3 ก.ย. 2023 เวลา 13:38 • ข่าวรอบโลก

ยุโรป แอฟริกา เข็ดขยาดพญาหมี! ลอยแพฝรั่งเศส ไม่ร่วมส่งทหารบุกไนเจอร์

.....กลุ่มเศรษฐกิจแอฟริกาตะวันตก ECOWAS มี 15 ชาติ แต่แตกเป็น 3 ส่วน คือ ฝ่ายสนับสนุนรัฐบาลทหาร คสช.ไนเจอร์ พวกนี้เป็นโปรรัสเซีย อีกฝ่ายคือพวกโปรฝรั่งเศส ไม่เอารัฐบาลใหม่ไนเจอร์
และมีอีกฝ่ายคือ ไม่อยากยุ่งขออยู่เฉยๆ เป็นห่วงอยู่ห่างๆ ต่อมากลุ่ม ECOWAS จำนวน 5 ประเทศ ยื่นคำขาดจะส่งทหารไปรุมรุกรานไนเจอร์ แต่ถูกมาลี บูร์กินาฟาโซ ขู่กลับว่างั้นจะส่งทหารไปตลบหลังยึดเมืองหลวงชาติในกลุ่ม ECOWAS
20
และตามมาด้วยเกิดรัฐประหารใหม่ในกาบอง และกำลังลามระบาดไปทั่วแอฟริกา ทำให้กลุ่ม ECOWAS ใช้วิธีส่งทูตไปเจรจากับไนเจอร์ให้คืนอำนาจกับรัฐบาลหุ่นเชิดฝรั่งเศส
แต่ คสช.ไนเจอร์ ก็ยืนยันว่าเป็นกิจการภายในประเทศ ชาติอื่นไม่ต้องมาเสนอหน้าแทนฝรั่งเศส และยืนยันว่าจะใช้เวลาปฏิรูปนาน 3 ปี ทำให้ทูต ECOWAS กินแห้วกลับบ้านไป
12
วันก่อนประธานคณะกรรมาธิการกลุ่ม ECOWAS ยื่นข้อเสนอต่อรองไนเจอร์ว่าขอใช้เวลาปฏิรูปประเทศ 9 เดือนได้ไหม แล้วคืนอำนาจให้นักการเมืองมีอำนาจต่อ แต่ทางไนเจอร์ก็ไม่สนใจอยู่ดี
ประธานาธิบดีโบลา ติเนบู ผู้นำไนจีเรีย ประธานกลุ่ม ECOWAS แถลงว่า การแทรกแซงทางทหารรุกรานไนเจอร์ ไม่อยู่ในวาระการประชุมอีกต่อไปแล้ว เพราะ “ไม่มีใครสนใจสงคราม”
9
ขณะนี้เกิดเหตุวุ่นวายขึ้นเมื่อชาวไนเจอร์ จำนวนมหาศาลก่อการประท้วงครั้งใหญ่ หน้าฐานทัพฝรั่งเศส ประกาศว่า ในฐานะประชาชนเจ้าของประเทศ มีสิทธิในอำนาจอธิปไตย ขอยื่นคำขาดให้กองทัพฝรั่งเศสเฉดหัวออกไปให้พ้นจากดินแดนของพวกเขาทันที
เพราะให้เวลามากว่า 1 เดือนแล้ว กองทัพฝรั่งเศส จะมาทำมึนยึดครองดินแดนเจ้าของประเทศไม่ได้ เพราะพลเมืองไนเจอร์ไม่อนุญาต ล่าสุดม็อบได้บุกผ่านเข้าประตูฐานทัพฝรั่งเศสไปแล้ว
และกำลังไล่ล่าทูตและทหารฝรั่งเศส ที่ล่าถอยไม่เป็นกระบวน โดยทางทหาร คสช.ไนเจอร์ แสร้งห้ามประชาชนไม่อยู่ ส่วนจีนก็ส่งทูตเข้าพบรัฐบาลไนเจอร์แล้ว รับประกันว่าจะช่วยเหลือด้านเศรษฐกิจอย่างเต็มที่
ด้านสหภาพยุโรป จัดประชุมด่วนและมีมติปฏิเสธข้อเสนอฝรั่งเศส ในการแทรกแซงทางทหารรุกรานไนเจอร์ ให้ฝรั่งเศส ลุยไปเองตามลำพัง ทาง EU จะให้กำลังใจอย่างห่วงๆ อยู่ห่างๆ
11
โดยสหภาพยุโรป จะใช้วิธี "ปั่นจิ้งหรีด" ยุยงให้ชาวแอฟริกา ตีกันเอง โดยจะฝึกทหาร ตำรวจ ในกานา โตโก เบนิน และโกตดิวัวร์ แอฟริกาตะวันตก อ้างว่าเพื่อต่อต้านการก่อการร้าย
วิเคราะห์ว่า...แผนการณ์ของฝรั่งเศส ที่ยืมมือสหภาพยุโรป และชาติในกลุ่ม ECOWAS รักษาอำนาจในฝรั่งเศส ล่มไปแล้ว เพราะทันทีที่กลาโหมรัสเซีย ส่งสัญญาณให้คณะผู้แทนมาเยือนบูร์กินาฟาโซ ทำให้ชาติในแอฟริกาต่างหัวหด
9
สหภาพยุโรป ก็ยังเข็ดขยาดจากหล่มสงครามยูเครน ที่ยังหาวิธีหลุดออกมาไม่ได้ และจมลึกทุกวัน ขืนมาเปิดศึกอีกด้านกับรัสเซีย ในแอฟริกาอีก ย่อมเกินกำลังทำสงครามสมรภูมิที่สอง
ฝรั่งเศส ในยามนี้หันไปซ้าย ขวา หน้า หลัง ไม่มีใครเลย ครั้นจะลุยเดี่ยวก็เจอรัสเซีย พิสูจน์ในสงครามยูเครนแล้วว่า อาวุธเทพ ทหารแรมโบ้ ไม่ได้มีศักยภาพอะไรขนาดนั้น
8
สถานการณ์ของฝรั่งเศสที่ไนเจอร์ จึง "หมดสภาพเจ้าอาณานิคม" จะส่งผลให้ชาติอื่นๆ พากันแข็งข้อต่ออิทธิพลฝรั่งเศส มากยิ่งขึ้นแน่นอน 🚀🤭
15
⏩🤗 อ่านจบโปรดกดให้กำลังใจให้ทีมงานเลื่อนลงไปล่างสุดขวาล่าง ⤵️
3
World News
3/ก.ย./2566
2
👇👇กดรูปหัวใจ/แชร์เก็บไว้อ่าน ⤵️⤵️
1
โฆษณา