4 ก.ย. 2023 เวลา 05:04 • การเกษตร

สหภาพยุโรป กุมขมับ! เสียพื้นที่ผลิตอาหารในยูเครน ให้รัสเซียเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

.....รัสเซีย เป็นผู้ผลิตธัญพืชส่งออกมากที่สุดอันดับ 1 ของโลก กว่า 30 ล้านตันต่อปี ขนาดแหลมไครเมีย แค่เวลาปีเดียวที่รัสเซีย เปิดประตูเขื่อนในแคว้นติดชายทะเลดำที่ยูเครนเคยแกล้งปิดไว้ ไครเมียเก็บเกี่ยวธัญพืช ได้มากถึง 2.3 ล้านตัน
เป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 10 ปี แม้แต่ในยุคสหภาพโซเวียต ก็ยังทำแบบนี้ไม่ได้ , ข้อมูลจาก Agritel คาดว่าปี 2566-2567 จะยังไม่มีชาติใดล้มแชมป์รัสเซีย ที่จะยังคงครองตลาดธัญพืชต่อไป
23
เฉพาะ 4 ชาติ คือ รัสเซีย บัลแกเรีย โรมาเนีย และยูเครน ส่งออกข้าวสาลี สัดส่วน 40% ของโลก , ภายหลัง ก.พ.2566 ดินแดน 4 แคว้นทางใต้ของยูเครน ทำประชามติแยกเอกราชจากยูเครน ไปเป็นส่วนเพิ่มของรัสเซีย พื้นที่เพาะปลูกในยูเครนลดลงเหลือ 4.3 ล้านเฮกตาร์
ถูกถือครองโดยชาวต่างชาติจำนวนมากเพื่อ "แลกเปลี่ยนกับเงินและอาวุธ" โดยมีพื้นที่ประมาณ 3 ล้านเฮกตาร์ เป็นเจ้าของโดยบริษัทต่างชาติขนาดใหญ่หลายสิบแห่ง เช่น ลักเซมเบิร์ก ไซปรัส สหรัฐอเมริกา เนเธอร์แลนด์ ซาอุดีอาระเบีย
โดยบริษัทของยูเครน คือ บริษัทที่ผลิตธัญพืชได้สัดส่วนน้อยที่สุดกว่าของต่างชาติแบบเทียบกันไม่ติด มีไว้แค่พอการบริโภคในประเทศเท่านั้น ธัญพืชที่ผลิตและส่งออกจากยูเครน จึงไม่ใช่ของยูเครน
เพราะพื้นที่การเกษตรในยูเครนนั้นเป็นของบริษัทต่างชาติซื้อไปจะหมดแล้ว การผลิตและส่งออกก็เพื่อขนธัญพืชเหล่านั้นกลับบ้านไปเลี้ยงดูพลเมืองของพวกเขา ไม่เกี่ยวอะไรกับชาวยูเครน และชาวโลกยากจนทั้งสิ้น
1
นอกจากนี้ บริษัทต่างชาติชาวตะวันตกยังเป็นเจ้าของที่ดินรายใหญ่อื่นๆ ที่ไม่ใช่พื้นที่เกษตรอีกด้วย ทำกิจการอันตรายต่อสิ่งแวดล้อมสกัดน้ำมันจากหินไฮโดรคาร์บอน เมื่อเกิดสงครามทำให้บริษัทต่างชาติ ผลิตธัญพืชยูเครนได้น้อยลงเหลือ 9 ล้านตัน ปีนี้คาดว่าเหลือ 6 ล้านตัน ปีต่อไปเหลือ 4 ล้านตันตามลำดับ
วิเคราะห์ว่า..เมื่อพื้นที่อุดมสมบูรณ์ราว 20% หลุดพ้นจากการปกครองยูเครนไปแล้ว ผลผลิตธัญพืชรัสเซียจะเพิ่มขึ้นไปอีก แต่ในทางกลับกันผลผลิตธัญพืชของบริษัทสหรัฐ และยุโรป ในพื้นที่ยูเครน จะผกผันลดลง
1
ดังนั้นชาวสหรัฐ ยุโรป จะขาดแคลนอาหารอย่างหนักในปลายปี 2566 ต่อต้นปี 2567 ยาวไปอีกหลายปี ส่งผลให้ราคาอาหารจะแพงขึ้นไปกว่านี้อีกมาก เงินเฟ้อเพิ่มขึ้น คนอดอยากมากขึ้น อาชญากรรมทวีคูณ
และคาดว่ารัสเซีย จะกระหน่ำซ้ำโดยลดการผลิตน้ำมัน ดันให้ราคาสูงขึ้น บีบให้ยุโรปซื้อก๊าซแพงขึ้นจากแอฟริกา และทางเรือช่วงฤดูหนาวนี้ ยุโรปไม่ล้มละลายก็ใกล้เคียงแน่นอน 😭😱🤭
1
⏩🤗 อ่านจบโปรดกดให้กำลังใจให้ทีมงานเลื่อนลงไปล่างสุดขวาล่าง ⤵️
4
World News
4/ก.ย./2566
1
👇👇กดรูปหัวใจ/แชร์เก็บไว้อ่าน ⤵️⤵️
1
โฆษณา