1 ก.ย. 2023 เวลา 01:47 • หุ้น & เศรษฐกิจ

JKN มีกำไร แต่ทำไมขาดสภาพคล่อง ไม่มีเงินจ่ายตืนหุ้นกู้

หลายคนน่าจะได้ข่าว JKN รายงานว่าไม่สามารถจ่ายคืนเงินกู้ 609.9 ล้านบาท ที่ครบกำหนดไถ่ถอนในวันนี้ ( 1 ก.ย. 66) ได้ครบ จ่ายได้เพียง 156.6 ลบ. เท่านั้น มาดูกันว่า ทำไมถึงไม่มีเงินจ่าย
บริษัท เจเคเอ็น โกลบอล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) บริษัทและบริษัทย่อยดำเนินธุรกิจให้บริการและจำหน่ายลิขสิทธิ์คอนเทนต์ในประเทศและไปยังต่างประเทศ, ให้บริการเวลาเพื่อโฆษณา, ธุรกิจจำหน่ายผลิตภัณฑ์, ธุรกิจการบริหารจัดการลิขสิทธิ์นางงามจักรวาล
ธุรกิจหลัก คือ การซื้อลิขสิทธิ์คอนเทนต์ มาขายหรือเผยแพร่ ซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ไม่มีตัวตน ดังนั้นจะมีเรื่องของค่าตัดจำหน่าย ค่าตัดจำหน่ายจะคล้ายกับค่าเสื่อมราคา แต่ค่าตัดจำหน่ายจะใช้กับสินทรัพย์ที่ไม่มีตัวตน เมื่อซื้อลิขสิทธิ์มา ก็ต้ดงมีค่าตัดจำหน่าย เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในงบกำไรขาดทุน ที่บริษัทจ่ายเงินไปซื้อมาก่อน และค่อยๆ ทยอยหักค่าใช้จ่ายนี้
ข้อสังเกตเพิ่ม เนื่องจากมันคล้ายกับค่าเสื่อม คือ จะมีการบวกกลับค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่าย กลับเข้าไปในงบกระแสเงินสดส่วนกิจกรรมดำเนินงาน
และนอกจากธุรกิจหลักนี้ บริษัทยังมีการลงทุนหนักในการซื้อช่อง TV Digital เมื่อปี 63 และล่าสุดลงทุนในธุรกิจการบริหารจัดการลิขสิทธิ์นางงามจักรวาล เมื่อปี 65
ถ้าดูในสรุปข้อสนเทศบริษัทจดทะเบียน JKN จะเห็นว่าบริษัท ก็มีกำไรปีละ 200-300 ลบ. ปี 65 มีกำไรสุทธิ 608 ลบ. และรอบ 6 เดือนของปี 66 มีกำไร 121 ลบ.
มาดูงบกระแสเงินสด จะเห็นว่า กำไรจากการดำเนินงานเป็นบวกตลอด แต่ระวังในข้อสังเกตที่เล่าไป เรื่องการบวกกลับค่าตัดจำหน่ายกลับเข้ามาในงบกระแสเงินสดส่วนนี้ ในรอบ 6 เดือนปี 66 มีการบวกลับค่าเสื่อมและตัดจำหน่าย 420 ลบ. (เป็นค่าตัดจำหน่าย 393.5 ลบ.)
มาดูเงินสดส่วนลงทุน เบื้องต้นจะเห็นลงทุนหนักมาเรื่อย ๆ และในงบรอบ 6 เดือนปี 66 มีลงทุนเฉพาะในการซื้อลิขสิทธิ์คอนเทนต์มา 1,658.7 ลบ. (มากกว่าค่าตัดจำหน่าย 4.2 เท่า)
ทำให้ท้ายที่สุดเงินสดสุทธิ รอบ 6 เดือน ปี 66 ติดลบ 235 ลบ.
เงินสดต้นงวดมี 347 ลบ. แล้วลบไป 235 เหลือเงินสด ณ สิ้นงวด 112 ลบ. (ณ สิ้นงวด 30 มิ.ย. 66)
คงต้องดูว่า JKN จะบริหารสภาพคล่องยังไงต่อ
eBook เล่มใหม่ของเพจหมอยุ่งอยากมีเวลา "ส่องหุ้นด้วยงบการเงิน" รวบรวม เรียบเรียงข้อมูลมาจากเพจ และเพิ่มเติมในรายละเอียด พร้อมตัวอย่างงบจากหุ้นจริงกว่าสิบบริษัท เข้าใจง่าย ใช้ได้จริง!! สั่งซื้อกันได้เลยทั้งจาก MEB และ OOKBEE นะ ราคาเพียง 99 บ.
จาก Mebmarket
#หมอยุ่งอยากมีเวลา #หุ้น #ลงทุนหุ้น #อ่านงบการเงิน #JKN #ขาดสภาพคล่อง #ไม่สามารถจ่ายคืนหุ้นกู้ได้ #งบกระแสเงินสด #งบกำไรขาดทุน
โฆษณา