29 ส.ค. 2023 เวลา 11:46 • การศึกษา

Little Duck’s Topic: How have you been in next 2/5/10 years 🎯

❓คำถามสุดคลาสลิก แต่ตอบยากเหลือเกิน
“คิดว่าตัวเองในอีก 2/5/10 ปี เป็นยังไง”
▶️ตลอดเวลาที่ผ่าน ชีวิตผมใช้เวลากับการเรียนรู้ทักษะใหม่ๆอยู่ตลอด เพราะการลงมือทำและเรียนรู้เป็นกระบวนการเรียนรู้ที่ดีที่สุด
แต่เมื่อคุณได้เรียนรู้เยอะขึ้น เยอะขึ้นเรื่อยๆ
สิ่งที่เกิดขึ้นคือ คุณจะลืมนำมันมาใช้จริง ขาดการลองผิดลองถูกจากความรู้ที่มี และทำให้กระบวนการเรียนรู้ตกหล่นในการส่วนที่สำคัญไป
▶️นั้นก็คือ ผมในตอนนี้ ที่ชอบจะลงมือทำและหาความรู้ตลอดเวลา แต่โดนกับดักการหารู้มากเกินไป ดังนั้นมันจำเป็นต้องเกิดการกระบวนการลองผิดลองถูก จึงจะทำให้เราตกตะกอนทักษะและความรู้นั้นอย่างแท้จริง
ผมเลยคิดว่า ตัวผมในอีก 2/5/10 ปี คือ นำความรู้และทักษะที่มีมาสร้างชิ้นงานสักชิ้น เพื่อเป็นการ(Connecting the dot) ความรู้ที่มี
และส่วนสำคัญของบทความนี้ คือ ผมอยากให้ทุกคนลองวางแผนชีวิตของตัวเองดูกันนะครับ ทั้ง Short-term goal และ long-term goals เพื่อReflect ตัวเองดูว่า ตอนนี้เรากำลังทำไร เป้าหมายของเราคืออะไร
📍ทำไมต้อง 2/5/10 ปี เพราะเมื่อเราวางแผนชีวิต 2ปี / 5ปี / 10ปี มันทำให้เราเห็นแผนชีวิตทั้งระยะสั้นและระยะยาว
#ผมในอีก2ปี
สำหรับผม คือ การสร้างพื้นฐานของชีวิต
ขอแบ่ง Path ชีวิตเป็น 2 ส่วน คือ
1. Action path 2. Self-Development path.
อะไรคือ Action path? คือ เส้นทางการลงมือทำของผม
ภายใน 2 ปีนี้ ผมอยากสร้าง
1. ธุรกิจ SME
2. เพจ แชร์ mindset/ความรู้
3. Start-up ที่สร้าง impact ให้กับสังคม
ส่วนของ Self Development path คือ การพัฒนาตนเอง
แต่เดียวก่อนทุกคนคงสงสัยว่า
“ทำไม ก็ก่อนหน้านี้เพิ่งบอกไปว่าต้องหันมาลงมีทำ อย่าเรียนรู้อย่างเดียว”
ใช่ครับ เราควรนำความรู้ที่มี มาปฎิบัติจริง แต่เมื่อไรที่คุณลงมือทำ สิ่งที่เกิดขึ้น คือ
คุณจะได้ความรู้/ประสบการณ์ใหม่มา ทำให้เราอยากศึกษาเพิ่มเติม นั้นแหละครับ คอนเชปของหัวข้อนี้
Self-development path ของผมในอีก 2 ปีนี้ คือ
1. English skill →การจะเข้าถึงข้อมูลบนโลก ภาษาอังกฤษ คือ สื่อในกลางเข้าถึง
2. Finance skill →ความรู้ทางด้านการเงิน คือ เส้นทางไปสู่ความมั่งคั่งในชีวิต
3. Analyst skill →ข้อมูล คือ บ่อน้ำมันแห่งใหม่ ของโลก
#ผมในอีก5ปี
คือ การออกแบบชีวิตตามความฝันของเรา
มาเข้าสู่ การวางแผนระยะยาวกันแล้วนะครับ สำหรับโลกยุคปัจจุบัน ที่สิ่งต่างๆผ่านไปไวมากในโลกยุคปัจจุบัน เราควรจะวางแผนไม่ยาวมากเกินไป เพราะทุกอย่างสามารถเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา
พอพูดตัวเองใน อายุ 28-29 ทุกคนคงนึกภาพไม่ค่อยออกว่า
ชีวิตเราควรจะมีอะไรบ้าง หรือชีวิตเราจะเป็นยังไง
ผมเลยอยากมาลองไกด์ชีวิตในแบบของผม ทุกคนอ่านดู
ชีวิตผม ออกแบบเป็น 3 ส่วนคือ
1. ความสุข → ผมอยากบอกว่า การที่เราเป็นคนขยัน/ทำงานหนัก เป็นเรื่องที่ดี แต่การมีความสุขกับชีวิตก็สำคัญเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น การได้ไป hang out กับเพื่อน, ไปเที่ยว หรือ อื่นๆ มันไม่ใช่เรื่องผิดเลยครับ แต่มันคือเรื่องที่ถูกต้องมากๆต่างหาก สำหรับรางวัลของชีวิต ที่เราทุกคนควรได้
”Balance your well with your life well”
2. เวลา → เนื่องจากความสุขเลย เราควรออกแบบชีวิตของเรา ให้มีเวลาเพื่อทำอะไรสักอย่างที่เราอยากทำ มันเป็นค่าตอบแทนของการทำงานหนักให้ตัวเอง
”Time is invaluable”
3. การเงิน → มันปฎิเสธยากจริงๆ ที่จะบอกว่าเงินไม่ใช่ส่วนสำคัญของชีวิต แต่ผมอยากให้มองว่า เงินเป็น ผู้ช่วยที่ทำให้เราสามารถหาความสุขได้ง่ายขึ้นมากกว่า และ
การเงินของผม คือ รายได้ 2 ช่องทาง
1. Active income →รายได้ที่เกิดจาก การลงมือทำ
2. Passive income →รายได้ที่เกิดจาก การให้ทรัพย์สินทำงาน
ทำไมเราต้องมีรายได้ถึง 2 ช่องทาง เพื่อสร้างความมั่งคงให้ชีวิต ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นก็ตาม กระแสเงินสด จะยังคงอยู่กับเราตลอดไป
#ผมในอีก10ปี
บอกตามตรงนะครับ ผมไม่รู้เลย555555 แต่ถ้าให้นิยามคงเป็น
” อิสระ ที่ได้ทำตามความฝัน ”
********สรุป********
👋🏻เป็นไงบ้างครับทุกคน? เหมือนอ่านนิยายเลยมั้ย ฮ่าๆ
ทุกอย่างที่ผมเขียน ไม่ว่าจะเป็นการวางแผนชีวิต การเรียนรู้ การลงมือทำ มันเกิดมาจากประสบการณ์ ที่ผมได้เจอและลองผิดลองถูกมา มันทำให้เราตระหนักได้ว่า เราอยากจะมีชีวิต แบบไหนในอนาคต
ผมเชื่อว่าทุกคนจะได้อะไรจากการลองจิตนาการตัวเอง ในอีก 2/5/10 ปี อย่างแน่นอน
ปล. ลองมาแชร์กันผ่าน FB/IG story ได้นะครับ ว่าเพื่อนๆวางแผนอะไรในชีวิตกันบ้าง
โฆษณา