31 ส.ค. 2023 เวลา 12:07 • ไลฟ์สไตล์

งานใหม่ เงินดีกว่า อยากทำแต่เสียดายเพื่อนร่วมงานเก่า

ผู้ที่ต้องเลือกบุคคลความสัมพันธ์มาก่อนเรื่องอื่น มักเกิดขึ้นในช่วงที่กำลังจะย้ายงาน หรือกำลังจะตัดสินใจย้ายออกจากที่ใดที่หนึ่ง และพบว่า ไม่อยากปรับตัวที่ใหม่เอาเสียเลย กลัวว่าจะเข้ากันไม่ได้ กลัวว่าเพื่อนใหม่จะไม่ดีเท่าเพื่อนเก่า กลัวการเปลี่ยนแปลง แม้เงินหรือความชอบจะตอบโจทย์ก็ตาม
บางกรณี ทำงานที่บ้าน แต่เกรงใจครอบครัวก็มี
(รวมถึง อยากเข้าไปร่วมงาน แต่กลัวเสียเพื่อน จากเพื่อนเปลี่ยนไปเป็นแค่ ‘เพื่อนร่วมงาน’ เช่นกันครับ)
ผมเคยมีเพื่อนคนหนึ่งโทรมาด้วยน้ำเสียงเคร่งเครียดว่า “อยากไปหาความก้าวหน้าที่ใหม่ ซึ่งเสนอเงินดีกว่า งานที่ทำคล้าย ๆ กัน แต่ก็ไม่อยากปรับตัว กลัวที่ใหม่สภาพแวดล้อมไม่ดี อาจต้องแข่งขันสูงจนเกลียดกัน และอาจไม่มีเพื่อน”
ปัญหาการเลือกงานก็เป็นแบบนี้ นี่แหละครับ เราอาจต้องเลือกระหว่าง บุคคล/ความสัมพันธ์ เงิน หรือความชอบ ซึ่งมักไม่ได้มาด้วยกัน อย่างที่คุยในบทความก่อนหน้า
การเลือกงานเพราะเหตุบุคคลหรือความสัมพันธ์ไม่ได้ผิดแปลกแต่อย่างใด แต่สิ่งที่เราต้องเข้าใจและตระหนักไว้คือ “คนมีการเปลี่ยนแปลงเสมอ” ครับ
วันนี้รัก พรุ่งนี้อาจเกลียด
วันนี้เกลียด พรุ่งนี้อาจสามัคคี
การใช้ “บุคคล/ความสัมพันธ์” เป็นตัวตั้งในการเลือกงาน จะสมใจในตอนแรก แต่อาจไม่เป็นดังหวังในตอนท้ายก็เป็นได้ เพราะความสัมพันธ์เคลื่อนตัวและเปลี่ยนแปลง สุดท้ายอาจพูดว่า “รู้งี้…ฉันน่าจะ...” !? ก็ย้อนหลับไปไม่ได้อีกแล้ว
กลับกัน หลายคนที่ตัดใจเปลี่ยนงาน และเลือกที่จะรักษาความสัมพันธ์กับเพื่อนที่ทำงานเก่าก็มีมากเช่นกัน แถมคนเหล่านี้กลับบอกว่าความสัมพันธ์แน่นแฟ้นขึ้นเท่าตัว เพราะไม่กังวลเรื่องความลับกันอีกต่อไป เพื่อนเก่ารักษาไว้ เพื่อนใหม่ก็เข้ามา แม้จะไม่รู้ชัดว่าดีกว่าหรือไม่ แต่อย่างน้อยก็ไม่ปล่อยให้โอกาสงานใหม่หลุดลอยไป
ความสัมพันธ์ในที่ทำงาน สบายใจแต่ขาดโอกาสรู้จักคนใหม่ ๆ
โดยส่วนตัวแล้ว ผมให้คะแนนด้านบุคคลและความสัมพันธ์ไว้ ลำดับที่สอง ซึ่งมีความสำคัญต่อสุขภาพจิตอย่างยิ่ง ในกรณีของเพื่อนผมที่โทรมาปรึกษาข้างต้น โชคดีว่า งานเก่าตอบโจทย์เรื่องเงินพอควร และไม่ใช่งานที่ชอบจนอยากลาออกขนาดนั้น จึงอยู่ที่เก่าต่อไป โดยไม่เหลียวกลับไปมองงานที่เข้ามานั้นอีก ... แบบนี้ Happy Ending ครับ ทำงานสบายใจในทุก ๆ วัน
หากบทความนี้ยังตอบคุณไม่ได้
ลองดูบทความต่อไปดีไหมครับว่า ปัจจัยที่เหลืออยู่ตอบโจทย์ในการเปลี่ยนงานมากน้อยแค่ไหน
โฆษณา