "คว่ำบาตร" ห้ามส่งออกแร่พลังงานยูเรเนียมนิวเคลียร์ ปิดสวิตซ์แบตเตอรี่ฝรั่งเศส ยุโรป ไม่ให้มีไฟฟ้าใช้ , ห้ามส่งออกทองคำ และแร่ธาตุให้ ถ้าอยากได้ต้องไปขอซื้อต่อจากรัสเซีย ผู้รับสัมปทานรายใหม่
รัฐบาล คสช.ไนเจอร์ ได้ลงนาม "เนรเทศ" เอกอัครราชทูตฝรั่งเศส ให้เก็บเสื้อผ้ายัดใส่กระเป๋าเฉดหัวออกไปจากประเทศภายใน 48 ชม.แต่ผู้นำฝรั่งเศส สั่งห้ามทูตกลับบ้านให้ตื้อเกาะไว้เหมือนปลิง
14
ล่าสุดได้ครบเวลากำหนดแล้ว เจ้าหน้าที่ไนเจอร์ได้ทำการตัดสาธารณูปโภคน้ำประปาและไฟฟ้าที่ไม่ใช่ประชาธิปไตย ต่อสถานทูต และฐานทัพฝรั่งเศส ในเมืองหลวงกรุงนีอาเม
ให้คนที่อยู่ภายในอยู่อย่างมืดมิดระบบสื่อสารขัดข้อง โดยมีทหารกองทัพไนเจอร์ และประชาชนชายหญิง ทุกเพศทุกวัย หลายหมื่นคนระดมกำลังกันสับเปลี่ยนโอบล้อมไว้ พร้อมร้องรำทำเพลงโห่ร้องเยาะเย้ย ทำสงครามจิตวิทยา
11
นอกจากนี้ยังมีแกนนำชาวบูร์กินาฟาโซ ที่อาศัยอยู่ในไนเจอร์อีกหลายพันคนยกขบวนมาสมทบร่วมปิดล้อมฝรั่งเศสด้วย ประกาศให้การสนับสนุนอย่างไม่มีเงื่อนไขแก่พี่น้องชาวไนเจอร์ และรัฐบาล คสช. ที่นำโดย ประธานาธิบดี อับดูราฮามาเน เทียนี
วิเคราะห์ว่า..เป็นไปตามคาดว่า ทางรัฐบาลและประชาชนไนเจอร์ จะใช้กดดันทุกวิถีทางเป็นขั้นเป็นตอนที่ยกระดับขึ้น จากการ "คว่ำบาตรเบา" ให้ทหารและมวลชนปิดล้อมสถานทูต และฐานทัพฝรั่งเศส มาเป็นเวลา 1 เดือน
9
ขั้นตอนที่ 2 คือ "คว่ำบาตรกลาง" ตัดระบบสาธารณูปโภคน้ำประปา ไฟฟ้า "ที่ไม่ใช่ประชาธิปไตย" ให้คนอยู่ภายในเป็นมนุษย์ถ้ำ สต็อคอาหารแช่เย็นขาดเสรีภาพจนบูดเน่าเสีย แม้จะใช้เครื่องปั่นไฟฟ้า หรือน้ำประปาสำรอง อีกไม่นานก็ต้องหมดลง
และจะไม่ยอมให้ส่งเสบียงอาหาร น้ำดื่ม หมอ เข้าไปภายในวงปิดล้อมอย่างเด็ดขาด เครื่องบินทุกลำห้ามบินขึ้นลงไม่งั้นถูกสอย ชาวฝรั่งเศส กำลังถูกชาวอาณานิคมเอาคืนกดดัน บีบให้อดอยาก หิวโหย อ่อนแรง เจ็บป่วย
12
วัดกันว่าชาวฝรั่งเศส จะทนหิวและป่วยท้องเสีย ได้นานเท่าไร แต่ถ้าเมื่อไรทนไม่ไหวก็ต้องคลานเข่า หามกันร่อแร่ออกมา ชาวไนเจอร์จะช่วยหามไปขึ้นเครื่องบินขนส่งคืนไปฝรั่งเศส ตามหลักสิทธิมนุษยชน
พร้อมแถมป้ายสนับสนุนปูติน รัสเซีย จัดระเบียบโลกใหม่หลายขั้วที่เป็นธรรม ฝากขึ้นเครื่องบินไปให้ผู้นำและกองทัพฝรั่งเศส ให้ปวดร้าวใจแน่นอน 🤔🤭😂
16
⏩🤗 อ่านจบโปรดกดให้กำลังใจให้ทีมงานเลื่อนลงไปล่างสุดขวาล่าง ⤵️
5
World Update
28/ส.ค./2566
1
👇👇กดรูปหัวใจ/แชร์เก็บไว้อ่าน ⤵️⤵️
1
โฆษณา