31 ส.ค. 2023 เวลา 14:14 • การเมือง

แคเมอรูน จิตตก! ผู้นำกลัวรัฐประหาร เหตุกาบอง ยึดทรัพย์รัฐมนตรีเพียบ

......ฝรั่งเศส เจ้าอาณานิคม ได้จัดตั้งประชาคมเศรษฐกิจและการเงินแอฟริกากลาง (ECCAS) กำหนดให้ชาติกลุ่มนี้ใช้สกุลเงินฟรังค์ FCFA โดยคลังแต่ละชาติต้องไปฝากเงินในธนาคารฝรั่งเศส แต่ห้ามถอนมาใช้เกิน 20% ของเงินฝาก
วันที่ 30 ส.ค.2566 ที่ กกต.กาบอง ประกาศผลเลือกตั้งให้ประธานาธิบดี Ali Bongo โปรฝรั่งเศส เป็นผู้ชนะสมัยที่ 3 ก็มีกลุ่มนายทหาร ตำรวจ กาบอง ประกาศรัฐประหารยึดอำนาจ ยกเลิกผลการเลือกตั้ง
18
ยุบรัฐบาล , สภา , ตุลาการ จับกุมอดีตผู้นำ รัฐมนตรี และบริวารคนสำคัญ กักบริเวณในบ้านและแต่งตั้ง พลเอก บริซ โคลแทร์ เนกมา เป็นหัวหน้าคณะ คสช. และประธานาธิบดีเฉพาะกาล
ทหารได้ตั้งคณะกรรมการ คตส.ตรวจสอบทรัพย์สินของบรรดาอดีตผู้มีอำนาจ โดยแยกกำลังกันเข้าไปตรวจค้นบ้านของประธานสภา , เลขาธิการคณะรัฐมนตรี ในเมืองหลวงลีเบรอวิลล์
9
ค้นพบกระเป๋าเดินทางหลายสิบใบในบ้านพักอันกว้างใหญ่ อัดแน่นด้วยเงินสด หลายพันล้านใบมูลค่ากว่าหมื่นล้าน FCFA (กว่า 580 ล้านบาท) บ้านพักของครอบครัวอดีตผู้นำหลายสิบหลังกำลังอยู่ระหว่างการตรวจค้นยึดทรัพย์สิน
นายเฟาสติน อาร์เชนจ์ ทูอาเดรา ประธานประชาคมเศรษฐกิจและการเงินแอฟริกากลาง (ECCAS) โวยวายการรัฐประหารในกาบอง เขาขอให้ใช้รัฐธรรมนูญฉบับเดิมที่นักการเมืองแก้ไขหลายครั้ง ขอให้ปล่อยตัวนายอาลี บองโก อดีตผู้นำ และครอบครัว
9
ประเทศที่ติด คสช.กาบอง คือ แคเมอรูน อยู่ในกลุ่มประเทศ ECCAS ได้รับสมญานามว่า "ทวีปแอฟริกาย่อส่วน" จากการที่แคเมอรูน มีความหลากหลายทางชาติพันธุ์ วัฒนธรรม และทรัพยากรธรรมชาติมากที่สุดแห่งหนึ่งในทวีป
แคเมอรูน เคยเป็นอาณานิคมของฝรั่งเศส และ อังกฤษ , ล่าสุดประธานาธิบดี Paul Biya ผู้นำแคเมอรูนวัย 90 ปี โปรฝรั่งเศส เขาจิตตก ไม่ได้นอนหลับเลยแม้แต่น้อยนับตั้งแต่รัฐประหารในกาบองชาติเพื่อนบ้าน เขายกเลิกการเดินทางทั้งหมด เก็บตัวเองอยู่ในบ้านหลังใหญ่ไม่ต้องการพบใคร
9
วิเคราะห์ว่า..ภายหลังเกิดการรัฐประหารยึดอำนาจถี่รัวๆ ที่กินี มาลี บูร์กินาฟาโซ ชาด ไนเจอร์ และกาบอง คำถามคือชาติจะเป็นคิวถัดไป ความน่าจะเป็นคือ ผู้นำรัฐบาลที่เป็นโปรฝรั่งเศส อังกฤษ สหรัฐ มีความเสี่ยงมากที่สุด
เพราะบรรดาทหารในแอฟริกา เห็นศักยภาพทางทหารที่แท้จริงของ 3 มหาอำนาจนี้แล้วว่าขนาดรุมกันทำสงคราม ยังสู้รัสเซียไม่ไหว สิ่งนี้ได้เปลี่ยนมุมมองความน่าเกรงขามพญาเสือให้ดูเหมือนแมวเหมียวไป
12
อาจจะเรียกว่ารัสเซีย ได้เปิดเผยศักยภาพทางทหารที่แท้จริงของชาตินักล่าอาณานิคมว่า "กลวงใน" ทำให้บรรดากองทัพชาติในแอฟริกา จึงรัฐประหารรัฐบาลหุ่นเชิดชาติตะวันตกกันเป็นว่าเล่น
หมดยุคแล้วสำหรับการกดขี่ใช้ของฟรี และของถูก ยุคต่อไปรัฐประหารสปริงส์ลุกลามแน่นอน 🚀🤭😂
16
⏩🤗 อ่านจบโปรดกดให้กำลังใจให้ทีมงานเลื่อนลงไปล่างสุดขวาล่าง ⤵️
4
World News
31/ส.ค./2566
โฆษณา