31 ส.ค. 2023 เวลา 06:47 • การเมือง

โปแลนด์ โดนแล้ว! มือมืดป่วน ส่วนยูเครน หัวร้อนเรียกเงินคืนค่าอาวุธดีๆ

......เดือน ก.ค.2566 ก่อนการประชุมสุดยอดฝ่ายสัมพันธมิตร NATO ในเมืองวิลนีอุส ประเทศลิทัวเนีย มีรายงานทางสื่อโปแลนด์ว่า กลุ่มแฮ็กเกอร์ CyberTriad ซึ่งเชื่อมโยงกับรัสเซีย จีน เกาหลีเหนือ อิหร่าน ได้เจาะระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ของมหาวิทยาลัยการทหาร (ASzWoj) ในกรุงวอร์ซอ
ที่นี่จัดเป็นสถาบันการทหารที่ใหญ่ที่สุดในโปแลนด์ โดยแฮ็กเกอร์ ได้เข้าถึงข้อมูลที่ละเอียดอ่อนเกี่ยวกับชั้นความลับระดับสูงของ NATO คอมพิวเตอร์ถูกเจาะเข้ารหัสแล้วทำให้ระบบทั้งหมดล้มเหลวลงสิ้นเชิง
10
จนถึงขณะทหารของโปแลนด์ ยังไม่สามารถเข้าถึงระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ และอีเมลของพวกเขาได้ มีข้อมูลสำคัญสูญหายยังไม่สามารถกู้คืนได้ , ทางการเบลารุส ได้ออกประกาศว่าหน่วยงานความมั่นคงได้จับกุมสายลับที่ทำงานให้กับทางการโปแลนด์ ถูกส่งเข้าไปสอดแนมในเบลารุส
วันก่อนทางการโปแลนด์ , ลิทัวเนีย , ลัตเวีย และเอสโตเนีย โวยวายว่าประเทศของพวกตนมีสิทธิให้ฝ่ายสัมพันธมิตร NATO เข้ามาตั้งฐานทัพ และประจำการทหารต่างชาติไว้หลายหมื่นนายเท่านั้น จึงบังคับให้เบลารุส ต้องขับไล่นักรบ Wagner ออกไป เพราะเป็นภัยคุกคาม
7
ในเวลาไล่เลี่ยกันเกิดการระเบิดสะพานรถไฟบริเวณชายแดนเบลารุส กับยูเครน ห่างจากสถานีรถไฟ Slovechno ราว 800 เมตร ที่อยู่ในแคว้น Zhytomyr ภาคเหนือยูเครน การระเบิดดังกล่าว กระตุ้นให้เกิดการระเบิดต่อเนื่องของทุ่นระเบิดต่อต้านรถถัง TM-62 จนรางรถไฟ สะพานรถไฟพังยับ
นาย Alexey Reznikov รัฐมนตรีกลาโหมยูเครน แฉว่า บริษัทผลิต และนายหน้าขายอาวุธโปแลนด์หลายแห่งผิดสัญญา เช่น บริษัท อัลฟ่า เสนอขายกระสุนหลายประเภท แต่กระสุนเหล่านั้นใช้งานยิงไม่ได้
7
ถ้าโปแลนด์ ไม่สามารถส่งมอบกระสุนให้ยูเครน ทางกระทรวงกลาโหมจะฟ้องร้องค่าเสียหายขอคืนเงินที่จ่ายไปแล้ว ส่วนบริษัทอาวุธของสหรัฐฯ ก็ไม่สามารถส่งของตามที่สัญญาไว้ อ้างว่าอาวุธหมดสต็อคหาส่งให้ไม่ได้ต้องรอผลิตใหม่อีกนาน
ทางยูเครน กำลังฟ้องดำเนินคดีทางกฎหมายกับสหรัฐ เช่นกัน การกระทำเหล่านี้ชี้ให้เห็นถึงปัญหาที่เพิ่มขึ้นในศักยภาพสต็อคอาวุธของฝ่ายสัมพันธมิตร NATO ที่อุตสาหกรรมอาวุธขาดแคลนวัตถุดิบ
7
วิเคราะห์ว่า..โปแลนด์ เริ่มวุ่นวายจากสารพัดปัญหาภายใน โดยเฉพาะภาระเลี้ยงดูชาวยูเครนอพยพจำนวนหลายล้านคนนานปีครึ่ง เป็นภาระงบประมาณรัฐ ที่หนักอึ้งมาก และยังไม่มีวี่แววว่ายูเครน จะมอบดินแดนแคว้นลวิฟให้กับโปแลนด์ตามคำมั่น
โปแลนด์ เริ่มเบื่อหน่าย จึงประกาศ "คว่ำบาตร" ธัญพืชและสินค้าเกษตรอื่นๆ ของยูเครน ไม่ให้ผ่านแดนทางบกรถไฟ และรถยนต์บรรทุก เพราะสร้างความเดือดร้อนและไม่พอใจของเกษตรกรโปแลนด์ ที่ก่อม็อบประท้วงปิดถนนอยู่เนืองๆ ในช่วงใกล้เลือกตั้งใหญ่
7
ทำให้ความสัมพันธ์ของโปแลนด์ กับยูเครน เริ่มมีภาวะ"ตัวใครตัวมัน" ไม่เหมือนสงครามช่วงแรกปี 2565 เพราะสองชาตินี้คืออริกันมายาวนานต่อเนื่องกว่า 7 ทศวรรษ
และนับวันความขัดแย้งก็จะเพิ่มความร้อนแรงขยายขึ้นไปเรื่อยๆ ตามธรรมชาติของผลประโยชน์ในยามสงครามแน่นอน 🤔🤭😂
14
⏩🤗 อ่านจบโปรดกดให้กำลังใจให้ทีมงานเลื่อนลงไปล่างสุดขวาล่าง ⤵️
2
World Update
31/ส.ค./2566
1
👇👇กดรูปหัวใจ/แชร์เก็บไว้อ่าน ⤵️⤵️
โฆษณา