1 ก.ย. 2023 เวลา 12:19 • การเมือง

ฝรั่งเศส ส่งทหารบุกแล้ว! ปะทะกับกลุ่มติดอาวุธชาด ในเขตลิเบีย

.....ประเทศชาด ชาติในแอฟริกลาง ได้รับการสนับสนุนจากฝรั่งเศส ให้กองทัพทำรัฐประหารยึดอำนาจจากรัฐบาล ปัจจุบันฝรั่งเศสจึงปกป้องคณะทหาร คสช.ชาด ไม่คว่ำบาตร แถมยังไปตั้งฐานทัพคอยปราบปรามประชาชนที่ประท้วงอีกด้วย
มีกลุ่มติดอาวุธ FACT และ CCSMR ที่ต้องการแยกเอกราชจากชาด มีที่มั่นในพื้นที่รอยต่อพรมแดนของชาด กับลิเบีย เป็นอริกับ คสช.ชาด และฝรั่งเศส มาตลอด
12
ฝรั่งเศส เพิ่งส่งทหารกองกำลังพิเศษ 10 หน่วยของ Service Action of the General Directorate of External Security (DGSE) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของหน่วยข่าวกรองต่างประเทศฝรั่งเศส ไปประจำการอยู่ที่ฐานทัพทหาร ในเมืองทาเมนฮินด์ เมืองสุดท้ายทางตอนใต้ของลิเบีย
จุดนี้เป็นที่ตั้งสำนักงานใหญ่ทางใต้ ของกองทัพลิเบีย ภายใต้การควบคุมของนายพลคาลิฟา ฮาฟตาร์ เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาทหารฝรั่งเศสหลายสิบนาย ไปจัดประชุมหลายครั้งระหว่างกองทัพลิเบีย กับกองทัพ ชาด
8
เพื่อวางแผนกลยุทธ์โจมตีกลุ่มติดอาวุธ FACT และ CCSMR แบบประชิด โดยนายพลซัดดัม ฮาฟตาร์ บุตรชายแม่ทัพลิเบียภาคใต้ จะได้รับเงินสดจำนวน 13 ล้านยูโร จากประธานาธิบดีมหามัต กากา ผู้นำชาดขนไปให้ที่ลิเบีย
ฝรั่งเศส ต้องทำทุกวิถีทางช่วยผู้นำทหาร คสช.ชาด เพื่อหวังให้เขาชนะการเลือกตั้งครั้งต่อไป เพื่อสืบทอดอำนาจ และฝรั่งเศส ชักใยผลประโยชน์ปล้นแล้วขนกลับบ้านได้อย่างง่ายดาย
6
ส่วนกองทัพฝรั่งเศส ที่ประจำการอยู่ในฐานทัพชาดจะมีหน้าที่ขนส่ง เชื้อเพลิง อาวุธ ยุทโธปกรณ์ ฯลฯ โดยมีเงินทุนส่วนหนึ่งมาจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) สะท้อนรูปธรรมการแทรกแซงรุกรานทางทหารของฝรั่งเศส ในทวีปแอฟริกา
เมื่อปลาย ส.ค.2566 พันเอกยูนุส-เบค เยฟคูรอฟ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม เดินทางเยือนลิเบีย ตามคำเชิญของจอมพลคาลิฟา คาฟตาร์ อย่างเป็นทางการครั้งแรกของกองทัพรัสเซีย ที่ลิเบียนี้มีนักรบ Wagner มาประจำการล่วงหน้าระยะหนึ่งแล้ว
6
วิเคราะห์ว่า..การกระทำของฝรั่งเศส ได้กระตุ้นความชิงชังให้กับชนกลุ่มน้อยทางตอนใต้ของลิเบีย ที่ไม่ต้องการเห็นความขัดแย้งที่ทำลายล้างเกิดขึ้น ที่อยู่ในวิกฤติการณ์ร้ายแรงอยู่แล้ว
ทหารฝ่ายต่างๆ ในสังกัดนายพลฮาฟตาร์ มีความเสี่ยงที่จะขัดแย้งแตกจนถึงชิงอำนาจกัน เพราะบางพวกเป็นโปรรัสเซีย บางพวกเป็นโปรฝรั่งเศส
6
แต่ที่หวาดเสียวก็คือ ขณะนี้ทหารระดับสูงในกองทัพชาดบางนาย ถูกผู้นำสั่งปลด ทำให้เกิดความไม่พอใจ ถึงขนาดผู้นำชาดไม่อยากอยู่ในเมืองหลวง และต้องตระเวณไปพักตามค่ายทหารต่างๆ
คาดว่าชาด ลิเบีย ที่ถูกฝรั่งเศส ปั่นจิ้งหรีด ต่อจากนี้จะไม่สงบ และจะขยายแรงต้านจากบรรดาชนกลุ่มน้อยติดอาวุธ ผสานกับนายทหารที่ไม่พอใจ ชิงอำนาจภายในระส่ำแน่นอน 🚀🤭😂
12
⏩🤗 อ่านจบโปรดกดให้กำลังใจให้ทีมงานเลื่อนลงไปล่างสุดขวาล่าง ⤵️
6
World News
1/ก.ย./2566
1
👇👇กดรูปหัวใจ/แชร์เก็บไว้อ่าน ⤵️⤵️
1
โฆษณา