1 ก.ย. 2023 เวลา 12:27 • ไลฟ์สไตล์

เปลี่ยนงาน ควรเลือกเงิน หรือ ความชอบ

คำถามลักษณะนี้มักเกิดเมื่อมีตัวเลือกระหว่าง
“งานที่เงินดี แต่ไม่ชอบนัก” กับ
“งานที่เงินน้อยกว่า (พอควร) แต่เป็นงานที่ชอบ”
เรื่องนี้เกิดขึ้นเป็นประสบการณ์ส่วนตัวและจะขอเล่าเพื่อเป็นวิทยาทานในฐานะชาวเป็ดที่เรียนรู้ทุกอย่าง รู้สึกว่าหากพยายามแล้ว จะทำอะไรก็ได้ เพราะฉะนั้นไม่ใช่ปัญหาของคำว่า “ทำไม่ได้” ในการเลือกทำงาน
ผมเคยเป็นคนที่ไขว่ขว้าหาเงินตั้งแต่ต้นชีวิต และรู้สึกว่า งานที่ได้เงินเยอะจะสามารถตอบโจทย์เราได้ ทั้งทางสังคม ความเป็นอยู่ที่น่าจะดีขึ้น และเมื่อมีเงิน โอกาสจะตามมาในชีวิต
คีย์เวิร์ด (คำสำคัญ) มันอยู่ตรงนี้ครับ
คำว่า “การยอมรับทางสังคม” “ความเป็นอยู่” “โอกาส”
อาจเป็นความโชคดี ที่อย่างน้อยผมเกิดในฐานะชนชั้นกลาง มีเงินออมในแต่ละเดือน เพียงพอซื้อสิ่งที่ตนเองต้องการได้บ้าง แต่เงินก็ยังเป็นสิ่งสำคัญอยู่ดี ผมจึงเริ่มต้นทำอาชีพที่ได้เงินเยอะ ใช่ครับ! อาชีพที่นักศึกษาหลายคนใฝ่ฝัน อาชีพที่หลายคนคิดว่า สุขสบายเวลาขึ้นบินหรือบริการบนท้องฟ้า (แต่พ่อแม่ Gen เก่าไม่ปลื้มเท่าไหร่)
งานที่ทำในตอนนั้นตอบโจทย์ทั้งสามอย่าง แต่ยอมรับครับว่า เหนื่อยสุดใจ จนผมลืมไปว่า ไม่ได้ใส่ “ความชอบ” และ “ความสุข” ในสมการชีวิตเลย
การลาออกตามมาในอีก 2 – 3 ปี ให้หลัง เพราะความเหนื่อยอย่างสุดใจและต้องการเข้าใจมนุษย์และธุรกิจ ผมตัดสินใจเรียนปริญญาโทและด้วยความพยามอย่างชาวเป็ด ก็ได้เรียนสมใจ แต่ปัญหาคือ ผมยังตามหาไม่เจอว่า “ความชอบ” และ “ความสุข” ในสมการชีวิตคืออะไร นั่นเป็นอีกปัญหาของชาวเป็ดที่เราทำได้หมดจนไม่รู้ว่าชอบทำอะไรที่สุด เราจึงตัดสินใจศึกษาหรือเรียกให้สวยว่า “เข้าโหมดตามหาแพชชั่น (passion)” นั่นแหละครับ
เมื่อไม่รู้ว่าชอบอะไร ประกอบกับสายเลือดชาวเป็ด ผมจึงลองทำมันทุกสิ่งทุกอย่างที่ทำได้ ทั้งขายกาแฟ ปั้นดินญี่ปุ่น เปิดร้านสวนขวด ทำไอศกรีม เปิดร้านดูดวง เป็นอาจารย์มหาวิทยาลัย เขียนวิจัย เขียนหนังสือ สัมภาษณ์คนดัง ทำวิดีโอ พอดคาสต์ บริหารสตาร์ทอัพ ฯลฯ สำหรับผมแล้ว เป้าหมายการลองทำของชาวเป็ดคือ ไม่ได้ดูว่าตัวเองชอบอะไร แต่เพื่อสังเกตว่า “อยู่กับอะไรได้นานที่สุด”
สิ่งที่อยากบอกกับชาวเป็ดคือ การเปลี่ยนคำถามจาก “ชอบอะไร” เป็น “อยู่กับอะไรได้นาน” ทำให้โลกเปลี่ยนไป และจะได้คำตอบขึ้นมาครับ
หลายครั้งที่ไม่รู้ว่าตัวเองชอบอะไร จะไปทางไหน จิตใจคนเรามักหันเหไปพิจารณาเรื่องเงิน ทำให้หลายครั้งผมพลาดรับงานที่ได้เงินจำนวนมาก และวนกลับมาที่เดิมคือ ทำ “ความชอบ” และ “ความสุข” หล่นหายไประหว่างทาง
กว่าจะรู้ว่าตนเองอยู่กับอะไรได้นาน ผมก็ได้เรียนทักษะจำนวนมาก และหนึ่งในทักษะขั้นสุด คือ “ทักษะการปฏิเสธ” ครับ (ซึ่งจะมาเล่าให้ฟังภายหลัง)
เป้าหมายการลองทำของชาวเป็ดคือ ไม่ได้ดูว่าตัวเองชอบอะไร แต่เพื่อสังเกตว่า อยู่กับอะไรได้นานที่สุด
ชาวเป็ด
ตอนนี้ผมค้นพบงานที่ทำให้ผมอยู่กับมันได้นานมาก ที่วิจัยต่างประเทศชอบเรียกว่า ‘สภาวะลื่นไหล’ (Flow state) แม้งานนั้นจะไม่ทำเงินในช่วงแรก เรียกว่าไส้แห้งหน่อย ๆ แต่เมื่อฝึกฝนไปสักพัก เงินและโอกาสจะเข้ามาเอง ไหลเข้ามาโดยที่ไม่ได้ร้องขอเลยครับ
ตามหา สภาวะลื่นไหล (Flow State)
หากอ่านถึงตรงนี้ อาจอุทานว่า ‘โชคดีจังที่เจอเร็ว’ จะบอกว่า ผมใช้เวลาเกือบ 10 ปี ครับ และผมหวังว่าชาวเป็ดทุกคนจะใช้เวลาน้อยกว่าผม (หัวเราะดัง ๆ)
บรรทัดสุดท้ายนี้ ผมหวังอย่างที่สุดว่า ชาวเป็ดที่เป็นแบบผม จะตั้งโจทย์กับชีวิตได้ถูก ค้นพบงานที่ “อยู่กับมันได้นาน” และมีความสุขกับมันครับ
โฆษณา