3 ก.ย. 2023 เวลา 23:00 • อาหาร

“Starbucks” เปิดรายได้ พบ 74% ของยอดขายมาจากเครื่องดื่มเย็น-ปั่น

ขายดีกว่ากาแฟแบบเดิม! “Starbucks” เปิดรายได้ไตรมาส 2/66 พบ 74% ของยอดขายมาจากเครื่องดื่มเย็น-ปั่น โดยมี “Frappuccino” นำโด่ง! “เจน Z” นิยมเมนู “Non-coffee” มากสุด บาริสต้าเผย ซัพพลายเชนในร้านแทบจะเป็นโรงงานผลิต “Frappuccino” แล้ว!
2
แม้ “สตาร์บัคส์” จะได้ชื่อว่า เป็น “ร้านกาแฟ” แต่รู้หรือไม่ว่า เมนูขายดีที่สุดของร้านไม่ใช่กาแฟร้อนแบบดั้งเดิม แต่เป็นเครื่องดื่มเย็น-ปั่น รวมถึงเมนูไวรัลที่ลูกค้าเป็นผู้ออกแบบเองด้วย โดยมี “แฟรปปูชิโน” เป็นหนึ่งในเมนูยอดนิยมของร้าน พบว่า นอกจากแฟรปปูชิโนแล้วเมนูประเภทเย็นและปั่นของ “สตาร์บัคส์” ยังเป็นเมนูขายดีที่สุดมากกว่ากาแฟร้อนแบบดั้งเดิมอีกด้วย
รายงานข่าวจาก “บิซิเนส อินไซเดอร์” (Business Insider) ระบุว่า ปัจจุบันเครื่องดื่มที่ขายดีที่สุด คือ เครื่องดื่มประเภทเย็นและปั่น คิดเป็นสัดส่วนมากถึง 74 เปอร์เซ็นต์ของยอดขายเครื่องดื่มทั้งหมด และหากย้อนดูสถิติตั้งแต่ปี 2016 ถึง 2020 ก็จะพบว่า ยอดขายเครื่องดื่มเย็นเพิ่มขึ้นกว่า 45 เปอร์เซ็นต์ในระยะเวลา 4 ปี โดย “สตาร์บัคส์” ให้ข้อมูลว่า ผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 30 ปี มีแนวโน้มที่จะสั่งเครื่องดื่มเย็นมากขึ้นเป็น “สองเท่า”
2
ทั้งนี้แหล่งข่าวยังระบุเพิ่มเติมด้วยว่า เมนูกาแฟปั่นหลายอย่างมีลักษณะคล้ายกับ “มิลค์เชค” โดยมีการเปรียบเปรยถึงขนาดที่ว่า ปริมาณการขายเครื่องดื่มเย็นโดยเฉพาะ “แฟรปปูชิโน” นั้น มีจำนวนมากจนร้านสตาร์บัคส์แทบจะกลายเป็น “Frappuccino Factory” หรือโรงงานผลิตแฟรปปูชิโนไปแล้ว นอกจากนี้เมนูเครื่องดื่มในร้านยังมีสัดส่วนเครื่องดื่มเย็นและปั่นมากถึง 3 ใน 4 ด้วย
1
“เควิน จอห์นสัน” (Kevin Johnson) ผู้บริหารสตาร์บัคส์ที่มารับไม้ต่อจาก “โฮวาร์ด ชูลทส์” มาตั้งแต่ปี 2019 ให้ข้อมูลว่า ในบรรดาความนิยมเครื่องดื่มเย็นและปั่นที่มีสัดส่วนเพิ่มขึ้นนั้นคาดว่า มาจากกลุ่มลูกค้าวัยรุ่น ทั้ง “มิลเลนเนียลส์” และ “เจน Z” ซึ่งหากดูราคาขายแล้วก็จะพบว่า เครื่องดื่มเย็นและปั่นมีราคาสูงกว่าเครื่องดื่มร้อนไม่น้อยเลยทีเดียว
1
จอห์นสันระบุว่า ดีมานด์ของเครื่องดื่มเย็นที่เพิ่มขึ้น มาพร้อมกับเมนูแบบ “Customized” ที่ลูกค้าทำการปรับแต่งเมนูด้วยตนเอง ทำให้เชนร้านกาแฟเงือกเขียวมีผลประกอบการสุทธิในไตรมาสที่ 2/66 สูงสุดเป็นประวัติการณ์ แตะระดับที่ 7.5 พันล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นกว่า 78 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับสัดส่วนรายได้เมื่อปีที่แล้ว
1
บาริสต้าร้าน “สตาร์บัคส์” ในรัฐแมรีแลนด์เผยว่า ร้านได้รับออเดอร์แฟรปปูชิโนมากกว่ากาแฟร้อนเกือบทุกวัน “สตาร์บัคส์” เป็นร้านกาแฟที่ขึ้นชื่อเรื่องการไม่ชงกาแฟ เขาไม่ได้มองว่า ทิศทางดังกล่าวเป็นจุดแข็งหรือจุดอ่อนแต่อย่างใด
ทั้งยังเสริมด้วยว่า เมนู “Non-coffee” เหล่านี้ทำให้ผู้ที่ไม่ใช่คอกาแฟได้เข้ามาทำความรู้จักกับ “สตาร์บัคส์” มากขึ้น และยังทำให้ “Third place” แห่งนี้ เป็นสถานที่ที่โอบรับทุกคนแม้คุณจะไม่ใช่คนรักกาแฟก็ตาม ประกอบกับเทรนด์การใช้แอปพลิเคชัน “TikTok” ที่ทำให้เมนู “Customized” ของสตาร์บัคส์ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นจากการเป็นไวรัล แม้ว่าเมนูดังกล่าวจะมีราคาสูงกว่ากาแฟร้อน
โฆษณา