30 ส.ค. 2023 เวลา 15:42 • การเมือง

ฝรั่งเศส ไม่ปลื้ม! จากไนเจอร์ สู่กาบอง สาวกหนาวยะเยือกทั้งทวีปแอฟริกา

.....ปลาย ก.ค.2566 เบื้องหลังแห่งความพ่ายแพ้ของมหาอำนาจฝรั่งเศส ภายหลังอดีตประธานาธิบดี Mohamed Bazoum ถูกคณะทหาร คสช.ไนเจอร์รัฐประหารยึดอำนาจ
บรรดาบุคคลใกล้ชิดอดีตผู้นำ ได้ร่วมกับกองทัพฝรั่งเศส เตรียมแผนการโจมตีโดยมีเป้าหมายเพื่อทิ้งระเบิดใส่ทำเนียบประธานาธิบดี หวังกำจัดคณะรัฐประหารด้วยการสนับสนุนจากทหารฝรั่งเศส 1,500 นาย ที่ประจำอยู่ในเมืองหลวงกรุงนีอาเม
11
พร้อมการขนส่งทางทหารฝรั่งเศส อีกส่วนนำข้ามชายแดนเข้าจากประเทศชาด แต่เมื่อข่าวเลวร้าย และแผนการอันน่าสยดสยอง หลุดออกไป บรรดาทหารของไนเจอร์ จึงประกาศสนับสนุน คสช.ทันที
และได้มีคำสั่งให้ถอดถอนอดีตประธานาธิบดีบาซูม แถมมีประชาชนจำนวนมากออกมาตามท้องถนนสนับสนุน คสช. ส่งผลให้กองทัพฝรั่งเศส ไม่สามารถเข้าใช้กำลังทหารตามลำพังได้ แผนทิ้งระเบิดทำเนียบประธานาธิบดี จึงล้มเหลวตามไปโดยปริยาย
6
ส่วนการรัฐประหารในกาบอง แอฟริกาใต้ นำโดยนายพล Brice Clotaire OLIGUI NGUEMA ผู้บัญชาการกองกำลังอารักขาผู้นำ เขาไม่ใช่ใครอื่นแต่เป็นลูกพี่ลูกน้องของอดีตประธานาธิบดีอาลี บองโก ที่ถูกยึดอำนาจ
ตอนนี้อดีตผู้นำถูกกักบริเวณอยู่ในบ้าน พร้อมด้วยครอบครัว รวมถึงนายนูเร็ดดีน บองโก ลูกชายของเขา แต่แยกกักตัวไม่ให้พบกัน พร้อมบุคคลสำคัญหลายคนของรัฐบาลเดิมก็ถูกควบคุมตัว
6
อดีตผู้นำโพสคลิปโซเชียลอ้อนวอนว่า “ช่วยฉันด้วยเพื่อนๆ ของฉันทั่วโลก” เขาอ้างว่าถูกลักพาตัว และไม่รู้ว่าภรรยา และลูกชายของเขาอยู่ที่ไหน , ขณะที่ประชาชนชาวกาบอง ออกมาพรึบตามท้องถนนเพื่อสนับสนุนคณะทหาร คสช.
นาย Olivier Véran โฆษกรัฐบาลฝรั่งเศส เจ้าอาณานิคม ออกมาโวยวายการรัฐประหารยึดอำนาจรัฐบาลเดิมของกาบอง โปรฝรั่งเศส และติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพราะฝรั่งเศส มีผลประโยชน์มากในประเทศนี้
6
วิเคราะห์ว่า..หากฝรั่งเศส กดดันแทรกแซง เป็นปฏิปักษ์ต่อรัฐบาลใหม่ คสช.กาบอง ก็คล้ายกับมาลี บูร์กินาฟาโซ ไนเจอร์ ที่คว่ำบาตรฝรั่งเศส ยกเลิกสัมปทานพลังงาน และเหมืองแร่ ขับไล่ทูต
ทหารชาติในแอฟริกา กำลังตื่นตัว เลียนแบบกันในการรัฐประหารคว่ำรัฐบาลหุ่นเชิด เพื่อเปลี่ยนโปรย้ายค่ายไปรัสเซีย จีน แทน ดังนั้นชาติใดในแอฟริกาเป็นโปรฝรั่งเศส เตรียมโดนเป็นคิวต่อไปแน่นอน 🤔🤭😂
15
⏩🤗 อ่านจบโปรดกดให้กำลังใจให้ทีมงานเลื่อนลงไปล่างสุดขวาล่าง ⤵️
7
World News
30/ส.ค./2566
1
👇👇กดรูปหัวใจ/แชร์เก็บไว้อ่าน ⤵️⤵️
1
โฆษณา