28 ส.ค. 2023 เวลา 03:09 • นิยาย เรื่องสั้น

นิยายจีน #04 : เหมยชาดย่ำเหมันต์

2 เล่มจบ / โดย อี๋จินเฟิงซา
แนว : ย้อนอดีต,วังหลวง,แก้ไขอดีต,พระเอกคลั่งรัก
ความสนุก : 10/10
หลังปก
"ยามรักแม้นชี้นกยังเป็นบุปผา
ยามทอดทิ้งกลิ่นผกากลับราวซากศพ
"หยางอวี้" ถูกตราหน้าว่าเป็นสตรีแพศยาที่นำความเสื่อมโทรมมาสู่ราชสำนักและต้าถัง ในยามที่กบฏอันลู่ซานโอบล้อมฉางอัน แม่ทัพนายกองจึงทำข้อแลกเปลี่ยนกับ "หลี่หลงจี" ฆ่านาง แล้วพวกเขาจะยอมมอบความภักดี ขับไล่กบฏแล้วเชิญฮ่องเต้คืนสู่บัลลังก์
สวามีพานางหลบหนีไฟสงครามลงใต้ด้วยความรัก สุดท้ายก็ยอมพ่ายให้กับอำนาจที่ครอบครองมาตลอดหลายสิบปี นางถูกตัดสินให้ตาย โดยสวามีที่มอบผ้าแพรขาวสามฉื่อให้เป็นคำตอบ หยางอวี้ไม่เข้าใจว่านางผิดที่ใด ต่อให้คนก่อกบฏคือบุตรชายบุญธรรมก็หาใช่ตัวนาง ไม่มีนางสักคนหนึ่งแล้วจะไม่มีกบฏอย่างนั้นหรือ จะเป็นเช่นนั้นไปได้อย่างไร
ถึงอย่างนั้นนางก็สอดคอเข้าไปในบ่วง สาบานว่าชาตินี้ชาติหน้าจะไม่ขอร่วมกลบฝังบนแผ่นดินเดียวกันกับหลี่หลงจี เมื่อลืมตาตื่นขึ้นอีกครั้งในร่างของตนในวัยสิบปี หยางอวี้จึงต้องเร่งแก้ไขความผิดพลาดที่ทำให้นางเข้าสู่วังหลวง ทว่าโชคชะตาไม่รั้งคอย ส่งบททดสอบอันร้ายกาจมาให้ตั้งแต่แรกเริ่ม
บิดาถูกจับขังคุก หากคราวนี้หยางเสวียนเหยี่ยนตายลง นางย่อมไม่พ้นต้องกลับสู่วังวนอันโสมมเหมือนชาติก่อน
แต่นางสาบานว่าจะดิ้นรนให้ถึงที่สุด อย่างไรก็จะไม่เข้าร่วมเป็นหนึ่งกับสกุลหลี่ตลอดกาล!"
[เม้าท์มอยหลังอ่าน]
เรื่องนี้จบแบบสุขนิยม พระ-นางได้ใช้ชีวิตอยู่ด้วยกัน มีลูกเต้าน่ารัก
ช่วงแรกๆ อารมณ์จะอึนๆ หน่อย ตามปกติถ้านางเอกย้อนอดีตมา มันจะเป็นการเพิ่มสกิลให้นางวางแผน จัดการทุกอย่างได้อย่างเป็นขั้นเป็นตอน แต่สำหรับเรื่องนี้ รู้สึกว่านางทำอะไรไม่ได้เลย ให้อารมณ์ว่าพยายามแล้วนะ แต่ฉันก็แค่ผู้หญิงคนนึง จะทำอะไรได้ นั่นมันฮ่องเต้นะสาว ให้ความรู้สึกร่วม กดดันและร่วมลุ้นไปกับนาง
สุดท้าย สิ่งที่ทำให้สถานะการณ์พลิกผันคือพระเอกของเราที่กลับชาติตามนางเอกมาด้วยความรู้สึกผิด ความคลั่งรักจึงมีให้เห็นตลอดในเล่ม
เนื้อเรื่อง ปม ไม่ได้ซับซ้อน แต่เป็นการเล่าผ่านในมุมมองของนางเอก ดังนั้น ความลุ้นจึงมีมากกว่าฝั่งพระเอก ในเรื่องมี 2 เล่ม ซึ่งกำลังดี ไม่เยิ่นเย้อ มีความอยากอ่านจนจบในรวดเดียว
และที่สำคัญ การบรรยายฉากเข้าพระ-เข้านาง แซ่บเว่อร์ (นางเอก หล่อนมันร้ายยยย)
1
NovelReview
โฆษณา