30 ส.ค. 2023 เวลา 09:03 • ธุรกิจ

อะไรทำให้ Netflix ตัดสินใจลงทุนมหาศาล! 💸

🍿 Netflix นับว่าเป็นจุดเริ่มต้นของวัฒนธรรมการดูหนังแบบ Platform Streaming ที่แพร่หลายทั่วโลก จนเคยเป็น Platform Streaming เจ้าใหญ่ที่เกือบจะกินรวบทั้งตลาด เพราะใคร ๆ ก็ต้องเคยสมัครสมาชิกเข้ามารับชม Netflix แต่ในวันนี้กลับมีคู่แข่งหน้าใหม่เกิดขึ้นมากมาย ทำให้ตลาด Platform Streaming มีการแข่งขันที่ดุเดือดกันสุด ๆ แล้ว Netflix จะได้รับผลกระทบอะไรบ้าง ?
Netflix ได้รับผลกระทบจากการลดลงของสมาชิกในแพลตฟอร์มอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าจะพยายามทำให้ตัวเองแตกต่างด้วยการผลิตคอนเทนต์หนังหรือซีรี่ส์ของ Netflix Original ขึ้นมาเองแล้วก็ตาม ก็หนีไม่พ้นคู่แข่งอยู่ดี เพราะคู่แข่งก็เริ่มหันมาผลิตคอนเทนต์เองแล้วเช่นกัน ตอนนี้ Netflix จึงต้องหาทางสร้างความแตกต่างเพื่อพัฒนา Platform Streaming ให้เหนือกว่าคู่แข่งอย่างสิ้นเชิง! 🔥
ทำให้ Netflix ตัดสินใจลงทุน 900,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 30 ล้านบาทต่อปี ในการพัฒนาระบบ AI และ Machine Learning สำหรับการวิเคราะห์และคาดการณ์ซีรี่ส์ที่มีโครงสร้าง เพื่อจัดการจำนวนตอนซีรี่ส์ที่เหมาะสมกับพฤติกรรมความชอบของผู้บริโภค ที่ต้องดูรู้เรื่อง จบไว ไม่ยืดเยื้อ อย่างเช่น จากเดิมซีรี่ส์ต้องผลิต 16-20 ตอนในแต่ละซีซั่น และมีจำนวนซีซั่นทั้งหมด 5-10 ซีซั่น ก็อาจลดลงเหลือ 6-10 ตอนจบในแต่ละซีซั่น และมีจำนวนซีซั่นลดลงเหลือแค่ 3-4 ซีซั่นแทน 🎞️
แต่ด้วยการใช้ AI เหล่านี้ ก็ส่งผลให้ทีมงานและนักแสดงในสังกัด Netflix Original ไม่พอใจอย่างยิ่ง มีการประท้วงหยุดงานเกิดขึ้น เพราะจำนวนตอนและซีซั่นลดลงไปอย่างมาก นั่นหมายถึงว่ารายได้ของทีมงานและนักแสดงก็จะลดลงตามไปด้วย 😢
อย่างไรก็ตาม Netflix มีจุดประสงค์การใช้ AI และ Machine Learning เพื่อผลิตคอนเทนต์ให้ตอบโจทย์ผู้บริโภค คนดูมีความสุขระหว่างรับชมหนังหรือซีรี่ส์ได้มากยิ่งขึ้น ทำกำไรต่อปีได้มากกว่าเดิม แม้จะไม่ถูกใจทีมงานและพนักงานก็ตาม ซึ่งต่อจากนี้ Netflix จะสามารถดันตัวเองกลับไปเป็นเจ้าตลาด Platform Streaming ได้เหมือนเดิมหรือไม่ ก็ต้องติดตามกันต่อไปครับ 🙌🏻
#BEPGROUP #Netflix #NetflixTH #netflixseries #netflixmovies
โฆษณา