2 ก.ย. 2023 เวลา 04:35 • หุ้น & เศรษฐกิจ

การลงทุนแบบเน้นคุณค่า (Value Investing)

เป็นการลงทุนในหุ้นที่มีมูลค่าต่ำกว่ามูลค่าที่แท้จริง โดยนักลงทุนจะวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานของหุ้นอย่างละเอียด เพื่อหาหุ้นที่ราคาหุ้นต่ำกว่ามูลค่าที่ควรจะเป็น ซึ่งหุ้นเหล่านี้มีแนวโน้มที่จะปรับตัวสูงขึ้นในระยะยาว
วิธีการคัดหุ้นแบบ VI สามารถทำได้โดยพิจารณาจากปัจจัยพื้นฐานของหุ้น ดังนี้
  • 1.
    ธุรกิจมีแนวโน้มเติบโต นักลงทุนควรเลือกหุ้นของบริษัทที่มีธุรกิจที่มีแนวโน้มเติบโตในระยะยาว เช่น ธุรกิจที่อยู่ในอุตสาหกรรมที่มีการเติบโตสูง ธุรกิจที่มีนวัตกรรมใหม่ ๆ ธุรกิจที่มีความสามารถในการแข่งขันสูง เป็นต้น
  • 2.
    ธุรกิจมีฐานะการเงินแข็งแกร่ง นักลงทุนควรเลือกหุ้นของบริษัทที่มีฐานะการเงินแข็งแกร่ง เช่น บริษัทที่มีกำไรเติบโตอย่างสม่ำเสมอ บริษัทที่มีหนี้สินต่ำ บริษัทที่มีเงินสดสำรองเพียงพอ
  • 3.
    หุ้นมีมูลค่าต่ำกว่ามูลค่าที่แท้จริง
นักลงทุนควรเลือกหุ้นที่มีมูลค่าต่ำกว่ามูลค่าที่แท้จริง ซึ่งสามารถวัดได้จากอัตราส่วนทางการเงิน เช่น อัตราส่วนราคาต่อกำไร (P/E Ratio) อัตราส่วนราคาต่อกระแสเงินสด (P/CF Ratio) อัตราส่วนราคาต่อมูลค่าทางบัญชี (P/B Ratio) เป็นต้น
นอกจากปัจจัยพื้นฐานแล้ว นักลงทุนยังควรพิจารณาปัจจัยอื่น ๆ ร่วมด้วย เช่น ปัจจัยด้านเทคนิค ปัจจัยด้านจิตวิทยาการลงทุน เป็นต้น
ข้อควรพิจารณาปัจจัยอื่น ๆในการคัดหุ้นแบบ VI สามารถทำได้ดังนี้
ทำการศึกษาข้อมูลพื้นฐานของหุ้น
นักลงทุนควรศึกษาข้อมูลพื้นฐานของหุ้นอย่างละเอียด เช่น งบการเงิน รายงานประจำปี ข่าวประชาสัมพันธ์ เป็นต้น เพื่อให้เข้าใจธุรกิจของบริษัทและแนวโน้มการเติบโตในอนาคต
วิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานของหุ้น
นักลงทุนควรวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานของหุ้นอย่างละเอียด เพื่อหาหุ้นที่มีคุณสมบัติตรงตามเกณฑ์ที่ตนเองกำหนดไว้ เช่น มีธุรกิจที่มีแนวโน้มเติบโต มีฐานะการเงินแข็งแกร่ง มีมูลค่าต่ำกว่ามูลค่าที่แท้จริง เป็นต้น
ติดตามข่าวสารและเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่อาจส่งผลกระทบต่อหุ้น
นักลงทุนควรติดตามข่าวสารและเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่อาจส่งผลกระทบต่อหุ้น เช่น การเปลี่ยนแปลงของกฎระเบียบ การเปลี่ยนแปลงของสภาพเศรษฐกิจ เป็นต้น เพื่อประเมินความเสี่ยงและโอกาสของการลงทุน
ลงทุนในหุ้นที่คัดเลือกไว้
เมื่อนักลงทุนได้หุ้นที่มีคุณสมบัติตรงตามเกณฑ์ที่ตนเองกำหนดไว้แล้ว ก็ควรลงทุนในหุ้นนั้น ๆ โดยถือครองหุ้นในระยะยาว
การลงทุนแบบเน้นคุณค่าเป็นการลงทุนที่ต้องใช้ความรู้และประสบการณ์ในการคัดหุ้น เนื่องจากไม่มีสูตรสำเร็จตายตัวในการหาหุ้นที่มีมูลค่าต่ำกว่ามูลค่าที่แท้จริง อย่างไรก็ตาม หากนักลงทุนศึกษาข้อมูลอย่างละเอียดและวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานอย่างรอบคอบ ก็มีโอกาสที่จะประสบความสำเร็จในการลงทุนแบบ VI
โฆษณา