30 ส.ค. 2023 เวลา 13:25 • ประวัติศาสตร์

ห้าทฤษฎีสมคบคิดสุดแปลกของเรือ Titanic ที่ไม่มีวันจม (ภาคจบ)

ความเดิมจากตอนที่แล้ว เราจะมาติดตามกันต่อกับห้าทฤษฎีสมคบคิดสุดแปลกของเรือ Titanic ที่เหลือกัน (ติดตามตอนเก่าได้จากลิงค์ด้านล่างครับ)
1. มีการใช้หมุดเหล็กที่มีคุณภาพต่ำกว่ามาตรฐาน
จากตอนที่แล้ว ฮาร์แลนด์และโวลฟ์ สองคนงานที่อู่ต่อเรือเบลฟาสต์ในประเทศไอร์แลนด์เหนือ ยังถูกกล่าวหาว่าพวกเขาใช้วัสดุที่ไม่ได้มาตรฐานแทนที่จะใช้หมุดเหล็กที่มีคุณภาพ เพราะต้องการประหยัดงบประมาณในการต่อเรือ
และหมุดเหล็กดัดคุณภาพต่ำนี้จะมีความเปราะในอุณภูมิที่เย็นจัด เชื่อกันว่าตอนที่เรือ Titanic ชนกับภูเขาน้ำแข็งด้านข้างของตัวเรือ จึงส่งผลให้หมุดเหล็กดัดคุณภาพต่ำเหล่านี้หลุดออกมา ทฤษฎีนี้ถูกพูดถึงมานานนับศตวรรษแล้ว และมันก็ยังเป็นเช่นนั้นต่อไป
2. กัปตันเรือ Titanic ได้รับแรงกดดันจากผู้บริหาร
มีข้อสงสัยว่า เอ็ดเวิร์ด สมิธ กัปตันเรือ Titanic ถูก บรูซ อิสเมย์ ผู้บริหารของบริษัท White Star Line กดดันให้เขาเร่งทำความเร็วเรือเพื่อสร้างสถิติใหม่ และหลายคนก็เชื่อว่านั่นอาจเป็นเรื่องจริง แต่ภายหลัง พอล ลูเดน-บราวน์ ผู้เขียนหนังสือ ‘The White Star Line’ ที่วางจำหน่ายในปี ค.ศ.2000 ออกมาแสดงความเห็นว่าไม่น่าจะเป็นไปได้ แต่ถึงกระนั้น มันก็ยังเป็นทฤษฎีที่ได้รับความสนใจอยู่ดี
กัปตัน เอ็ดเวิร์ด สมิธ เสียชีวิตอยู่บนเรือ Titanic ช่วงชีวิตสุดท้ายของเขานั้นยังเป็นปริศนา ไม่เคยมีใครได้พบศพของเขา ในขณะที่ บรูซ อิสเมย์ กระโดดขึ้นเรือชูชีพลำสุดท้าย และปล่อยให้ผู้โดยสารชั้นสามของเรือราว 70 เปอร์เซ็นต์ ลอยเคว้งอยู่กลางมหาสมุทรที่เย็นจัด
3. การล้างบาปของฟรีเมสัน
มีรายงานจากทางฝั่งของสหรัฐ ฯ ในปี ค.ศ.1912 ว่าพวกเขาเชื่อว่าสาเหตุที่เรือ Titanic จม เกิดจาก ‘พระประสงค์ของพระเจ้า’ ซึ่งถือว่าสิ่งนอกเหนือการควบคุมของมนุษย์ ในขณะที่ทางฝั่งของอังกฤษ พวกเขารายงานว่าเรือ Titanic เกิดจากการที่เรือชนกับภูเขาน้ำแข็งเพราะใช้ความเร็วมากเกินไปในการเดินเรือ
ขณะเดียวกัน ก็มีเรื่องแปลก ๆ เกิดขึ้นเมื่อมีชาวอังกฤษบางส่วนเชื่อว่า เจ้าหน้าที่บนเรือไม่ได้กักขังผู้โดยสารชั้นสาม ถูกกักขังใต้ดาดฟ้าเรือตามที่ถูกกล่าวหา การสอบสวนสาเหตุที่เรือ Titanic จม ไม่ได้กล่าวโทษว่าเจ้าของเรือประมาทเลินเล่อ ซึ่งนำไปสู่ทฤษฎีสมคบคิดว่าทุกอย่างเกิดขึ้นจากการชักนำรัฐบาลอังกฤษโดยองค์กรลับฟรีเมสัน (Freemansonry) เพื่อล้างบาปคนที่เกี่ยวข้องกับสาเหตุที่เรือ Titanic อับปาง
4. ทฤษฎีถ่านหิน
โรเบิร์ต เอสเซนไฮต์ วิศวกรจาก Ohio State University เสนอว่ากองกองถ่านหินที่ถูกเก็บไว้ภายในเรือ Titanic อาจเกิดการลุกไหม้ จนทำให้ลูกเรือ Titanic ต้องนำถ่านหินที่ไหม้เข้าเตาเผาเพื่อลดอันตรายจากเหตุอัคคีภัยภายในเรือ แต่ในทางกลับกัน การกระทำแบบนี้ยิ่งทำให้เรือ Titanic แล่นผ่านมหาสมุทรที่เต็มไปด้วยภูเขาน้ำแข็งด้วยความเร็วสูงจนเกิดโศกนาฎกรรมอย่างที่ได้ทราบกัน
5. คราวซวยของ Titanic
ในทฤษฎีสุดท้าย เป็นทฤษฎีที่มัดรวมทฤษฎีข้างต้นมาไว้รวมกัน ไม่ว่าจะเป็นถ่านหินในห้องเครื่องเกิดเพลิงไหม้ จนทำให้ลูกเรือต้องแก้ปัญหาด้วยการนำถ่านหินเหล่านั้นใส่เตาเผาเพื่อแก้ปัญหา จนทำให้เรือ Titanic แล่นเร็วกว่าความเร็วที่ควรจะเป็น จนไปชนกับภูเขาน้ำแข็งกลางมหาสมุทร ผสมกับข้อผิดพลาดของลูกเรือ จนเป็นเหตุให้เรือ Titanic อับปางในท้ายที่สุด
อย่างไรก็ตาม ทางการอังกฤษได้ลดทอนความสำคัญในประเด็นเรื่องถ่านหิน แต่ไม่ตัดทิ้งไปเสียทีเดียว
ข้อมูลจาก :
โฆษณา