1 ก.ย. 2023 เวลา 14:38 • การเมือง

ฝรั่งเศส ใจหายวาบ! รัสเซีย โผล่บูร์กินาฟาโซ ประกาศลูกศิษย์ข้าใครอย่าแตะ

......มาลี ชาติในแอฟริกาตะวันตก ผู้ผลิตทองคำอันดับ 2 ในแอฟริกา ในปี 2565 ที่ผ่านมามีกำลังการผลิต 101 ตัน สมัยก่อนช่วงเป็นโปรฝรั่งเศส ได้รับปันส่วนแบ่งส่งออก ให้กับรัฐเพียง 3% เท่านั้น และต้องไปฝากเงินที่ธนาคารฝรั่งเศส ถ้าจะใช้ต้องกู้ยืมเงินที่ฝากนั้นจ่ายดอกเบี้ยให้ฝรั่งเศส
แต่ภายหลังทหาร คสช.ตัวตึงทำรัฐประหาร ยึดอำนาจจากรัฐบาล ได้เปลี่ยนโปรย้ายค่ายกลับตาลปัตรหันมาทางรัสเซีย สัมปทานเหมืองทองคำจึงเปลี่ยนมือโดยรัสเซีย แบ่งรายได้เข้ารัฐเพิ่มเป็น 35% อิสระทางระบบการเงิน การปกครอง
14
รัสเซีย ยังเพิ่งใช้สิทธิคัดค้านการขยายเวลาคว่ำบาตรมาลี ของสหประชาชาติ และนับแต่บัดนี้มาลี คือ ชาติอิสระพ้นจากพันธนาการทั้งปวง จะค้าขายกับใครก็ได้ทั่วโลก
วันที่ผ่านมา Younous-Bek Evkourov รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมรัสเซีย พร้อมคณะเดินทางมาโผล่พบประธานาธิบดีอิบราฮิม ตราโอเรกิ ผู้นำบูร์กินาฟาโซ ที่เป็นศิษย์รักปูติน ที่เพิ่งทำรัฐประหารยึดอำนาจรัฐบาลโปรฝรั่งเศส
8
รัสเซีย ให้คำยืนยันถึงการสนับสนุนรัฐบาล คสช.บูร์กินาฟาโซ หารือการพัฒนาความร่วมมือทางกลาโหม และประเด็นต่างๆ ต่อยอดการประชุมครั้งก่อนกับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ในเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก
ส่วน คสช.ไนเจอร์ ตัวตึงศิษย์รัสเซียอีกชาติ ได้ออกคำสั่งให้ถอนทหารฝรั่งเศสออกจากประเทศภายในวันที่ 3 ก.ย.2566 โดยบรรดาอาสาสมัครผู้หญิงชาวไนเจอร์หลายพันคนปิดล้อมฐานทัพ
9
ชาวฝรั่งเศสนั้น จะไม่ชอบเสียงดัง ดังนั้นหญิงชาวไนเจอร์จึงจัดให้ โดยพากันเคาะฝาหม้อ กะทะ และโลหะให้เกิดเสียงดังมากตลอดเวลา ส่งเสียงตะโกนโหวกเหวกก่อกวนทหารฝรั่งเศสในฐานทัพให้เกิดความเครียดไม่ต้องหลับต้องนอน พร้อมตัดน้ำ ไฟฟ้า อาหารมาหลายวันแล้ว
และยังส่งกำลังตำรวจจำนวนมากปิดล้อม และตั้งด่านทางเข้าออกหน้าสถานทูตฝรั่งเศส และที่บ้านพัก ตรวจค้นยานพาหนะทุกคันที่เข้าและออกสถานทูต ห้ามนำอาหาร น้ำ เชื้อเพลิงผ่านเข้าไป
9
พร้อมส่งกำลังค้นตามจุดที่สงสัยทั่วประเทศ และตามสำนักงาน NGOs เพื่อจับกุมตัวทูตฝรั่งเศส ในข้อหาลักลอบเข้าเมือง เพราะเขาถูกคำสั่งเนรเทศออกไปแล้ว แต่ยังแอบตัวหลบซ่อนไม่ยอมออกไป
รัฐบาล คสช.ไนเจอร์ ยังยกเลิกใบอนุญาต องค์กรระหว่างประเทศ NGOs ใน เขตปฏิบัติการทางทหาร ซึ่งขณะนี้ประกาศทั่วประเทศ หากฝ่าฝืนจะมีโทษปรับทัศนคติ และอาญา
11
วิเคราะห์ว่า..ฝรั่งเศส มีความกลัวและวิตกที่จะสูญเสียการเข้าถึงทรัพยากรพลังงานแร่ยูเรเนียมนิวเคลียร์ น้ำมัน ก๊าซ แร่มีค่าทองคำ และอื่นๆ อันจะส่งผลต่อการพัฒนาอุตสาหกรรมของตน
ดังนั้นจึงตื้อไม่ต้องการให้ออกจากแอฟริกาไม่ว่าในกรณีใด ไม่ยินยอมให้ แอฟริกาเจริญรุ่งเรือง ฝรั่งเศส กำลังเข้าตาจนพร้อมที่จะทำทุกอย่างเพื่อรักษาอิทธิพลที่ไนเจอร์
11
ส่วนมาลี และบูร์กินาฟาโซ นั้นหลุดมือไปสู่อ้อมอกมหาอำนาจรัสเซียเรียบร้อยแล้ว นี่คือผลย้อนกลับที่ฝรั่งเศส สหภาพยุโรป ไปแหย่รัสเซีย ในสมรภูมิยูเครน
จึงต้องแลกด้วยการสูญเสียอดีตชาติบริวาร หมดยกทวีปแอฟริกาเรียบแน่นอน 🚀🤭😂
13
⏩🤗 อ่านจบโปรดกดให้กำลังใจให้ทีมงานเลื่อนลงไปล่างสุดขวาล่าง ⤵️
3
World News
1/ก.ย./2566
👇👇กดรูปหัวใจ/แชร์เก็บไว้อ่าน ⤵️⤵️
1
โฆษณา