2 ก.ย. 2023 เวลา 04:34 • การเมือง

คองโก เดือดอีกแล้ว! รัฐบาลโปรฝรั่งเศส ปราบปรามสังหารหมู่พลเรือน

.....คองโก ชาติในแอฟริกากลาง มีขนาดใหญ่อันดับที่ 2 ของทวีป เคยเป็นอาณานิคมของเบลเยียม ต่อมาเป็นอาณานิคมฝรั่งเศส ปัญหาใหญ่ตามมาเมื่อ คองโกเป็นประเทศที่ร่ำรวยทรัพยากรที่สุดในโลก
แหล่งแร่วัตถุดิบหายาก มีมูลค่าเกินกว่า 841 ล้านล้านบาท เช่น แร่โคลแทน 70% , โคบอลต์ 33% , เพชร 30% และทองแดง 10% ของโลก เมื่อชาติใดเคยเป็นอาณานิคมฝรั่งเศส จะถูกปล้นจนย่อยยับ
15
ฝรั่งเศส จึงชักใยโดยกำหนดให้ใช้ภาษาฝรั่งเศส เป็นภาษาประจำชาติ , แบ่งรายใดสัมปทานให้รัฐต่ำมาก , ให้ใช้เงินสกุลที่กำหนด , กำหนดให้กระทรวงคลังฝากเงินกับธนาคารฝรั่งเศส ถ้าจะใช้ต้องขอกู้เงินตนเองต้องจ่ายดอกเบี้ย
แก้รัฐธรรมนูญให้สืบทอดอำนาจผ่านการเลือกตั้งได้ยาวนานมาก ผู้นำคนก่อน ถูกชักใยให้ครองอำนาจนานถึง 18 ปี ถึงปี 2562 ผู้นำคนปัจจุบัน ประธานาธิบดี เฟลิกซ์ ชีเซเกดี หุ่นเชิดฝรั่งเศส ปกครองคองโกอย่างโหดเหี้ยม
9
มีการอุ้มสูญหาย ทรมาน จำคุก ประชาชนที่ต่อต้านฝรั่งเศส ตามอำเภอใจ รายได้ 90% ของคองโกมาจากส่งออกแร่ธาตุมากมาย แต่เศรษฐกิจคองโกก็ตกต่ำอย่างมาก ประชาชนติดอันดับหนึ่งในชาติที่ยากจนที่สุดในโลก มี GDP ต่อหัวต่ำที่สุดหรือเกือบต่ำที่สุดเสมอมา
การขาดโครงสร้างพื้นฐาน การคอร์รัปชั่นสูงมากติดอันดับโลกพอๆ กับยูเครน จึงเกิดกลุ่มประชาชนหลายกลุ่มที่ต้องทนทุกข์ทรมานพยายามปลดปล่อยชาติจากการครอบงำของฝรั่งเศสมากว่า 60 ปี จับอาวุธขึ้นต่อสู้ เกิดความไม่มั่นคงทางการเมือง
1
คองโก มีเมืองหลวงค่อ กินชาซา เมืองที่ใหญ่รองลงมาคือเมืองลูบูมบาชี และเมืองอึมบูจีไมอี เป็นชุมชนเหมืองแร่ส่งออกที่ใหญ่ที่สุด ช่วงหลังมาเมื่อประชาชนไม่ยอมรับทหารกองทัพฝรั่งเศส ก็มีการจัดฉากผ่านสหประชาชาติ (UN)
ฝรั่งเศส อ้างว่าคองโกมีกลุ่มก่อการร้ายจำนวนมาก ต้องส่งกองกำลังทหารรักษาสันติภาพที่ใหญ่ที่สุดของสหประชาชาติ เรียกว่า MONUSCO มากถึง 18,000 คน ในจำนวนนี้มีทหารไทยรวมอยู่ด้วย
1
แต่ในความจริงแล้วกลุ่มก่อการร้ายหลากหลายชื่อบังหน้าเหล่านั้น ก็คือบรรดาทหารรับจ้างของชาติตะวันตกให้ต่อสู้กับอีกฝ่ายคือกลุ่มประชาชนที่รวมตัวกันปลดปล่อยอิสระภาพของคองโก
บรรดาทหารรักษาสันติภาพชาติจากชาติต่างๆ ในคราบ UN หมวกสีฟ้าเหล่านั้น จึงถูกหลอกให้เป็นเครื่องมือของกองทัพฝรั่งเศส ที่คอยปกป้องเหมืองแร่ ส่วนทหารจากชาติอื่นให้ไปอยู่พื้นที่ชาวบ้านยากจน
11
ด้วยความที่ถูกทหารหมวกฟ้า UN ฝรั่งเศส กดขี่และคอยปกป้องรัฐบาล ทหารหมวกฟ้าชาติอื่นปลาข้องเดียวกันจึงถูกประชาชนรังเกียจ ต่อต้าน และต้องการขับไล่ทหารต่างชาติออกไปจากดินแดน จึงเกิดม็อบประท้วงต่อต้านบ่อยครั้ง
ล่าสุดม็อบพลเรือนจำนวนมากชุมนุมอย่างสันติ เรียกร้องอิสระภาพ ขอให้ถอนกองกำลังรักษาสันติภาพของสหประชาชาติ MONUSCO ที่ชักใยโดยฝรั่งเศส ออกจากคองโก
1
กองทัพคองโก ที่ชักใยโดยกองทัพฝรั่งเศส ในคราบ UN ได้ปราบปรามพลเรือนอย่างรุนแรง ใช้ปืนกราดยิงม็อบตามท้องถนนไปทั่ว มีผู้เสียชีวิตไปแล้วกว่า 48 ราย บาดเจ็บ 75 ราย ไม่เว้นแม้แต่เด็ก 4 ขวบยังถูกยิง ร่างพลเรือนผู้เสียชีวิต ถูกทหารโปรฝรั่งเศส ทะยอยขนใส่รถบรรทุกออกไปซ่อนอำพราง
วิเคราะห์ว่า..เรื่องนี้ฝรั่งเศส สหรัฐ และสหภาพยุโรป จะไม่ประนาม และคว่ำบาตรรัฐบาลคองโก โดยอ้างว่าการที่รัฐบาลสังหารม็อบพลเรือนถือเป็นเรื่องปกติยอมรับได้ เพื่อปกป้องประชาธิปไตย
10
องค์กร NGOs , สื่อหลักตะวันตก และสื่อไทย จะไม่พูดถึง ไม่ประโคมข่าว ไม่รู้ไม่ชี้ และจะโยนบาปว่าพลเรือนที่เป็นเหยื่อสังหารหมู่บนท้องถนนเหล่านี้คือ ผู้ก่อการร้ายไปดื้อๆ
ดังนั้นทหารต่างชาติ ควรพิจารณาถอนทหารกลับบ้าน เพื่อแสดงถึงการไม่ยอมรับการกระทำป่าเถื่อนต่อพลเรือนของกองทัพฝรั่งเศสในคราบ UN เช่นนี้ และที่นั่นไม่ใช่บ้านเมืองของชาติอื่น
1
ควรปล่อยให้ประชาชนคองโก เขาตัดสินอนาคตตของตนเอง ไม่ควรมีชาวต่างชาติอื่นไปขีดเส้นกรอบกำหนดชะตาชีวิตของพวกเขาที่หมดยุคล่าอาณานิคม ล่าทรัพยากรฟรีและถูกไปแล้ว
นับแต่นี้ไปชาวคองโกจะเคียดแค้นชิงชัง เหมารวมไล่ล่าเอาคืนทหารหมวกฟ้าทุกชาติในดินแดนของพวกเขาแน่นอน 🤔😱👻
14
⏩🤗 อ่านจบโปรดกดให้กำลังใจให้ทีมงานเลื่อนลงไปล่างสุดขวาล่าง ⤵️
4
World News
2/ก.ย./2566
👇👇กดรูปหัวใจ/แชร์เก็บไว้อ่าน ⤵️⤵️
1
โฆษณา