1 ก.ย. 2023 เวลา 14:00 • ไอที & แก็ดเจ็ต

“Pyxis Ocean” เรือบรรทุกสินค้าพลังใบ (เรือ) ใหญ่เท่าตึก 10 ชั้น | TNN Tech

บริษัทเดินเรือบรรทุกสินค้าจากอังกฤษ หันกลับมาใช้พลังลมธรรมชาติช่วยเดินเรือบรรทุกสินค้า ด้วยการทดสอบติดใบเรือยักษ์ 2 ชุด ที่สูงเกือบ 40 เมตร หวังประหยัดเชื้อเพลิงได้วันละ 1.5 ตัน
ความก้าวหน้าของเรือบรรทุกสินค้า ที่ย้อนกลับมาใช้ใบเรือขับเคลื่อนอีกครั้ง เพื่อพึ่งพลังลมในการช่วยประหยัดน้ำมันและลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ไอเดียสุดล้ำที่ทำไปเพื่อโลกใบนี้จากบริษัทอังกฤษ
ที่เห็นอยู่นี้ คือ พิกซิส โอเชียน (Pyxis Ocean) เรือบรรทุกสินค้าที่กำลังจะกลายเป็นเรือบรรทุกสินค้าที่ใช้พลังงานลมช่วยเดินเรือจริงลำแรกของโลก ด้วยใบเรือที่สูงเทียบเท่าตึก 10 ชั้น ซึ่งคาดว่าจะลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ถึงร้อยละ 30 จากการลดการใช้น้ำมัน
เรือลำนี้เป็นผลงานการพัฒนาของ คาร์กิลล์ โอเชียน ทรานสปอร์เทชัน (Cargills Ocean Transportation) หนึ่งในบริษัทเดินเรือที่ใหญ่ที่สุดในโลกสัญชาติอังกฤษ ที่ได้รับการดัดแปลงให้ติดตั้ง วินด์วิงส์ (WindWings) หรือใบเรือยุคใหม่ที่เป็นตัวรับลมและใช้ช่วยขับดันเรือ
โดยเรือ พิกซิส โอเชียน จะถูกทดสอบด้วยการเดินทางเที่ยวแรกจากอู่ต่อเรือในจีน ไปยังบราซิล ซึ่งใช้เวลาประมาณ 6 สัปดาห์ และถ้าประสบความสำเร็จ คาดว่าใบเรือแต่ละใบ จะช่วยลดการใช้น้ำมันได้ถึง 1.5 ตันต่อวัน หรือคิดเป็นค่าน้ำมันประมาณ 900 ดอลลาร์สหรัฐ หรือ 32,000 บาท ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน ไดได้ร้อยละ 30 ในการเดินทางแต่ละรอบ
สำหรับเรือลำนี้ เปิดตัวครั้งแรกในปี 2022 เป็นการพัฒนาร่วมกันระหว่างคาร์กิลล์ / วินด์วิงส์ / กับบริษัทในกลุ่มอุตสาหกรรมเรืออย่างบาร์ เทคโนโลยี (BAR Technologies) ที่ต่อเรือลำนี้ขึ้นมา รวมถึง มิตซูบิชิ (Mitsubishi) และยารา มารีน (Yara Marine) ที่มีส่วนการพัฒนาระบบใบเรือในครั้งนี้
เรือ พิกซิส โอเชียน จึงถือเป็นหนึ่งในผลลัพธ์ครั้งสำคัญที่เกิดจากพันธกิจร่วมกันของกลุ่มบริษัทเดินเรือทั่วโลก ที่ต้องการผลักดันการเดินเรือไปสู่การปล่อยคาร์บอนรวมเป็นศูนย์ (net-zero carbon) ให้ได้ภายในปี 2050 นี้
#PyxisOcean #เรือใบ #ใบเรือ #เรือส่งสินค้า #เรือบรรทุกสินค้า #เรือ #อังกฤษ #โลกร้อน #ข่าว #TNNTech
#TNN #TNNTechreports #Techreports #TNONLINE #TNNThailand #TNNช่อง16
-------------------
📌ติดตาม TNN Tech ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่
🟠Line @TNNONLINE : https://lin.ee/4fP2tltIo
โฆษณา