30 ส.ค. 2023 เวลา 08:23 • การเมือง

กาบอง โปรดฟังอีกครั้งหนึ่ง! คสช.ทหาร ตำรวจ ยึดอำนาจจากรัฐบาลแล้ว

.....กาบอง อดีตอาณานิคมฝรั่งเศส เป็นหนึ่งในผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ของทวีปแอฟริกา และสมาชิกผู้ผลิตน้ำมันกลุ่ม Opec , พื้นที่เกือบ 90% ของประเทศอุดมสมบูรณ์ปกคลุมไปด้วยป่าไม้ ปัจจุบันรัฐบาลจัดเป็นโปรฝรั่งเศส ทำให้รัฐบาลแก้ไขรัฐธรรมนูญหลายครั้ง ส่งผลให้ตระกูลครอบครัวการเมืองเก่าแก่ครองอำนาจได้อย่างยาวนาน
คอยทำตามคำสั่งซ้าย ขวา หันของฝรั่งเศส สร้างความไม่พอใจให้กลุ่มทหารรักชาติสายอนุรักษ์นิยม และประชาชนจำนวนมาก ที่ต้องการหลุดพ้นจากตระกูลการเมืองเดิมๆ
19
ตระกูลนี้อดีต ประธานาธิบดีโอมา บองโก ออนดิมบา วัย 73 ปี นักการเมืองตระกูลใหญ่ครองอำนาจมา 42 ปี มีแต่เรื่องทุจริตฉาวโฉ่จนประชาชนยากจน ต่อมาเขาเสียชีวิตด้วยอาการหัวใจวาย ที่เมืองบาร์เซโลนา ประเทศสเปน
ปี 2552 บุตรชายของเขาคือ นายอาลี บองโก สืบทอดอำนาจต่อเป็นประธานาธิบดีผ่านการเลือกตั้งที่ฉ้อฉลจากการแก้รัฐธรรมนูญที่เกิดวุ่นวาย จนเขาเพิ่งอยู่ครบวาระที่ 2 ไป
12
ต่อมา กกต.จัดให้มีการเลือกตั้งทั่วไปภายใน 45 วัน โดยมีนายอาลี บองโก ลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีอีกครั้ง เพื่อสืบทอดอำนาจต่อในวาระที่ 3 การมีท่าทีโปรฝรั่งเศส อย่างออกหน้า ทำให้เกิดความหัวร้อนในกลุ่มทหาร และตำรวจ ของกาบองมาก
ประจวบกับมีพรรคการเมืองที่เสนอแนวนโยบาย ยุติสืบทอดอำนาจตระกูลการเมือง "บองโก" แล้วสนับสนุนให้ประเทศหันเปลี่ยนทิศทางไปสร้างสัมพันธภาพกับรัสเซีย จีน ให้มากขึ้น เพื่อหลุดพ้นจากการครอบงำของยุโรป และสหรัฐ
9
วันที่ 26 ส.ค.2566 ที่ผ่านมากาบอง จัดการเลือกตั้งใหญ่ ท่ามกลางข้อพิรุธจำนวนมาก เช่น ไม่อนุญาตให้ผู้สังเกตุการณ์นานาชาติเข้าไปสังเกตุการเลือกตั้งอย่างโปร่งใส
นายอัลเบิร์ต ออนโด ออสซา ผู้สมัครชิงตำแหน่งอีกคนประณามรัฐบาลรักษาการว่า “มีการฉ้อโกงการเลือกตั้งที่จัดทำโดยตระกูลบองโก” ใน 2 ชั่วโมงก่อนปิดการเลือกตั้ง
หลังปิดหีบนับคะแนน รัฐบาลมีการตัดอินเทอร์เน็ต และประกาศเคอร์ฟิวทั่วประเทศ รัฐบาลอ้างว่าป้องกันการปล่อยข่าวปลอม
9
ล่าสุดกลางดึกวันที่ผ่านมา มิเชล สเตฟาน บอนดา หัวหน้าคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) คนของตระกูลบองโก ระบุว่านายบองโก บุตรชายอดีตผู้นำชนะการเลือกตั้งด้วยคะแนนเสียง 64.27% และอัลเบิร์ต ออนโด ออสซา คู่แข่งได้คะแนนเสียง 30.77%
ไม่กี่นาทีจากนั้นกลุ่มนายทหาร Republican Guard (GR) หมวกเบเร่ต์สีเขียว และนายตำรวจ จำนวนมากได้นำกำลังพร้อมอาวุธ บุกเข้ายึดสถานีโทรทัศน์ทุกแห่งพร้อมกัน อ่านแถลงการณ์ถ่ายทอดว่า
10
"โปรดฟังอีกครั้งหนึ่ง" ในนามของ "คณะกรรมการเปลี่ยนผ่านและฟื้นฟูสถาบัน (คสช.กาบอง)" ขอยึดอำนาจการปกครองที่ใช้อยู่ ยุบรัฐธรรมนูญ ยกเลิกการเลือกตั้งรวมถึงผลการเลือกตั้ง
ยุบสถาบันอำนาจบริหารรัฐบาล , สภานิติบัญญัติ ส.ส.และ ส.ว. , ตุลาการ ศาล แล้วให้ข้าราชของรัฐทั้งหมดมาขึ้นตรงต่อ คสช.กาบอง ชุดใหม่ที่จะทำหน้าที่บริหารประเทศชั่วคราว โดยจะใช้เวลาอีกไม่นาน
16
โดยให้เหตุผลว่า การปกครองปัจจุบันขาดความรับผิดชอบแก้รัฐธรรมนูญ และไม่มียุทธศาสตร์ชาติ ส่งผลให้เกิดความขัดแย้ง และความสามัคคีทางสังคมเสื่อมโทรมลงอย่างต่อเนื่อง เสี่ยงทำให้ประเทศสับสนอลหม่านวุ่นวาย
ทางคณะ คสช.กาบอง จึงได้ตัดสินใจปกป้องสันติภาพ เอกภาพของชาติ ไม่ยอมให้มีการแทรกแซงการเลือกตั้งจากต่างชาติ ด้วยการยุติระบอบการปกครองรัฐบาลหุ่นเชิดในปัจจุบัน
12
ขอให้ประชาชนอยู่ในความสงบ เราขอยืนยันอีกครั้งถึงความผูกพันของเราในการเคารพต่อความมุ่งมั่นของชาติที่มีต่อประชาคมระหว่างประเทศ และประกาศปิดพรมแดน ป้องกันการแทรกแซงจากต่างชาติจนกว่าจะมีประกาศเพิ่มเติม ระหว่างการแถลง มีเสียงปืนอัตโนมัติดังขึ้นเป็นชุดๆ ไปทั่วเมืองหลวงลีเบรอวิล ของกาบอง
นายกรัฐมนตรี เอลิซาเบธ บอร์น แห่งฝรั่งเศส ระบุว่ากำลังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด , โจเซป บอร์เรลล์ หัวหน้านโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรป ระบุว่าการยึดอำนาจทางทหารอย่างต่อเนื่องจะเป็นปัญหาใหญ่สำหรับยุโรป
11
กลุ่มบริษัทเหมืองแร่ Eramet ของฝรั่งเศส ซึ่งมีพนักงานหลายพันคนในกาบอง ระบุว่า ได้หยุดงานทั้งหมดใด้วยเพื่อความปลอดภัยจากกระแสต่อต้านฝรั่งเศส
วิเคราะห์ว่า..การยึดอำนาจรัฐบาล โดยกองทัพ และตำรวจ กาบอง คราวนี้มีมูลเหตุมาจากการสืบทอดอำนาจโดยตระกูลจากพ่อสู่ลูกครอบครัว "บองโก" ยาวนานกว่า 5 ทศวรรษ
จุดที่ทำให้แตกหักคือ การแก้รัฐธรรมนูญ ให้เป็นประโยชน์แก่พวกพ้องตนเอง และการหยามเกียรติทหาร โดยส่งพลเรือนที่ไม่เหมาะสมไปเป็นรัฐมนตรีกลาโหม
17
ยอมให้ต่างชาติฝรั่งเศส แทรกแซงสั่งซ้ายขวาหันได้ตามต้องการ จนนำมาซึ่งทหารในกองทัพ ตำรวจ ฟิวขาด ก่อการรัฐประหารยึดอำนาจรัฐบาล
เพื่อยุติการสืบทอดอำนาจ "พรรคครอบครัว" ในประเทศนี้ รัฐบาลเลือกตั้งชาติใดที่มีท่าทีเป็นโปรตะวันตก เตรียมตัว "โปรดฟังอีกครั้งหนึ่ง" คิวต่อไปแน่นอน 🤔🤭😂
 
⏩🤗 อ่านจบโปรดกดให้กำลังใจให้ทีมงานเลื่อนลงไปล่างสุดขวาล่าง ⤵️
23
World News
30/ส.ค./2566
👇👇กดรูปหัวใจ/แชร์เก็บไว้อ่าน ⤵️⤵️
2
โฆษณา