1 ก.ย. 2023 เวลา 01:02 • ท่องเที่ยว

วัดจามเทวี

วัดจามเทวี - ถ้าใครมาลำพูน แล้วไม่แวะวัดนี้ ถือว่าพลาดมากนะครับ ลำพูนถือว่าเป็นศูนย์กลางของอาณาจักรหริภุญชัย ที่ปกครองโดยพระนางจามเทวี
ที่มาของทริปนี้ เริ่มต้นจาก ผมแวะไปวัดจามทวี ที่จังหวัดลพบุรี ได้ทราบว่า ที่จริงแล้ว พระนางจามเทวี ถือกำเนิดที่ลพบุรี
มีตำนานเล่าว่า มีเด็กทารกหญิง ถูกพญานกคาบมาทิ้งไว้บนบัวหลวง ฤาษีได้เก็บมาเลี้ยงดู พร้อมสอนวิชาอาคมให้ ครั้น อายุ 13 ปี พระเจ้ากรุงละโว้ ลพบุรี ได้ขอเด็กหญิงมาเลี้ยงไว้ในวัง ให้ชื่อว่าจามเทวีกุมารี ภายหลัง อภิเษกสมรส กัยเจ้าชายแห่งเมืองรามบุรี และพระนางได้สถาปนานครหริภุญชัย และขึ้นเป็นปฐมกษัตริย์ ในที่สุด
แค่ประวัติก็โลดโผนแล้วครับ ด้วยความสนใจ จึงเป็นที่มาของ การเดินทางมาลำพูน ดังนั้น วัดจามเทวี จึงมีความสำคัญมาก เพราะท่านได้มาบูรณะปฏิสังขรณ์ วัดแห่งนี้ และ เมื่อเสด็จสวรรคต ก็มีการถวายพระเพลิง ที่วัดแห่งนี้เช่นกันครับ
วัดแห่งนี้ เดิมชื่อ วัดกู่กุด ถ้าเราสังเกตดี ๆ เราจะพบว่า เจดีย์สี่เหลี่ยมนาม พระเจดีย์สุวรรณจังโกฏิ ยอดเจดีย์ทรงสี่เหลี่ยม เจดีย์นี้ ภายใน บรรจุอัฐิของพระนางจามเทวี เดิมมียอดทองคำนะครับ ต่อมา ยอดเจดีย์หายไป ชาวบ้านจึงเรียกว่า เจดีย์กู่กุด จนเป็นชื่อวัดที่เรียกติดปากว่าวัดกู่กุด ว่ากันว่า เจดีย์ทรงเหลี่ยม เป็นต้นแบบ ของเจดีย์หลาย ๆ แห่งในภาคเหนือ
นอกจากเจดีย์ที่บรรจุอัฐิพระนางจามเทวีแล้ว วัดแห่งนี้ ยังมีที่บรรจุอัฐิ ท่านครูบาศรีวิชัย พระสงฆ์รูปสำคัญที่เป็นที่พึ่งทางใจของพุทธศาสนิกชน ทางภาคเหนือ และด้านหลัง ยังมีพิพิธภัณฑ์ บอกเล่าประวัติ และผลงาน ของท่านครูบาศรีวิชัย เพราะว่าวัดแห่งนี้ น่าจะเป็นที่จำพรรษาในช่วงบั้นปลายชีวิตของท่าน
วัดสวย ประวัติความเป็นมา ก็น่าสนใจยิ่งใหญ่ครับ ถ้าใครสะดวกไปลำพูน ต้องแวะไปให้ได้ครับ
โฆษณา