28 ส.ค. 2023 เวลา 04:39 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

Shiv Shakti Point.​ 🔘🛰️🌕

ชื่อ​ตำแหน่งลงจอดบนดวงจั​นท​ร์ภารกิจ​ Chandrayaan-3
*Shiv Shakti​* 🇮🇷
ตั้งให้กับจุดลงจอดของยาน​ *Vikram* ​บนดวงจันทร์ประกาศ​โดยนายกรัฐมนตรี นเรนทรา โมดี เมื่อวันที่
26 สิงหาคม 2023​ หนึ่งวันให้หลังการลงจอด​ชื่อนี้เป็นการผสมผสานระหว่างชื่อของเทพเจ้าในศาสนาฮินดูสององค์ คือ พระศิวะและศักติ พระศิวะเป็นเทพเจ้าแห่งการทำลายล้างและการฟื้นฟู ในขณะที่ศักติเป็นเทพีแห่งพลังและพลังงาน​ รวมหมายถึง "กำลัง" หรือ "พลังงาน"
สะท้อนถึงจุดมุ่งหมายเพื่อเป็นสัญลักษณ์ของพลังและความเข้มแข็งของโครงการอวกาศของอินเดีย ตลอดจนความมุ่งมั่นของประเทศต่อความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์
การตัดสินใจขั้นสุดท้ายว่าจะตั้งชื่อจุดลงจอด
โดยทั่วไปจะกระทำโดยหน่วยงานอวกาศที่ดำเนินการลงจอด ในกรณีของ Chandrayaan-3 ชื่อดังกล่าวได้รับเลือกโดยองค์การวิจัยอวกาศแห่งอินเดีย (ISRO) แม้จะมีปฏิกิริยาผสมผสานกัน บางคนยกย่องชื่อนี้ว่าเหมาะสมต่อพลังของโครงการอวกาศของอินเดีย ในขณะที่หลายคนวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นศาสนาหรือชาตินิยมมากเกินไป
🌑🌒🌔🌕🌖🌗 🛰️
สถานที่บนดวงจันทร์​
ได้รับการตั้งชื่ออย่างไร
กฎสำหรับการตั้งชื่อสถานที่บนดวงจันทร์นั้นเรียบง่าย แต่ก็ไม่ได้สมเหตุสมผลเสมอไป​ เกณฑ์โดยทั่วไปในการตั้งชื่อจุดลงจอดบนดวงจันทร์ไม่ได้กำหนดไว้อย่างเคร่งครัด แต่มีหลัก​บางประการ
▪️มีเอกลักษณ์และน่าจดจำ
▪️เหมาะสมกับสถานที่
▪️ปราศจากความหมายแฝงทางการเมือง
หรือศาสนา
ดวงจันทร์มีความโดดเด่นในด้านความหลากหลายและลักษณะที่ไม่ธรรมดาของชื่อลักษณะพื้นผิวของมัน Maria ที่เรียบและมืดมิดตั้งชื่อตามสภาพอากาศ (ทะเลฝน ทะเลแห่งความเงียบสงบ) ในขณะที่หลุมอุกกาบาตที่อุดมสมบูรณ์หลายแห่งบนดวงจันทร์ตั้งชื่อตามนักวิทยาศาสตร์ นักปรัชญา นักคณิตศาสตร์ และนักสำรวจที่มีชื่อเสียง
ก่อนการมาถึงของยุคอวกาศ มีเพียงด้านใกล้ของดวงจันทร์เท่านั้นที่มองเห็นได้ แม้ว่านักวิทยาศาสตร์ขณะนั้นส่วนใหญ่เชื่อว่าด้านไกลอาจดูเหมือนด้านที่หันหน้าเข้าหาโลกทุกเมื่อวิทยาศาสตร์​ขยายขอบเขตออกไปได้ไกลขึ้นดววจันทร์ด้านที่ไม่คุ้นเคย การกำหนดชื่อ
ยุคใหม่ก็เริ่มต้นขึ้น ▪️▪️
🔘 ภาพวาดของกาลิเลโอแห่งดวงจันทร์ในปี 1610แสดงให้เห็นหลุมอุกกาบาตและทิวเขา แต่ไม่ได้ตั้งชื่อให้ เมื่อกล้องโทรทรรศน์ได้รับการปรับปรุงให้ดีขึ้น โดยเผยให้เห็นรายละเอียดพื้นผิวที่ละเอียดยิ่งขึ้น แผนที่หลายแห่งก็ปรากฏขึ้นพร้อมกับชื่อที่นักเขียนนักดาราศาสตร์มอบให้เพื่อยกย่องชมเชยผู้อุปถัมภ์หรือแสดงออกถึงความเป็นชาตินิยม ชื่อแรกเหล่านั้นส่วนใหญ่ถูกลืมไปในประวัติศาสตร์
ในปี 1651 แผนที่ที่มีอิทธิพลโดยนักดาราศาสตร์
นิกายเยซูอิต Grimaldi และ Riccioliได้กลายเป็นรากฐานสำหรับคู่มืออ้างอิงการตั้งชื่ออย่างเป็นทางการที่เราใช้ในปัจจุบัน
🔘 ด้วยการบินของยานอวกาศ Luna 3 ในปี 1959​สหภาพโซเวียตเป็นประเทศแรกที่ถ่ายภาพด้านไกลของดวงจันทร์ สิ่งที่น่าประหลาดใจสำหรับคนส่วนใหญ่คือ พื้นที่ขนาดใหญ่ของ​ Maria (ที่โดดเด่นมากในด้านใกล้) ส่วนใหญ่หายไปจากด้านไกล แม้ว่าภาพแรกจะมีคุณภาพต่ำมาก แต่โซเวียตก็อดไม่ได้ที่จะตั้งชื่อลักษณะที่ค้นพบใหม่สำหรับวีรบุรุษและชื่อสถานที่ ของรัสเซีย เช่น​ Tsiolkovsky​ และSea of Moscow
หลายปีต่อมา ขณะที่ยานอวกาศทั้งอเมริกาและโซเวียตเข้ามาครอบคลุมด้านไกลด้วยภาพคุณภาพสูงมากขึ้น หลุมอุกกาบาตด้านไกลที่สำคัญส่วนใหญ่ได้รับชื่อจากนักวิทยาศาสตร์และวิศวกรหลายคน จากทั่วโลก มีการส่งชื่อต่างๆ มากมายไปยังสหพันธ์ดาราศาสตร์สากล (IAU)​ เพื่อพิจารณาและอนุมัติ
🔘 แม้ว่า NASA จะไม่มีอำนาจในการตั้งชื่อให้กับสถานที่ต่างๆ บนดวงจันทร์ แต่การตั้งชื่อสถานที่สำคัญอย่างไม่เป็นทางการก็เป็นเรื่องปกติในระหว่างภารกิจของอพอลโล มีการตั้งชื่อให้กับหลุมอุกกาบาตและภูเขาขนาดเล็กใกล้กับจุดลงจอดแต่ละแห่ง (เช่น Shorty, St. George, Stone Mountain) แต่มีการใช้ชื่อทางการเช่นกัน (เช่น Hadley Rille) NASA ใช้ชื่อที่ไม่เป็นทางการด้วยเหตุผลเดียวกันกับชื่อที่ตั้งให้กับลักษณะทางภูมิศาสตร์บนโลก เป็นการย่อเพื่ออ้างถึงจุดสังเกตและลักษณะอื่นๆ บนแผนที่
🔘 แอ่งอะพอลโล (ปล่องภูเขาไฟที่มีเส้นผ่านศูนย์กลาง 540 กม. ทางด้านตะวันตกเฉียงใต้) ได้รับการตั้งชื่อเพื่อเป็นเกียรติแก่ภารกิจของอพอลโล ภายในไม่กี่ปีของการปฏิบัติภารกิจ หลุมอุกกาบาตขนาดเล็กก็ได้รับการตั้งชื่อตามทีมงานที่ยังมีชีวิตอยู่ของอพอลโล 8 ( Borman, Lovell and Anders) และอพอลโล 11 (Armstrong, Aldrin and Collins)
นอกจากนี้ บริเวณแอ่งอะพอลโลยังมีหลุมอุกกาบาตที่ตั้งชื่อตามนักบินอวกาศและพนักงานของ NASA ที่เสียชีวิต รวมถึงลูกเรือที่สูญหายของApollo 1และลูกเรือที่สูญหายในภารกิจสุดท้ายของ​Challenger และกระสวยอวกาศโคลัมเบีย เป็นเรื่องเหมาะสมที่คุณลักษณะบางอย่างจะเชิดชูความพยายามครั้งแรกของมนุษยชาติในการเข้าถึงดวงจันทร์
ทำนองเดียวกัน หลุมอุกกาบาตใกล้ขั้วดวงจันทร์มักจะตั้งชื่อตามนักวิทยาศาสตร์และนักสำรวจขั้วโลกที่มีชื่อเสียง เช่น Nansen, Shackleton, and Amundsen.
นอกเหนือความเชื่อมโยงเหล่านี้ ตำแหน่งของหลุมอุกกาบาตที่มีชื่อเฉพาะนั้นแทบไม่มีความหมายหรืออ้างอิงสิ่งใดเลย ทั้งความโดดเด่นทางวิทยาศาสตร์หรือการมีส่วนร่วม​ แนวทางในการเสนอและมอบหมายชื่อใหม่สำหรับหลุมอุกกาบาตบนดวงจันทร์ ได้แก่
1️⃣ นักวิทยาศาสตร์หรือนักสำรวจที่มีส่วนสำคัญ
บางประการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการศึกษา
ดวงจันทร์และดาวเคราะห์
2️⃣ เสียชีวิตเป็นเวลาอย่างน้อยสามปีก่อนที่ชื่อ
ปล่องภูเขาไฟจะกลายเป็นทางการ
3️⃣ ไม่สามารถตั้งซ้ำชื่อทางจันทรคติ​ ที่มีอยู่​แล้ว
ชุมชมวิทยาศาสตร์​ ที่ทำงานเกี่ยวกับดวงจันทร์​ส่วนใหญ่ปฏิเสธที่จะยอมรับการตัดสินใจนี้อย่างดื้อรั้นและยังคงใช้ชื่อปล่องภูเขาไฟแบบเก่าต่อไป หลังจาก 30 ปีแห่งความไม่สามารถที่จะควบคุมได้ ในที่สุด IAU ก็ยอมจำนนและนำระบบ Mädler
กลับมาใช้อย่างเป็นทางการ
เมื่อเวลาผ่านไป​สถานที่สำคัญบนดววจันทร์ที่มีชื่ออาจกลายเป็นที่คุ้นเคยสำหรับผู้ที่มาเยี่ยมและทำงานกับเพื่อนบ้านที่ใกล้ที่สุดของเรา 🌕🌔🌒
❇️❇️❇️❇️❇️❇️❇️❇️❇️❇️❇️❇️❇️❇️❇️❇️
บางส่วน​ ชื่อเหล่านี้ถูกเลือกด้วยเหตุผลหลายประการ แต่ทั้งหมดสะท้อนให้เห็นถึงความสำคัญของการลงจอดและเป้าหมายทางวิทยาศาสตร์
ของภารกิจ
🌑 Apollo 11: Tranquility Base
🌑 Apollo 12: Ocean of Storms
🌑 Apollo 14: Fra Mauro
🌑 Apollo 15: Hadley Rille
🌑 Apollo 16: Descartes
🌑 Apollo 17: Taurus-Littrow
🌑 Chang'e 4: Von Kármán crater
🌑 Chang'e 5:Statio Tianchuan
🌑 Chandrayaan-2​: Tiranga Point
🌑 Beresheet: Mare Serenitatis
❇️❇️❇️❇️❇️❇️❇️❇️❇️❇️❇️❇️❇️❇️❇️❇️
285/2023​
🔺▪️▪️ Related​ Content​​▪️▪️🔺
(จีนเผยแพร่แผนที่ดวงจันทร์
ละเอียดที่สุดเท่าที่เคยมีมา​🔹)​
(แผนที่ใหม่ของดาวอังคาร 🔹)​
(กำเนิดดวงจันทร์​
ซูเปอร์คอมพิวเตอร์เพิ่งไขคำตอบ​🔹)​
(แผนที่สามมิติ​บนดาวอังคาร​ 🔹)​
โฆษณา