29 ส.ค. 2023 เวลา 00:00 • การเมือง

ซิมบับเว แรงไม่แผ่ว! โปรรัสเซีย แต่ไนจีเรีย โปรฝรั่งเศส โดนถล่มอาวุธยับ

......ซิมบับเว ชาติอดีตอาณานิคมอังกฤษ พื้นที่อุดมสมบูรณ์ด้วยน้ำมัน และทองคำ แต่ไม่มีทางออกทะเล ตั้งอยู่ติดกับประเทศแอฟริกาใต้
ปี 2560 ประธานาธิบดีโรเบิร์ต มูกาเบ อดีตผู้นำซิมบับเว โปรอังกฤษ ถูกกองทัพทำรัฐประหาร ในปีต่อมานายเอ็มเมอร์สัน มนังกากวา โปรรัสเซียตัวจี๊ด ชนะการเลือกตั้งได้เป็นประธานาธิบดี
14
วันที่ผ่านมาซิมบับเว จัดการเลือกตั้งใหญ่คณะกรรมการการเลือกตั้งประกาศรับรองผลให้ประธานาธิบดี เอ็มเมอร์สัน มนังกากวา โปรรัสเซีย ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีวาระ 2 อีกครั้ง ด้วยคะแนนเสียง 52.6%
พรรค ZANU-PF ของผู้นำซิมบับเว เป็นแนวอนุรักษ์นิยม เอาชนะคู่แข่งนายเนลสัน ชามิซา โปรอังกฤษ ได้รับคะแนนเสียงราว 44%
4
ส่วนไนจีเรีย ชาติในกลุ่ม ECOWAS แอฟริกาตะวันตก มีแหล่งก๊าซส่งทางท่อทรานซาฮารา ให้ฝรั่งเศส และยุโรป มีนาย โบลา ตินูบู ที่ได้รับเลือกตั้งคะแนนเพียง 9% แต่ฝรั่งเศส สนับสนุนบอกว่าได้แค่นี้ก็เป็นประธานาธิบดีได้แล้ว
เขาจึงทำตามสั่งนายฝรั่งเศส อย่างว่าง่ายเขาเพิ่งประกาศยกเลิกการสนับสนุนค่าก๊าซให้ประชาชน จนเกิดม็อบประท้วงไปทั่วแต่เขาไม่สน
7
ที่ไนจีเรีย มีกลุ่มติดอาวุธขนาดใหญ่ทรงพลัง ISWAP ประกาศแยกดินแดนทางไต้ออกจากไนจีเรีย ทั้ง 2 กองทัพเคยทำสงครามกลางเมืองปะทะกันมาแล้วแต่ไม่มีฝ่ายใดชนะเด็ดขาด
ไนจีเรีย จึงปล่อยให้กลุ่ม ISWAP ปกครองตนเองไม่อยากไปยุ่ง แต่เมื่อประธานาธิบดี โบลา ตินูบู ประกาศขู่นำทัพกลุ่ม ECOWAS ฝ่ายโปรฝรั่งเศส จะบุกรุกรานไนเจอร์ชาติเพื่อนบ้านโปรรัสเซีย
6
ทำให้ผู้นำกลุ่ม ISWAP ขู่บ้างว่าจะบุกยึดเมืองหลวงไนจีเรีย ตลบหลังจากทางใต้ผสานกับผู้นำมาลี โปรรัสเซีย ที่ขู่ว่าถ้ารุกรานไนเจอร์ จะบุกยึดเมืองหลวงไนจีเรีย จากทางเหนือตลบหลังเช่นกัน
ไนจีเรีย ยามนี้จึงระแวงศึก 2 ด้าน ล่าสุดกลุ่ม ISWAP ได้เปิดเกมส์ก่อนแล้ว โดยสั่งทหารของตน โจมตีอาวุธระเบิดและปืน ถล่มกองทัพไนจีเรีย ใกล้กับเมืองวาจิโรโค ในรัฐบอร์โน
7
สร้างความเสียหายให้กับยานพาหนะ และทหารกองทัพไนจีเรียจำนวนมากเสียชีวิต และบาดเจ็บ ทางกลุ่ม ISWAP ขู่ว่านี่แค่สั่งสอนเมื่อไรไนจีเรีย นำทัพชาติกลุ่ม ECOWAS รุกรานไนเจอร์จะเจอหนักกว่านี้อีก
ทำให้ประธานาธิบดีโบลา ตินูบู ผู้นำไนจีเรีย นั่งไม่ติดเก้าอี้ เขามีกำหนดวิ่งโร่ไปพบประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ ในการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ ที่นครนิวยอร์ก ระหว่างวันที่ 18 - 26 ก.ย.2566
7
วิเคราะห์ว่า..เป็นเทรนด์จัดระเบียบโลกใหม่หลายขั้ว นักการเมืองจากชาติใดประกาศตัวเป็นโปรรัสเซีย จีน อย่างชัดเจน ก็จะได้รับคะแนนนิยมสนับสนุนจากประชาชนจนได้อำนาจรัฐ
ส่วนนักการเมืองที่ประกาศตัวเป็นโปรสหรัฐ จะโดนประชาชนบอยคอต ม็อบระส่ำระสาย หรือแพ้การเลือกตั้ง ไล่มาตั้งแต่ชาติในยุโรปเอง ไปถึงทวีปละตินอเมริกา ตะวันออกกลาง มาจนถึงแอฟริกา
7
แสดงถึงกระแสแนว "อนุรักษ์นิยม ชาตินิยมสมัยใหม่" ในชาวโลกที่เบื่อหน่ายการแทรกแซงทางทหาร การก่อการร้าย การกดขี่ บังคับ คว่ำบาตร ของชาวตะวันตกระเบียบโลกเก่าขั้วเดียว
ชาวโลกต้องการอิสระภาพ เสรีภาพ ที่ไม่มีการแทรกแซงกิจการภายในจากต่างชาติ ซึ่งรัสเซีย จีน "นักปฏิบัตินิยม" รู้ข้อนี้ดีจึงตอบโจทย์เทรนด์โลกใหม่ได้อย่างแน่นอน 🤔🤭😂
12
⏩🤗 อ่านจบโปรดกดให้กำลังใจให้ทีมงานเลื่อนลงไปล่างสุดขวาล่าง ⤵️
3
World News
29/ส.ค./2566
👇👇กดรูปหัวใจ/แชร์เก็บไว้อ่าน ⤵️⤵️
1
โฆษณา